California: Dù đưa ra luật mới nghiêm ngặt, hàng trăm trẻ em vẫn chưa được tiêm vắc xin chủng ngừa

Theo một phân tích của Times về dữ liệu nhà nước, dù luật mới đã tăng tỷ lệ tiêm chủng cho trẻ sơ sinh song hàng trăm trường học trên khắp California vẫn còn có rất nhiều trẻ em thiếu tiêm chủng đầy đủ.

03:51 15/08/2017

Ở gần 750 trường học, 90% hoặc ít hơn các trường mẫu giáo đã cung cấp chủng ngừa đầy đủ cho học sinh vào năm ngoái. Tuy nhiên, các chuyên gia nói tỷ lệ này phải đạt mức ít nhất 95% để ngăn ngừa sự lây lan của các bệnh truyền nhiễm cao như sởi.

Luật về chủng ngừa mới của California, gọi là SB 277, đã được thông qua vào năm 2015 sau khi dịch bệnh sởi xuất phát từ Disneyland. Luật này đã cấm cha mẹ không dùng niềm tin tôn giáo hay kinh nghiệm cá nhân để ngăn con cái khỏi việc tiêm chủng ngừa.

Hình ảnh một cậu bé đang được tiêm vắc xin chủng ngừa

Những trẻ em chưa được tiêm chủng cần có một mẫu chữ ký của bác sĩ cho biết họ có lý do y khoa để không tham gia tiêm chủng.

Trong năm học mới bắt đầu vào mùa thu năm ngoái, năm đầu tiên bộ luật được thực hiện, số trường mẫu giáo ở California đã có tỷ lệ tiêm chủng tăng gấp ba lần, theo phân tích cho thấy. Các bác sĩ nói rằng tỷ lệ rất ít người còn lại không tiêm vắc xin (khoảng 3%) có thể do không chịu đựng vắc xin, hoặc bị dị ứng gelatin hoặc đang trải qua hóa trị.

Những người ủng hộ sức khoẻ cộng đồng hoan nghênh thành công của luật này khi tỷ lệ trường mẫu giáo ở California đã được chủng ngừa đầy đủ đã tăng vọt lên 96% vào năm ngoái.

Nhưng năm học mới bắt đầu vào mùa thu này, số trẻ em không được chủng ngừa ở hàng trăm trường đã đặt ra câu hỏi liệu ngay cả một trong những luật pháp nghiêm ngặt nhất của bang có thể thuyết phục được sự hoài nghi hoặc sợ vắc-xin từ cha mẹ .

Tại Sebastopol ở Sonoma County, chỉ có khoảng một phần ba số học sinh của lớp được chủng ngừa đầy đủ - trong số những tỷ lệ thấp nhất trong tiểu bang.

"Thành thật mà nói, tôi đã hơi lo lắng về số lượng những trường hợp miễn trừ y tế này. Đó không phải là điều tôi tự hào hay hào hứng.", Giám đốc điều hành Chris Topham cho biết. Ông nghĩ rằng tỷ lệ thấp là một phần do chính trị của Sonoma County.

Topham cho biết ông đã mời một quan chức y tế quận để nói chuyện với phụ huynh về tiêm chủng nhưng ông không thể làm gì nếu các bậc cha mẹ đi kèm với các hình thức miễn trừ y tế ký kết.

"Tôi sẽ lo lắng nếu có một ổ dịch bùng phát. Trong một ngôi trường, an toàn luôn là số 1, thậm chí nó còn xếp trên cả giáo dục và sự trung thực."

Uống nước ngọt, ăn hamburger, tổn hại sức khỏe

Uống nước ngọt, ăn hamburger, tổn hại sức khỏe

Uống nước có đường khi ăn món có lượng protein cao khiến cơ thể bạn chứa thêm nhiều chất béo, theo trang Forbes loan tin.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất