California có thể đưa ra hệ thống cảnh báo động đất vào năm tới

Sau nhiều năm trời lên kế hoạch, các nhà nghiên cứu xây dựng mạng lưới cho biết: California có thể sẽ đưa ra một hệ thống cảnh báo động đất vào năm tới.

01:00 24/05/2017

Các đại diện nhà máy địa chấn học của hãng Caltech Egill Hauksson đã phát biểu tại một cuộc họp chung của Hiệp hội Địa chất và Hiệp hội Địa Vật lý Mỹ (US Geophysical Union) cho biết các trạm cảm ứng động đất mới đang được lắp đặt trên mặt đất, phần mềm đang được cải tiến và các nhà khai thác đang được thuê để đảm bảo hệ thống được bố trí đúng đắn.

'Mở rông nhanh chóng'

Các trạm cảm biến mới đặc biệt quan trọng đối với vùng nông thôn Bắc California, nơi mà những khoảng trống trong mạng lưới đã khiến San Francisco có nguy cơ báo động chậm hơn nếu có một trận động đất bắt đầu gần biên giới Oregon và đổ xuống thành phố. Mùa hè năm ngoái, các nhà lập pháp California và Chính phủ Jerry Brown đã thông qua 10 triệu đô la cho hệ thống cảnh báo động đất.

Richard Allen, giám đốc Phòng thí nghiệm địa chấn Berkeley cho biết: "Chúng tôi đang bắt đầu bổ sung các trạm rất nhanh và các hợp đồng hiện đang được ký kết cho khoản tài trợ của bang, phần lớn là dành cho việc xây dựng các trạm mới. Họ sẽ ra mắt trong năm tới, vì vậy sẽ có sự mở rộng nhanh chóng của mạng lưới địa chấn trong khoảng từ sáu tháng tới hai năm.”

Mạng lưới này đang được xây dựng dưới sự lãnh đạo của Cơ quan Địa chất Hoa Kỳ, với sự phát triển của các nhà khoa học tại Caltech, UC Berkeley, Đại học Washington và Đại học Oregon. USGS trước đây đã tuyên bố rằng họ có kế hoạch thực hiện một giới hạn công khai giới thiệu các cảnh báo động đất vào năm 2018.

Nhà địa chấn học Lucy Jones nói rằng cần phải làm thêm nhiều việc để giáo dục người dân California về việc phản ứng một cách an toàn khi họ nhận được cảnh báo sớm về trận động đất.

Cách sử dụng hệ thống

Buổi giới thiệu công khai bao gồm việc có thêm nhiều lớp học có liên quan đến hệ thống cảnh báo động đất sớm, cho học sinh vài giây hoặc có thể hơn một phút để cảnh báo rằng trận động đất đang sắp sửa diễn ra. Các nhà khoa học cũng đã mời các công ty tư nhân trở thành người dùng thử nghiệm của hệ thống này.

Một số cơ quan đã sử dụng các hệ thống cảnh báo sớm này. BART, một hệ thống đường sắt đi lại ở Vịnh San Francisco đã huấn luyện các đoàn tàu chạy chậm lại khi được cảnh báo về trận động đất, làm giảm nguy cơ trật bánh. Và các công ty tư nhân đang tìm cách để làm cho hệ thống cảnh báo trở nên hữu ích hơn, chẳng hạn như báo hiệu một trạm cứu hỏa để mở cửa phòng cháy trước khi xảy ra cúp điện hoặc tòa nhà bị hư hỏng.

Diego Melgar, nhà nghiên cứu địa vật lý học tại Phòng thí nghiệm Địa chấn Berkeley, cho biết: "Cuối cùng, mọi người sẽ có thể nhận được tin nhắn cảnh báo qua điện thoại và máy tính của họ.”

 Giới thiệu hệ thống

Một cách để triển khai hệ thống theo các giai đoạn đầu tiên là đưa ra cảnh báo cho một số khu vực hạn chế, sau đó từ từ mở rộng nó. Cuối cùng, hệ thống này có thể được mở rộng ra ở một khu vực hạn chế về mặt địa lý, như Los Angeles và San Francisco, trước khi mở rộng sang hệ thống cảnh báo đầy đủ, Melgar nói.

Melgar nói: "Chúng tôi muốn chắc chắn rằng nó có khả năng chống đạn trước khi được ra mắt tới công chúng.”

Các nhà nghiên cứu đã có tiến bộ về mạng lưới địa chấn bên ngoài California. Vào tháng 4, USGS đã mở rộng hệ thống cảnh báo động đất ShakeAlert tới Oregon và tiểu bang Washington, lần đầu tiên tạo ra một hệ thống mẫu thống nhất bao gồm Bờ Tây Hoa Kỳ giữa Mỹ và Mexico.

Một cơ quan của tiểu bang Oregon, Ủy ban Điện nước và Điện Eugene, đã có kế hoạch sử dụng hệ thống cảnh báo này để giảm mực nước trong một kênh nằm trên khu dân cư. Theo một tuyên bố của Đại học Washington, cơ quan này cũng muốn sử dụng các cảnh báo động đất để ngưng các tuabin tại nhà máy điện.

Các khu vực mà mạng lưới địa chấn có nồng độ các trạm cao nhất nằm ở khu vực Los Angeles và San Francisco, nhưng ở vùng nông thôn Bắc California, Oregon và Washington, cần có nhiều cảm biến hơn.

Các quốc gia trên thế giới đã thực hiện các hệ thống cảnh báo sớm động đất thành công, như ở Nhật Bản, các chương trình tốc độ cao của nó làm chậm hoặc dừng lại nếu hệ thống cảnh báo phát hiện động đất đang đến.

 Ngoài ra, hệ thống cảnh báo sẽ cho các bác sĩ thời gian để dừng việc phẫu thuật. Cuối cùng, các lợi ích lớn hơn được mong đợi: công nghệ để mở thang máy ở tầng tiếp theo, tiết kiệm không gian cho người bị mắc kẹt  và cảnh báo có thể ngăn chặn dòng chảy của khí tự nhiên thông qua các đường ống dẫn lớn, ngăn chặn các vụ cháy thảm khốc.

Hệ thống hoạt động như thế nào ?

Hệ thống cảnh báo sớm hoạt động theo nguyên tắc đơn giản: Sự rung chuyển từ một trận động đất sẽ diễn ra với tốc độ âm thanh chậm hơn tốc độ của các hệ thống truyền thông ngày nay.

Hệ thống nguyên mẫu đã có một số thành công ban đầu. Khi một trận động đất mạnh 6,0 độ Richter vào năm 2014, hệ thống này đã cho các nhà nghiên cứu ở San Francisco tám giây cảnh báo trước khi bắt đầu. Năm ngoái, hệ thống đã cho 30 giây cảnh báo đến trung tâm thành phố L.A. trước khi mặt đất rung chuyển từ một trận động đất mạnh 4,4 độ richter gần Banning.

Scott Whitlock đi bộ trên một vỉa hè để di chuyển ra khỏi ngôi nhà bị hư hỏng sau trận động đất năm 2014 

Các quan chức ước tính sẽ tốn 38,3 triệu đô la để xây dựng hệ thống và 16,1 triệu đô la hàng năm để duy trì và vận hành nó.

Ngọc Ánh/latimes.com
Động đất mạnh làm rung chuyển khu vực biên giới Canada-Mỹ

Động đất mạnh làm rung chuyển khu vực biên giới Canada-Mỹ

Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ (USGS) cho biết một trận động đất mạnh 6,2 độ richter ngày 1/5 đã làm rung chuyển khu vực biên giới giữa Canada và phía Đông Nam Alaska của Mỹ.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất