California có ngân sách mới $139 tỉ, thêm $500 triệu giúp người vô gia cư

Quốc Hội tiểu bang California hôm Thứ Năm, ngày 14 Tháng Sáu, thông qua ngân sách trị giá $139 tỉ, sử dụng một phần mức thặng dư lớn lao trong tiền thuế thu được để chi cho các chương trình giúp đỡ người vô gia cư, an sinh xã hội, chăm sóc trẻ nhỏ, tài trợ thêm cho giáo dục, trong khi vẫn để dành được một số tiền cho quỹ dự phòng.

04:30 17/06/2018

Ngân sách này, tăng thêm 9% so với ngân sách trước đó và cho tài khóa bắt đầu từ ngày 1 Tháng Bảy tới đây, đã được thông qua với sự hậu thuẫn của đa số từ phía đảng Dân Chủ.

“Chúng ta đã làm một số điều tốt đẹp cho người dân California,” theo lời Nghị Sĩ Connie Leyva (Dân Chủ-Chino).

Tiểu bang California hiện trong thời gian có sự phát triển kinh tế mạnh mẽ, nhờ vậy có được mức thặng dư ngân sách lớn nhất kể từ ít nhất là năm 2000 tới nay.

Các ước tính tài chánh cho hay mức thặng dư thấp nhất cũng khoảng chừng $9 tỉ.

Thống Đốc Brown và Quốc Hội California dùng số thặng dư này để tăng cường cho quỹ dự phòng tiểu bang, ở mức cao nhất được Hiến Pháp California cho phép, giúp có số tiền trong quỹ này là $16 tỉ.

Gần $14 tỉ trong số $16 tỉ này chỉ được dùng khi có tình trạng khẩn cấp về ngân sách, do thiên tai hoặc không thu được đủ thuế, gây ra.

Phía đảng Cộng Hòa ca ngợi nỗ lực tiết kiệm, nhưng cũng nói rằng ngân sách này không rốt ráo đủ để trả các món nợ dài hạn của tiểu bang California mà còn tạo thêm những món chi tiêu lâu dài một cách vô trách nhiệm, khiến có thể gây khó khăn cho tiểu bang trong tương lai.

Nghị Sĩ John Moorlach (Cộng Hòa-Costa Mesa) nói rằng tiểu bang không thi hành đầy đủ các bổn phận về quỹ hưu cũng như chương trình bảo hiểm y tế cho người nghỉ hưu.

“Trong một năm cũng giống như được mùa, người ta phải biết để dành tiền và trả bớt số nợ thẻ tín dụng,” ông Moorlach nói. “Chúng ta phải cố để giảm nợ càng nhiều càng tốt.”

Bản ngân sách mới sẽ gia tăng sự trợ giúp cho giới nghèo khổ ở California, gồm cả hơn 13,000 chỗ mới cho những người cần giúp tiền chăm sóc trẻ nhỏ.

Những người đang nhận trợ giúp từ chương trình an sinh xã hội tiểu bang California, có tên là CalWorks, sẽ nhận được thêm 10%, tính từ Tháng Tư 2019, trong nỗ lực tăng mức lợi tức của giới được coi là nghèo nhất tiểu bang.

Những người tranh đấu cho giới nghèo nói rằng sự gia tăng này sẽ giúp đảm bảo rằng trẻ nhỏ sẽ không lâm vào tình trạng sống nghèo cùng cực, khiến gây nguy hại cho sự phát triển trí tuệ của chúng và làm trí trệ việc học hành cũng như làm việc sau này.

Ngân sách mới cũng gồm có $500 triệu tiền trợ giúp khẩn cấp cho các thành phố và quận hạt nhằm giảm bớt tình trạng vô gia cư. Số tiền này sẽ được dùng cho nhiều chương trình khác nhau, kể cả phiếu trả tiền thuê nhà và xây thêm nhiều nơi tạm trú để giúp giải quyết tình trạng người sống ngoài đường đang ngày càng trầm trọng ở California.

Lãnh vực giáo dục cũng có thêm tài trợ trong ngân sách mới. Cả hệ thống CSU và UC đều sẽ không cần tăng học phí và có tiền để thành lập đại học cộng đồng online, giúp người lớn đang đi làm có thể tiếp tục việc học mà không cần tới lớp.

Tuy nhiên, thỏa thuận ngân sách giữa Thống Đốc Brown và giới lãnh đạo Quốc Hội tiểu bang không có điều khoản mà nhiều dân cử Dân Chủ đòi hỏi, đó là mở rộng bảo hiểm y tế Medi-Cal cho người trẻ di dân bất hợp pháp và trợ giúp một phần cho người phải tự mua bảo hiểm sức khỏe.

Tags:
Đại lý xe Nam California bị kẻ lạ xịt át xít lên 91 chiếc xe

Đại lý xe Nam California bị kẻ lạ xịt át xít lên 91 chiếc xe

Gần cả trăm chiếc xe tại một đại lý xe hơi vùng Nam California mới đây bị kẻ lạ mặt, lợi dụng đêm tối, lẻn vào xịt chất lạ lên xe, gây nhiều thiệt hại. Các điều tra viên hy vọng qua hình ảnh công bố sẽ giúp họ tìm ra thủ phạm, theo bản tin của đài truyền hình địa phương KABC 7.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất