California: Bác sĩ thú y chữa trị miễn phí cho thú cưng của người vô gia cư

Anh Kwane Stewart được mệnh danh là bác sĩ thú y đường phố khi anh thường lái xe quanh California để chăm sóc miễn phí cho vật nuôi những người vô gia cư.

22:30 26/02/2020

Khi quyết định trở thành bác sĩ thú y, anh Kwane Stewart chưa bao giờ nghĩ rằng mình sẽ dành thời gian rảnh, lái xe quanh California để chăm sóc miễn phí cho vật nuôi những người vô gia cư.

Stewart hiện đang làm việc cho Netflix, với tư cách là một chuyên gia về động vật, giúp đảm bảo sự an toàn của động vật trên các bộ phim và quảng cáo. Lúc không ở phim trường, Steward lái xe đi tìm những người vô gia cư để kiểm tra sức khoẻ cho thú cưng của họ.

Bác sĩ Kwane Stewart và một người vô gia cư có chú chó bị mù.

Trước khi trở thành bác sĩ đường phố, Stewart lớn lên tại New Mexico, nơi anh hay giải cứu những con vật đi lạc. Với sự quan tâm dành cho động vật, anh đến California hành nghề thú y. Tại đây, anh điều hành một bệnh viện cho động vật trước khi trở thành bác sĩ thú y quận cho Hạt Stanislaus ở Modesto, California.

Sau cuộc đại suy thoái xảy ra ở Mỹ vào năm 2007, Stewart nhận ra rằng anh cần phải làm nhiều hơn nữa cho những con vật đột nhiên phải sống lang thang ngoài đường.

"Đó là khoảnh khắc quan trọng trong sự nghiệp của tôi. Trước đó, tôi đã làm việc cho những khách hàng có thể chi trả cho mọi thứ. Nhưng cuộc khủng hoảng tài chính xảy ra và mọi người thậm chí không đủ khả năng để chăm thú cưng của mình," Steward nói.

Cuộc khủng hoảng đã đẩy số người vô gia cư của California lên cao hơn năm này qua năm khác, đồng thời, cũng làm tăng số động vật lang thang trên đường phố.

Vì vậy, một ngày vào năm 2011, Stewart đã đặt một bàn làm việc tại một nhà bếp súp (nơi phát đồ ăn miễn phí cho người vô gia cư) cùng với con trai và bạn gái mình. Bất cứ khi nào anh ta phát hiện ai đi cùng một con vật, anh gọi họ tới và xin được kiểm tra sức khoẻ cho thú cưng của họ.

"Tôi yêu công việc đó. Tôi quyết định sẽ đi tìm thêm những người vô gia cư thay vì chờ họ đến với tôi," Steward kể lại.

Các bệnh phổ biến bao gồm dị ứng, nhiễm trùng da và tai, nhiễm bọ chét, răng xấu và thậm chí là viêm khớp.

Đối với động vật cần tiêm phòng, thuốc hoặc thực phẩm, Stewart đều chi trả bằng tiền của mình. Tuy nhiên, anh thường gặp phải những con vật có vấn đề nghiêm trọng như sâu răng hoặc bệnh cần điều trị tại bệnh viện. Đối với những trường hợp này, Stewart sử dụng tiền quyên góp từ GoFundMe để chi trả cho các ca phẫu thuật hoặc các thủ tục đắt đỏ.

Mike - một người vô gia cư - khóc khi Stewart chữa trị cho chú chó của anh.

Dù đi đâu, Stewart luôn mang sẵn túi y tế của mình. Vào cuối tuần, anh dành hàng giờ đi bộ quanh các khu vực như Skid Row ở Los Angeles và trung tâm thành phố San Diego để tìm kiếm những người vô gia có thú cưng cần giúp đỡ.

Cho đến nay, anh đã điều trị cho khoảng 400 động vật trong 9 năm làm bác sĩ thú y đường phố. Stewart ghi lại nhiều câu chuyện của mình qua bộ phim truyền hình "Dr. Kwane: The Street Vet", phát sóng tại hơn 30 quốc gia.

Một trong những bài học quan trọng nhất mà Stewart đã học được khi làm công việc này là hầu hết mọi điều anh biết về người vô gia cư là không đúng sự thật.

"Tôi đã có định kiến ​​của riêng mình, giống như nhiều người khác về những người vô gia cư trước khi tôi làm công việc này", Stewart nói. "Chúng ta đã suy diễn những chuyện về họ, trong khi thực chất chẳng hiểu gì về họ.”

Những người vô gia cư phải đối mặt với những điều tệ hơn cả sự phán xét và định kiến. Họ bị quấy rối, coi thường, bị phì nhổ, ném đồ ăn vào mặt bởi một số dân thường và bị đuổi bởi cảnh sát. Những người có thú cưng cũng phải đối mặt với định kiến rằng họ không có khả năng chăm sóc cho một con vật.

"Những người vô gia cư chăm sóc thú cưng của họ thậm chí còn tốt hơn chúng ta", Stewart cho biết. "Họ hào phóng và luôn đảm bảo thú cưng của mình có đồ ăn. Họ chỉ không có khả năng đáp dứng nhu cầu chăm sóc y tế cho chúng."

Thú cưng là nguồn an ủi "tốt hơn bất kỳ hình thức trị liệu nào" của những người vô gia cư. Chúng là những vệ sĩ, những người bạn đồng hành và là hạnh phúc đích thực của họ.

Mai Dung - Tinnuocmy.com

Tags:
57 người nhiễm nCoV ở Mỹ, San Francisco tuyên bố tình trạng khẩn cấp

57 người nhiễm nCoV ở Mỹ, San Francisco tuyên bố tình trạng khẩn cấp

Ngày 25/2, thành phố San Francisco, bang California, Mỹ tuyên bố tình trạng khẩn cấp trong bối cảnh ngày càng lo ngại về sự bùng phát của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất