California đầu tư rất nhiều vào năng lượng mặt trời và đã thu được kết quả khả quan

Trong 14 ngày trong tháng 3, các tiện ích ở Arizona đã nhận được một món quà từ California: năng lượng mặt trời miễn phí.

00:30 24/06/2017

Những giao dịch này đã giúp khách hàng Arizona tiết kiệm tới hàng triệu đô la tiền điện trong năm nay, mặc dù các nhà khai thác mạng lưới điện từ chối tiết lộ con số chính xác là bao nhiêu.

Số ngày mà California bỏ đi điện năng lượng mặt trời không sử dụng sẽ cao hơn nếu chính quyền không ra lệnh cho một số nhà máy năng lượng mặt trời giảm sản xuất.

Sản lượng năng lượng mặt trời và năng lượng gió đã giảm một lượng tương đối nhỏ - khoảng 3% trong quý I năm 2017 - nhưng đó vẫn là con số tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái. Và sự gia tăng năng lượng mặt trời có thể đẩy con số này lên cao hơn trong tương lai.

Tại sao California, một nhà vô địch năng lượng tái tạo, lại không sử dụng hết năng lượng mặt trời mà họ có thể tạo ra?

đã và đang đầu tư rất nhiều cho ngành sản xuất năng lượng mặt trời

Câu trả lời một phần là do chính quyền bang đã đạt được thành công đáng kể trong việc tăng sản lượng năng lượng tái tạo trong những năm gần đây. Nhưng nó cũng phản ánh những mâu thuẫn sắc bén giữa các nhà cung cấp năng lượng chính trong tiểu bang về cách tốt nhất để đưa các nguồn điện mới này vào một hệ thống vẫn còn bị chi phối bởi nguồn năng lượng hóa thạch.

Không một thực thể nào chịu trách nhiệm về chính sách năng lượng ở California. Điều này đã dẫn đến sự gia tăng ngày càng cao của giá thành điện năng. Giá cước tăng nhanh hơn so với các bang khác của Hoa Kỳ, và người dân California hiện phải trả nhiều hơn khoảng 50% so với mức trung bình toàn quốc.

Tuy nhiên, các nhà lãnh đạo bang - những người hành động độc lập với cơ quan lập pháp - cho đến gần đây vẫn tiếp tục đề xuất xây dựng thêm nhiều nhà máy điện khí đốt tự nhiên.

Những kế hoạch năng lượng mâu thuẫn này đã làm cho nhà lãnh đạo thượng viện Kevin de Leon (D-Los Angeles), người phản đối nhiều nhà máy nhiên liệu hóa thạch, phải thất vọng. Ông đã đưa ra một đạo luật đòi hỏi bang phải đạt được mục tiêu 50% lượng điện từ các nguồn tái tạo 5 năm trước đó vào năm 2025.

"Tôi muốn chắc chắn rằng chúng ta không có hai con đường khác nhau", de Leon nói. Việc mở rộng sản xuất năng lượng sạch và xây dựng các nhà máy khí tự nhiên, ông nói thêm, là "một sự đầu tư không tốt".

Bên cạnh đó, các nhóm bảo vệ môi trường cho rằng việc xây dựng nhiều nhà máy nhiên liệu hóa thạch cùng thời điểm các sản xuất năng lượng mặt trời đang được giảm bớt cho thấy rằng các tiện ích - với sự hỗ trợ của các nhà quản lý - đang đem lại lợi nhuận cao hơn trước khi giảm phát thải khí nhà kính.

Tuy nhiên, một câu hỏi quan trọng được đặt ra trong các cuộc tranh luận là: Khi nào California có thể dựa hoàn toàn năng lượng tái tạo và loại bỏ các nhà máy nhiên liệu hóa thạch một cách an toàn ?

Câu trả lời phụ thuộc phần lớn vào việc cải thiện dung lượng pin mặt trời như thế nào để nó trở nên rẻ hơn và có thể lưu trữ điện nhiều hơn trong những ngày không có ánh sáng mặt trời.

"Đây không phải là vấn đề tái tạo. Đó là chính sách tái tạo của nhà nước, là một vấn đề quan trọng ", Gary Ackerman, Chủ tịch Diễn đàn Giao dịch Điện lực phương Tây, hiệp hội các nhà sản xuất điện độc lập, cho biết.

Trong năm 2010, các nhà máy điện trong tiểu bang chỉ sản xuất được hơn 15% sản lượng điện từ các nguồn tái tạo. Nhưng chủ yếu là gió và năng lượng địa nhiệt, chỉ có một lượng nhỏ 0,5% từ năng lượng mặt trời. Bây giờ con số tổng thể đã tăng lên 27%, với năng lượng mặt trời chiếm 10%.

Sự mở rộng nhanh chóng của năng lượng mặt trời khiến cho nguồn năng lượng tái tạo có giá thành sụt giảm, làm cho nó có khả năng cạnh tranh với các nguồn điện khác. Một phần xuất phát từ trợ cấp, nhưng phần lớn sự giảm giá thành này đến từ việc giảm mạnh chi phí sản xuất tấm pin mặt trời và hiệu quả gia tăng trong chuyển đổi ánh sáng mặt trời thành điện năng.

Chi phí trung bình của năng lượng mặt trời cho các dự án khu dân cư, thương mại và tiện ích giảm 73% giữa năm 2010 và năm 2016. Điện năng lượng mặt trời hiện nay chi phí 5 đến 6 cent mỗi kilowatt giờ - số tiền cần thiết để một bóng đèn 100 watt trong 10 giờ, theo Cục Quản lý Thông tin Năng lượng Mỹ.

Bay qua Carrizo Plain ở Central Valley của California gần San Luis Obispo và bạn sẽ thấy vùng đất từng cằn cỗi bây giờ đã trở thành một trang trại năng lượng mặt trời sắc màu rực rỡ. Đây cũng là một trong những dự án năng lượng sạch lớn nhất thế giới. Khi mặt trời chiếu sáng trên Topaz Solar Farm, các tấm lấp lánh sẽ sản xuất đủ điện để cung cấp cho tất cả các ngôi nhà ở thành phố với kích thước bằng Long Beach, nơi có dân số khoảng  475.000 người.

Các hoạt động sản xuất năng lượng mặt trời ngày càng phát triển với quy mô lớn

Các hoạt động năng lượng mặt trời quy mô lớn khác cũng dần được phát triển trên sa mạc Mojave, nơi ngày càng trở thành trung tâm năng lượng mặt trời.

Ba công ty cổ phần thuộc sở hữu nhà nước hiện nay là những nhà sản xuất điện năng lượng mặt trời lớn nhất:  Southern California Edison sản xuất hoặc mua hơn 7% điện năng từ máy phát điện mặt trời, Pacific Gas & Electric 13% và San Diego Gas & Electric 22%.

Ngọc Ánh/latimes.com
Những lò nướng năng lượng mặt trời được đánh giá tốt nhất

Những lò nướng năng lượng mặt trời được đánh giá tốt nhất

Công nghệ năng lượng mặt trời ngày càng trở thành một phần quan trọng của cuộc sống. Phần lớn thiết bị trong gia đình bạn đều được cung cấp năng lượng từ mặt trời, bao gồm cả cả dụng cụ nấu ăn. Bất kể bạn đang nấu nướng ở ngoài trời hoặc chỉ trong khoảng sân sau, lò nướng mặt trời có thể sẽ là lựa chọn tốt nhất.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất