California có tỷ lệ nghèo đứng đầu nước Mỹ

California được thống kê cùng với Louisiana và Florida với tỷ lệ nghèo cao nhất trong số 50 tiểu bang. Trên toàn quốc, 14.1% là người Mỹ nghèo.

06:30 16/09/2018

Một trong năm người dân California vẫn sống trong cảnh nghèo khổ mặc dù sự phục hồi mạnh mẽ từ sau lần Đại Suy Thoái và có tỷ lệ thất nghiệp thấp, theo nhật báo The Orange County Register.

Những con số mới nhất, phản ảnh chi phí nhà ở cao của tiểu bang và mức lương thấp, cho thấy 19% là người nghèo, khoảng 7.5 triệu người. Kết quả do Cơ Quan Thống Kê Dân Số Hoa Kỳ công bố hôm Thứ Tư, 12 Tháng Chín, chỉ cải thiện được 1.4% so với năm ngoái.

Chỉ số nghèo bổ sung của Cơ Quan Thống Kê Dân Số Hoa Kỳ được coi là thước đo chính xác nhất vì nó tính đến chi phí sinh hoạt và lợi ích của địa phương từ các chương trình trợ giúp của chính phủ.

Trong khu vực tàu điện Metro khu Los Angeles-Long Beach-Anaheim, người thuê nhà có thu nhập $34,308 và người mua nhà trả góp có thu nhập $34,424 được coi là dưới mức nghèo khổ.

Trong khu vực tàu điện Metro khu Riverside-San Bernardino-Ontario, các con số tương đương lần lượt là $29,038 và $29,128.

“Chi phí nhà ở cao là nguyên nhân chính khiến nhiều người đang phải vật lộn,” bà Sara Kimberlin, nhà phân tích cao cấp về chính sách tại Trung Tâm Chính Sách và Ngân Sách California, được trích lời cho rằng “không phù hợp tốc độ giữa chi phí nhà ở cao hơn và tiền lương.”

Giá thuê trung bình của hộ gia đình ở California tăng 13.2% từ năm 2006 đến năm 2016, trong khi thu nhập trung bình hằng năm cho công nhân toàn thời gian chỉ tăng 4.1% so với cùng kỳ, theo số liệu điều chỉnh lạm phát trong báo cáo của trung tâm ngân sách.

“Tiền lương cho công nhân ở mức giữa và mức dưới được tương đối nằm ngang,” bà Kimberlin được trích lời nói thêm. “Chúng tôi chủ yếu thấy sự gia tăng đối với những người ở cấp cao hơn.”

Tỷ lệ thất nghiệp của California đứng ở mức 4.2 % trong Tháng Bảy.

Mặc dù sự chú ý thường tập trung vào giá thuê cao ở các khu vực ven biển, báo cáo lưu ý rằng ở những nơi có nhà ở rẻ hơn, tiền lương cũng thấp hơn. Trên toàn tiểu bang, hơn một phần ba số gia đình trả hơn một nửa thu nhập của họ cho nhà ở.

Người dân Los Angeles xếp hàng chờ nhận nhu yếu phẩm do các tổ chức bất vụ lợi tổ chức. (Hình: David McNew/Getty Images)

Các chương trình quốc gia như tín dụng thuế, trợ cấp thực phẩm, trợ cấp tàn tật và Medicaid (được gọi là Medi-Cal ở California) đóng một vai trò quan trọng trong việc giảm nghèo, trung tâm ngân sách lưu ý.

Tuy nhiên, một đề nghị trước Quốc Hội để cắt giảm trợ cấp lương thực, được gọi là CalFresh ở California, và những nỗ lực để giảm bảo hiểm y tế theo Đạo Luật Chăm Sóc Giá Cả Phải Chăng (ACA) có thể cản trở các nỗ lực chống đói nghèo, nhóm cho biết.

Nhờ ACA, còn được gọi là Obamacare, dân California không có bảo hiểm giảm từ 6 triệu xuống còn 2.8 triệu. Nhưng tiến độ đã chậm lại, với tỷ lệ người không có bảo hiểm giảm từ 7.3% xuống còn từ 7.2%, mức giảm nhỏ hơn nhiều so với bốn năm qua.

Ông Scott Graves, giám đốc nghiên cứu của trung tâm ngân sách, cho biết qua lời trích: “Quốc hội đang nỗ lực cắt giảm nguồn tài trợ của liên bang cho Medicaid và chuyển chi phí sang các tiểu bang. Một hành động nhỏ giọt của liên bang đang gây thiệt hại về khả năng lên kế hoạch cho tương lai và đầu tư vào chăm sóc sức khỏe. Liệu ACA và Medicaid có còn nguyên vẹn hay không sẽ phụ thuộc vào kết quả của cuộc bầu cử Tháng Mười Một.”

Trong khi đó, các nhà lập pháp California đã ban hành luật mới để tăng cường nhà ở giá cả phải chăng. Và hai biện pháp bỏ phiếu Tháng Mười Một sẽ giải quyết nhà ở: Dự luật 1 sẽ phê chuẩn một trái phiếu trị giá $4 tỷ để tài trợ cho việc xây dựng nhà ở giá rẻ và cho thuê, và trợ cấp vay mua nhà; dự luật 2 sẽ phân bổ một phần quỹ y tế tâm thần cho người vô gia cư.

Các nhà lập pháp tiểu bang cũng đã mở rộng Tín Thuế Lợi Tức Thu Nhập California (EITC), được xây dựng trên EITC liên bang để hoàn tiền thuế cho các gia đình nghèo. Khoảng 1.4 triệu gia đình California đã đòi hơn $300 triệu theo chương trình trong năm nay.

Tuy nhiên, ông Joseph Sanberg, người sáng lập CalEITC4Me, một quan hệ đối tác công-tư thúc đẩy việc mở rộng, được trích lời, cho biết: “Cuộc khủng hoảng nghèo của California thậm chí còn tồi tệ hơn so với các cuộc điều tra dữ liệu dân số mới. Một số trích dẫn chi phí nhà ở cao là thủ phạm. Nhưng vấn đề lớn là quá nhiều công việc ở California trả lương quá thấp. Gần ba trong số mười công nhân ở California kiếm được dưới $12.50/một giờ.”

Tags:
Trực tiếp siêu bão Florence đang đổ bộ vào nước Mỹ

Trực tiếp siêu bão Florence đang đổ bộ vào nước Mỹ

Bạn sẽ hiểu siêu bão Florence tại Mỹ có thể nguy hiểm chết người đến mức nào.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất