California có quỹ trợ cấp COVID-19 cho di dân không hợp pháp

Để giúp những di dân không hợp pháp tại California gặp khó khăn vì đại dịch COVID-19, tiểu bang có quỹ “Disaster Relief Assistance for Immigrants” (DRAI) trợ cấp cho mỗi người số tiền là $500.

13:00 12/06/2020

Cô Tracy La, giám đốc điều hành hội thiện nguyện VietRISE, nói: “DRAI muốn giúp những người không được bất cứ trợ cấp nào của liên bang như Coronavirus Aid, Relief, and Economic Security (CARES) là chương trình đã cho mỗi người dân $1,200.”

“Điều quan trọng nhất là chương trình DRAI rất an toàn và mọi thông tin của người nộp đơn sẽ được giữ kín 100% và không bao giờ chia sẻ với những cơ quan liên bang, chẳng hạn như cảnh sát di trú (ICE) hay tương tự,” cô nhấn mạnh.

“Thống kê cho thấy có 15,000 di dân gốc Việt không hợp pháp ở Orange County,” cô tiếp.

Để mọi người có thể an tâm nộp đơn, tiểu bang khuyến khích những ai hội đủ điều kiện liên lạc Hội Asian Americans Advancing Justice còn được biết là AAJC, là một hội từ thiện chuyên giúp mọi trục trặc về di trú tại Mỹ hơn 10 năm nay.

Cô Tracy cho biết, chỉ cần có số passport là được chấp nhận. “Hoặc thẻ ID hay bất cứ giấy tờ chứng minh là người nộp đơn có hiện hữu. Giấy tờ hết hạn cũng được,” cô nói. “Người xin có thể dùng địa chỉ người quen.”

Thời hạn nhận đơn từ nay đến hết ngày 30 Tháng Sáu, 2020. Tiền trợ cấp cho mỗi người lớn (trên 18 tuổi) là $500 và mỗi gia đình chỉ được tối đa là $1,000.

Cô thêm: “Những người này phải chứng minh là không đủ điều kiện nhận bất cứ trợ cấp nào khác.”

Khi được chấp thuận, cơ quan giúp người xin trợ cấp điền đơn sẽ đứng ra thông báo rằng người nộp đơn sẽ nhận tiền theo bưu điện hay đến nhận tận tay.

Cô nhắc nhở: “Ngân quỹ tiểu bang chỉ có $75 triệu nên phải nộp đơn càng sớm càng tốt.”

Cô Tracy La, trước bục gỗ, trong cuộc biểu tình lên đến 300 người do VietRISE tổ chức đòi giải tỏa trại giam tại biên giới. (Hình minh họa: Tracy La cung cấp)

Cô cho hay, để nộp đơn, gọi AAJC từ Thứ Hai đến Thứ Sáu vào lúc 9 giờ sáng đến 5 giờ chiều. Nói tiếng Việt: (213) 241-8876, nói tiếng Anh: (213) 241-8880.

VietRISE là một tổ chức cộng đồng tại Garden Grove, california, với mục đích đẩy mạnh công bằng xã hội và giúp người gốc Việt có lợi tức thấp cũng như di dân tại Orange County.

Theo cô Tracy La, trong ba năm qua, VietRISE đấu tranh cho quyền lợi di dân và đã gây được tiếng vang trên toàn quốc.

Giữa đại dịch COVID-19, tổ chức này giúp đỡ thành lập Orange County COVID-19 Resource Guide và khuyến khích các thành phố ban hành lệnh chống trục xuất ra khỏi nhà tại Orange County. [qd]

Tags:
Giám đốc y tế cộng đồng Quận Cam từ chức vì bị đe dọa, biểu tình khi buộc người dân phải đeo khẩu trang

Giám đốc y tế cộng đồng Quận Cam từ chức vì bị đe dọa, biểu tình khi buộc người dân phải đeo khẩu trang

Mới đây, Giám đốc y tế cộng đồng Quận Cam đã từ chức sau khi chịu áp lực từ người biểu tình và những lời đe dọa vì bà đã đưa ra yêu cầu buộc người dân tại quận hạt này phải đeo khẩu trang nơi công cỗng.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất