California bắt đầu gởi $900 bổ sung của liên bang cho người thất nghiệp vì COVID-19

Giữa lúc nền kinh tế tiếp tục gặp khó khăn trong đại dịch COVID-19, chính quyền tiểu bang California đánh dấu kỳ nghỉ Lễ Lao Động bằng cách gửi khoản trợ cấp thất nghiệp bổ sung $900 cho những cư dân đang nhận trợ cấp thất nghiệp, bắt đầu từ Thứ Hai, 7 Tháng Chín.

13:01 09/09/2020

Tuy nhiên, có nhiều người sẽ không nhận được sự tài trợ này ngay lúc này và ước tính gần 200,000 người hoàn toàn không nhận được số tiền trên, theo nhật báo Los Angeles Times.

Nhiều cư dân cần trợ giúp thực phẩm trong hoàn cảnh thất nghiệp gia tăng vì dịch COVID-19. (Hình: Frederic J. Brown/AFP via Getty Images)

Số tiền $900 kể trên là khoản trợ cấp liên bang tính từ ngày 1 Tháng Tám, theo tiêu chuẩn $300/tuần.

Đạo luật CARES Act trước đó tài trợ một khoản bổ sung $600 hàng tuần trên các khoản trợ cấp thất nghiệp thông thường của tiểu bang, nhưng chương trình đó hết hạn vào Tháng Bảy.

Với việc Quốc Hội bế tắc đàm phán kế hoạch cứu nguy kinh tế hiện nay, mà khoản trợ cấp $600/tuần cho những người thất nghiệp là một trong những trở ngại chính.

Tháng trước, Tổng Thống Trump ký sắc lệnh hành pháp sử dụng khoản tiền dự trữ khẩn cấp của Cơ Quan Quản Trị Thiên Tai (FEMA) nhằm cung cấp $300/tuần cho những người thất nghiệp, tuy nhiên, khoản ngân sách này rất giới hạn, chỉ khoảng $44 tỷ, không chắc đủ cho ba tuần.

Sở thất nghiệp tiểu bang california cho biết sẽ bắt đầu gửi $900 đầu tiên trong khoản bổ sung liên bang vào Thứ Hai cho khoảng 3.1 triệu người, đủ tiêu chuẩn nhận được ít nhất $100 tiền trợ cấp thất nghiệp hàng tuần từ tiểu bang và trước đó đã được chứng nhận rằng họ bị thất nghiệp vì các lý do liên quan đến COVID-19.

Giới chức tiểu bang đồng thời cho biết cần vài tuần để gởi ra khoản trợ cấp bổ sung của liên bang trên bằng các thẻ, giống như debit card hoặc ngân phiếu tùy theo trường hợp.

Khoảng 1.2 triệu người xin thất nghiệp tại California cần chứng minh hợp lệ việc thất nghiệp vì lý do COVID-19 và sẽ được sở thất nghiệp thông báo những giấy tờ cần bổ sung kể từ ngày 15 Tháng Chín.

Có khoảng 192,000 cư dân thất nghiệp sẽ không được nhận khoản bổ sung $300/tuần này vì họ không đủ tiêu chuẩn nhận $100/tuần tiền trợ cấp của tiểu bang, đây là quy định của liên bang, theo các nhà nghiên cứu chính sách tại đại học UCLA. (MPL) [kn]

Tags:
Cơ hội Trump 'lật ngược thế cờ' trong bầu cử Mỹ

Cơ hội Trump 'lật ngược thế cờ' trong bầu cử Mỹ

Biden vẫn giữ ưu thế ở vùng ngoại ô, nhưng phe Dân chủ lo ngại thông điệp "luật pháp và trật tự" của Trump sẽ hút cử tri tại đây.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất