California chính thức thành ‘tiểu bang trú ẩn’ cho người nhập cư bất hợp pháp

Tiểu bang California hôm 1/1 đã chính thức trở thành “tiểu bang trú ẩn” đầu tiên của Hoa Kỳ, sau khi dự luật được Thống đốc Jerry Brown ký thành luật hồi tháng 10 bắt đầu có hiệu lực.

10:30 03/01/2018

Theo Fox News, luật mới cấm cảnh sát ở tiểu bang đông dân nhất nước Mỹ xét hỏi mọi người về tình trạng nhập cư của họ hoặc tham gia vào các hoạt động cưỡng chế nhập cư của liên bang trong hầu hết các trường hợp.

Tiểu bang này là nơi có khoảng 2,3 triệu người nhập cư bất hợp pháp.

“Đây là những khoảng thời gian không chắc chắn đối với những người California không có giấy phép và gia đình họ, và dự luật này sẽ cân bằng để bảo vệ sự an toàn của công chúng, đồng thời mang lại sự an ủi cho những gia đình đang sống trong sợ hãi hàng ngày”, ông Brown nói.

Từ năm 2010, hạt Santa Clara là địa phương “cứng đầu” duy nhất ở bang California chọn không giúp các quan chức nhập cư liên bang truy bắt những người không có giấy tờ.

Nhưng bắt đầu từ ngày 1/1 năm nay, toàn bộ địa phương trên tiểu bang được yêu cầu phải làm như vậy.

Thống đốc bang california Jerry Brown, một đảng viên Dân chủ. (Ảnh: AP)
Thống đốc bang california Jerry Brown, một đảng viên Dân chủ. (Ảnh: AP)

Tuy nhiên, luật này đã bị một số cư dân phản đối. Dưới các bảng hiệu chào mừng đến tiểu bang, xuất hiện thêm bảng ghi các dòng chữ: “Tiểu bang Trú ẩn Chính thức – Tội phạm, người bất hợp pháp và MS13, Chào mừng các bạn! Các đảng viên Dân chủ đang cần phiếu bầu!”.

MS13 là một băng đảng tội phạm có tổ chức nổi tiếng ở châu Mỹ.

California đã thông qua dự luật ngay khi chính quyền của Trump cam kết trấn áp các thành phố từ chối hợp tác với các cơ quan nhập cư liên bang.

Tổng thống Donald Trump liên tục chỉ ra trường hợp của Kate Steinle, một phụ nữ đã bị bắn chết vào ngày 1/7/2015, trên bến tàu San Francisco bởi một người nhập cư bất hợp pháp. Bị cáo đã ra tòa vì tội giết người, nhưng đã được tha bổng vào tháng 11/2017.

“Không có gì ngạc nhiên khi người dân của đất nước của chúng ta tức giận với Nhập cư Bất hợp pháp”, Tổng thống đăng Twitter sau phán quyết, mà ông dán nhãn là “đáng hổ thẹn”.

Luật mới của california bị lo ngại sẽ thu hút những tên tội phạm như băng đảng MS13. (Ảnh: Kanigas)
Luật mới của california bị lo ngại sẽ thu hút những tên tội phạm như băng đảng MS13. (Ảnh: Kanigas)

Tổng Chưởng lý Jeff Sessions nhận định hồi tháng 9/2017: “Dự luật này gây nguy hiểm cho sự an toàn của các nhân viên thực thi pháp luật và sự an toàn của những khu phố cần được bảo vệ tốt nhất”.

Thomas Homan, giám đốc Cơ quan Nhập cư và Hải quan Hoa Kỳ, cũng bày tỏ sự lo ngại: “Thông qua dự luật này, các chính trị gia California đã chọn ưu tiên cho chính trị hơn là an toàn của công chúng. Một cách hớ hênh, luật này đã soạn thảo một chính sách nguy hiểm nhằm cố tình cản trở luật nhập cư của liên bang và dung túng nơi ẩn náu cho những kẻ phạm tội nghiêm trọng”.

Trước khi Thống đốc Brown ký, Bộ Tư pháp California thông qua dự luật này vào tháng 9/2017.

Luật mới của tiểu bang cũng cho phép các trường học, thư viện công cộng và cơ sở y tế trở thành khu trú ẩn an toàn, nơi người ta không thể bị bắt vì không có giấy tờ hợp lệ.

Tags:
Khi được hỏi 'Tại sao chúng tôi nên tuyển bạn?' Chàng trai này đã chinh phục vòng phỏng vấn siêu khó của Microsoft nhờ đam mê... game đế chế từ nhỏ

Khi được hỏi 'Tại sao chúng tôi nên tuyển bạn?' Chàng trai này đã chinh phục vòng phỏng vấn siêu khó của Microsoft nhờ đam mê... game đế chế từ nhỏ

Khi được đặt câu hỏi chốt hạ trong vòng phỏng vấn: "Tai sao chúng tôi nên tuyển dụng bạn?", bạn sẽ nói gì. Nhờ sự thật lòng của mình, chàng trai trẻ này đã được bộ phận nhân sự của gã khổng lồ công nghệ Microsoft lựa chon.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất