California điều tra cáo buộc liên quan đến Giám Sát Viên Andrew Đỗ

Ủy Ban Thực Thi Chính Trị Công Bằng của California (FPPC), hiện điều tra xem Giám Sát Viên Orange County Andrew Đỗ có vi phạm luật hay không khi ông bị c.á.o b.u.ộ.c ảnh hưởng đến các quyết định về hợp đồng chính phủ với các nhà vận động hành lang -những người đã đóng góp tối đa khi ông tái tranh cử, theo báo mạng Voice of OC.

06:30 04/08/2018

Trong lá thư đề ngày 16 Tháng Bảy, cũng theo bài báo, FPPC viết rằng họ sẽ điều tra một khiếu nại hữu thệ của bà Shirley Grindle, một người địa phương, cáo buộc Giám Sát Viên Andrew Đỗ vi phạm luật xung đột lợi ích của tiểu bang, gọi là Đạo Luật Levine Act.

Các khoản quyên góp, tổng cộng $3,900 từ các nhà vận động hành lang Jim McConnell và Christopher Townsend trong năm 2016 và 2017, tự nó không bị cáo buộc là bất hợp pháp. Những người này không bị cáo buộc về bất cứ sai trái nào trong đơn khiếu nại, theo bài báo.

Nhưng người bị cáo buộc, cũng theo bài báo, lại là Giám Sát Viên Andrew Đỗ. Ông bị cáo buộc tham gia những quyết định nên hay không nên cấp các hợp đồng chính phủ cho các nhà vận động hành lang tại CalOptima, một tổ chức cấp quận hiện đang bị tiểu bang điều tra, chuyên chăm sóc sức khỏe cho những người có thu nhập thấp và người cao tuổi.

Giám Sát Viên Andrew Đỗ, hiện là chủ tịch hội đồng giám sát năm nay, theo Voice of OC, đã không hồi âm yêu cầu phỏng vấn của tờ báo này.

Theo luật California, thường không phải là bất hợp pháp khi các dân cử trao các hợp đồng chính phủ cho người dân và các công ty đã đóng góp cho các quỹ tranh cử của họ.

Nhưng có những hạn chế đối với các dân cử địa phương khi bổ nhiệm người của họ vào các chức vụ tại các cơ quan chính phủ khác, chẳng hạn như CalOptima, để gây quỹ tranh cử.

Theo Đạo Luật Levine Act, được coi là bất hợp pháp khi các dân cử địa phương phê chuẩn hoặc ảnh hưởng đến các quyết định về hợp đồng và giấy phép, tại các hội đồng không được bầu, cho bất cứ ai đã đóng góp trên $250 trong vòng 12 tháng trước ngày bỏ phiếu hoặc ba tháng sau đó.

Cũng theo bài báo, đơn khiếu nại của bà Grindle cáo buộc Giám Sát Viên Andrew Đỗ vi phạm Đạo Luật Levine Act khi chính ông tham gia vào các quyết định về việc cấp hoặc gia hạn hợp đồng CalOptima hay không, cho các ông McConnell và Townsend trong vòng một năm sau khi ông nhận được $1,900 và $2,000 của họ.

Cả hai khoản tiền đóng góp đều là tối đa và được luật bầu cử về tài chính của quận quy định vào thời điểm đó.

Người tiền nhiệm, chức vụ giám sát viên Địa Hạt 1 là bà Janet Nguyễn, từng bị điều tra theo Đạo Luật Levine Act trong năm 2013 và 2014, cũng liên quan đến các hành động với tư cách là thành viên Hội Đồng Quản Trị CalOptima.

Sau đó, bà Janet Nguyễn được Văn Phòng Chánh Biện Lý Tony Rackauckas hủy bỏ việc điều tra nhờ sự miễn trừ của Đạo Luật Levine Act đối với “các hợp đồng đấu thầu cạnh tranh, lao động hoặc lao động cá nhân,” cũng theo bài báo.

Bài báo viết rằng ông Andrew Đỗ từng là chánh văn phòng một thời gian cho bà Janet Nguyễn khi bà là giám sát viên, và ông cũng hỗ trợ bà thắng lớn trong cuộc bầu cử thượng viện tiểu bang năm 2014. Tuy nhiên, hai người không còn hợp tác sau khi ông Andrew Đỗ đắc cử giám sát viên vào năm 2015.

Đạo Luật Levine Act được quốc hội tiểu bang thông qua năm 1982, sau khi nhật báo Los Angeles Times điều tra một nghị viên Thành Phố Los Angeles đã sử dụng chức vụ thứ yếu được bổ nhiệm sau vào Ủy Ban Duyên Hải California để gây quỹ tranh cử, cũng theo bài báo. 

Tags:
Cháy rừng California lan rộng, 15,000 người di tản, ít nhất 8 người chết

Cháy rừng California lan rộng, 15,000 người di tản, ít nhất 8 người chết

Số người được lệnh di tản khỏi hai khu vực đang xảy ra cháy rừng lớn ở California đã lên tới 15,000, trong lúc lửa tiếp tục kéo tới một số thị trấn nhỏ trong các vùng đồi núi, rừng rậm và các khu đầm hồ.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất