California bắt ít phạm nhân hơn, nhưng chưa chắc do tội phạm giảm

Số phạm nhân bị cảnh sát ở California bắt giữ đang giảm xuống trong mấy năm trở lai đây, nhưng điều đó chưa chắc có nghĩa là số tội phạm giảm, theo kết quả một cuộc phân tích công bố hôm Thứ Bảy.

09:23 03/04/2017

Nhà giam Sở Cảnh Sát Quận Los Angeles. (Hình minh họa: AP Photo/Damian Dovarganes)

Trên cả tiểu bang số vụ bắt giữ về các tội tiểu hình và đại hình giảm khoảng 1.5 triệu trong năm 2015, năm gần đây nhất có dữ kiện về việc này.

Tại thành phố Los Angeles, số bị bắt giảm 25%, từ năm 2013 đến 2015, dù rằng thành phố thấy có sự gia tăng về mức độ tội phạm.

Hiện chưa rõ lý do vì sao có sự sút giảm.

Giới chức công lực nói rằng việc giảm cảnh sát viên và thay đổi chiến lược phòng chống tội phạm có thể là nguyên do.

Những người khác cho rằng vì sự chú ý kỹ càng của dư luận sau các vụ nổ súng và đánh đập thời gian qua, phần lớn liên hệ tới các nghi can da đen, khiến cảnh sát nay không muốn thẳng tay với thành phần tội phạm.

Trong một cuộc thăm dò ý kiến các nhân viên công lực toàn quốc năm 2016, có tới 72% nói rằng họ và các cảnh sát viên khác nay ít muốn chặn xét kẻ khả nghi vì những vụ đã xảy ra.

Chỉ huy trưởng cảnh sát thành phố Los Angeles, ông Charlie Beck, cho hay ông không đồng ý về nhận xét này.

“Tôi cũng đồng ý một phần là cảnh sát nay cẩn thận hơn vì sự chú ý của dư luận. Nhưng tôi không nghỉ là lực lượng cảnh sát nay trở nên thụ động. Tôi không nghĩ như vậy,” ông Beck nói.

Bên cạnh đó, Đạo Luật 47 được cử tri thông qua hồi Tháng Mười Một, 2014 cũng giảm một số tội đại hình thành tiểu hình và nhiều cảnh sát viên cho hay điều này có nghĩa là việc bắt giữ không đáng với thời giờ và nỗ lực họ phải bỏ ra. 

Tags:
California nắng ấm, liệu người nghèo có tạm an tâm với Obamacare?

California nắng ấm, liệu người nghèo có tạm an tâm với Obamacare?

Ở tuổi 62, ông Thân Nguyễn, cho biết vừa nghỉ hưu sớm, hiện đang ở Minnesota nhưng muốn về miền nắng ấm California.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất