California ban hành luật ‘bình đẳng internet’, bị liên bang kiện

Thống đốc tiểu bang California, ông Jerry Brown, hôm Chủ Nhật, ngày 30 Tháng Chín, ký ban hành luật “bình đẳng internet -net neutrality”, theo đó đòi hỏi các công ty cung cấp dịch vụ mạng internet phải duy trì sự bình đẳng, không thiên vị, đối với các khách hàng mà họ phục vụ.

02:00 02/10/2018

Một trong những điều mà giới đòi hỏi bình đẳng internet từng bày tỏ sự lo ngại là các công ty cung cấp dịch vụ internet có thể ưu tiên cho các trang mạng của riêng họ, hay của các công ty làm ăn chung với họ, được truyền dẫn nhanh hơn, gây thiệt hại cho các công ty đối thủ.

Luật này của tiểu bang California ngay lập tức bị Bộ Tư Pháp Mỹ đưa đơn kiện.

Bộ Trưởng Tư Pháp Mỹ, ông Jeff Sessions, hôm Chủ Nhật đưa ra bản thông cáo nói rằng: “Các tiểu bang không kiểm soát thương mại xuyên bang, đây là trách nhiệm của chính quyền liên bang. Và một lần nữa, tiểu bang California ban hành một đạo luật quá lố và bất hợp pháp, nhằm cản trở chính sách của liên bang.”

Luật bình đẳng internet của California dự trù sẽ có hiệu lực vào ngày 1 Tháng Một năm 2019, nhưng Bộ Tư Pháp vào chiều tối ngày Chủ Nhật đưa đơn kiện, đòi tòa có án lệnh tạm thời ngăn chặn, không cho thì hành.

Bộ Tư Pháp nêu lý do rằng các công ty cung cấp dịch vụ internet “không thể nào có một tiêu chuẩn riêng cho California và một tiêu chuẩn khác cho các tiểu bang còn lại, nhất là khi liên lạc internet đi ngang qua nhiều nơi có các quyền tài phán khác nhau.”

Bộ Trưởng Tư Pháp tiểu bang California, ông Xavier Becerra hôm Chủ Nhật nói rằng chính phủ của tổng thống Trump không quan tâm tới hàng triệu người dân Mỹ muốn có sự bình đẳng internet.

Chính sách của chính phủ Trump là chiến thắng đối với các công ty cung cấp dịch vụ internet như Comcast, AT&T và Verizon, nhưng gặp sự phản đối của các công ty như Facebook, Amazon.com Inc và Alphabet Inc, vốn làm chủ Google. 

Tags:
California cấm bán súng cho người dưới 21 tuổi

California cấm bán súng cho người dưới 21 tuổi

Hầu hết những người dưới 21 tuổi sẽ không được mua súng ở California, bắt đầu từ năm tới, theo một đạo luật vừa được Thống Đốc Jerry Brown ký ban hành hôm Thứ Sáu, 28 Tháng Chín.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất