California điêu đứng vì cháy rừng

Đám cháy rừng Dixie tàn phá miền bắc California, thiêu rụi hơn 1.700 km2 từ khi bùng phát giữa tháng 7.

06:00 08/08/2021

Todd Johns, cảnh sát trưởng hạt Plumas, người đang giúp điều phối cuộc chiến chống đám cháy rừng Dixie, cho hay nó đang gây hậu quả kinh hoàng. Dixie trong tuần này đã thiêu rụi thị trấn Goldville của Greenville hôm 6/8, là đám cháy rừng lớn thứ ba trong lịch sử bang, và có nguy cơ tiếp tục mở rộng.

"Tôi sống ở Greenville cả đời. Tôi tan nát cõi lòng trước sự tàn phá của cháy rừng", ông nói trong cuộc họp báo hôm 5/8. "Với những người mất nơi ở, mất công việc, cuộc đời của họ giờ thay đổi vĩnh viễn. Tôi chỉ có thể nói với các bạn rằng: Tôi rất lấy làm tiếc".

Một con hươu chết nằm gần ngôi nhà bị thiêu rụi trong đám cháy Dixie ở Greenville,  hôm 6/8. Ảnh: AFP.
Một con hươu chết nằm gần ngôi nhà bị thiêu rụi trong đám cháy Dixie ở Greenville, hôm 6/8. Ảnh: AFP.

Thị trấn Greenville hiện tan hoang, nhà cửa bằng gỗ bị thiêu rụi hoàn toàn, vài tòa nhà bằng đá sụp đổ. Johns cho hay đám cháy chưa gây thiệt hại nào về người, nhấn mạnh người dân phải chú ý tới cảnh báo.

"Đám cháy này vẫn chưa kết thúc. Nếu có cháy gần nơi bạn di chuyển, cần phải chuẩn bị ứng phó. Gió có thể thổi lửa lan tới bất kỳ nơi nào", ông nhắc nhở.

Regina Rutledge, người sơ tánkhỏi thị trấn Chester khi lửa lan tới, cho hay cảnh tượng ấy vô cùng dữ dội. "Ta có thể nhìn thấy lửa đỏ khắp các ngọn đồi, giống như một con quái vật", cô nói.

Hơn 5.000 lính cứu hỏa đang cố gắng kiểm soát ngọn lửa. Những đám khói khổng lồ bốc lên từ đám cháy Dixie có thể nhìn thấy từ không gian. Giới chức hôm 6/8 cho hay gió giật mạnh có thể làm lửa bùng lên. Gió và địa hình dốc cùng thảm thực vật khô cằn khiến lửa mạnh hơn và công việc của lính cứu hỏa khó khăn hơn. Từ khi bùng phát hồi giữa tháng 7 tới nay, Dixie đã thiêu rụi hơn 1.700 km2.

Hàng nghìn km2 ở miền tây nước Mỹ đã bị thiêu rụi trong năm nay, hậu quả đáng báo động của biến đổi khí hậu do Trái Đất nóng lên. Tới cuối tháng 7, diện tích rừng bị đốt cháy ở California đã tăng hơn 250% so với năm 2020, năm cháy rừng tồi tệ nhất trong lịch sử hiện đại của bang.

Dixie gợi lại ký ức đau thương về Paradise, vụ cháy rừng chết chóc nhất trong lịch sử California. Paradise xuất phát từ vấn đề đường dây điện ở thị trấn cùng tên, giết 86 người ở phía bắc California năm 2018. Pacific Gas & Electric, công ty dịch vụ năng lượng lớn nhất California, được cho là bên chịu trách nhiệm.

Thiết bị của công ty này tiếp tục bị đổ lỗi là nguyên nhân gây ra đám cháy Dixie, sau khi một cái cây đè lên dây dẫn điện vào ngày vụ cháy bắt đầu. Công ty này cuối tháng 7 thông báo sẽ đi ngầm 16.000 km đường dây điện trong nỗ lực ngăn chặn thiết bị tiếp tục gây thêm nhiều vụ cháy rừng.

Tags:
Dân Mỹ sẵn sàng giảm lương 5-25% để không bao giờ phải quay lại văn phòng

Dân Mỹ sẵn sàng giảm lương 5-25% để không bao giờ phải quay lại văn phòng

Một khảo sát mới đây cho thấy 65% người lao động ở Mỹ nói rằng họ có thể hoàn thành toàn bộ công việc từ xa và sẵn sàng giảm 5% lương để được ở nhà.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất