California: Dự luật mới sẽ đem lại quyền lợi cho người nông dân

Các thượng nghị sĩ bang California đang thảo luận những vấn đề liên quan tới pháp lý và quyền công dân cho những người nông dân.

19:45 04/05/2017

Hai thượng nghị sĩ đảng Dân chủ của bang California đã đưa ra một dự luật hôm thứ tư rằng sẽ che chở những người nông dân đang sinh sống một cách không hợp pháp ở đất nước này. Dự luật sẽ bảo vệ họ khỏi bị trục xuất và tạo ra một con đường để họ trở thành công dân hợp pháp.

Nghị sĩ Dianne Feinstein( bên trái ) và Kamala Harris

Thượng nghị sĩ Dianne Feinstein cho biết: " Ở mọi nơi tôi đi du lịch tại California, tôi nghe từ nông dân rằng : các nhà sản xuất của ​​tất cả các ngành công nghiệp - rượu, trái cây và các loại hạt khác đều đang không có đủ công nhân.  Lao động nông nghiệp chỉ được thực hiện bởi những người nhập cư không có giấy tờ - một điều không có gì là ngạc nhiên. “

Theo số liệu của liên bang, 9/10 công nhân nông nghiệp ở California là người nhập cư và hơn một nửa trong số họ không có giấy tờ. Mặc dù tăng lương, nhưng họ vẫn không thuê đủ người lao động bản xứ, một người nông dân California chia sẻ.

Dự luật này cũng được ủng hộ bởi các thượng nghị sĩ từ Colorado, Vermont và Hawaii. Tuy nhiên trong năm nay, không có một cuộc thảo luận rộng rãi nào trong Quốc hội về cải cách luật nhập cư. Với đảng Dân chủ thiểu số và không thể chỉ đạo khi được xem xét pháp luật, Đạo luật Chương trình Nông nghiệp được đề xuất này sẽ phải đối mặt với một cuộc chiến khó khăn.

Nó sẽ cho phép những người nông dân không có giấy tờ làm việc trong ngành nông nghiệp ít nhất 100 ngày trong hai năm trước để giúp họ kiếm được một "thẻ xanh", điều này sẽ cho phép họ hoạt động hợp pháp.

Họ cuối cùng sẽ đủ điều kiện để được cấp thẻ xanh hoặc thường trú hợp pháp, mở ra cánh cửa để có được quốc tịch.

Sen. Kamala Harris cho biết: " Đây là hành động thông minh cho nền kinh tế của chúng tôi. Chúng tôi cung cấp cho họ một con đường để trở thành công dân, tạo điều kiện làm việc đàng hoàng  và cơ hội để thoát khỏi bóng tối. Điều này cũng sẽ góp phần hơn nữa vào nền kinh tế của bang chúng tôi nói riêng, nền kinh tế cả nước nói chung. “

Ngọc Ánh
Thiệt hại hàng tỉ đô la, nông dân Mỹ kiện công ty Thụy Sĩ Syngenta

Thiệt hại hàng tỉ đô la, nông dân Mỹ kiện công ty Thụy Sĩ Syngenta

Vụ kiện đầu tiên trong số hàng chục ngàn đơn của nông dân Mỹ được khởi sự hôm Thứ Hai, nhắm vào đại công ty nông nghiệp Thụy Sĩ Syngenta do việc công ty này bán hạt giống bắp được thay đổi gien cho các nông gia Mỹ, trước khi hạt giống loại này có sự chấp thuận của Trung Quốc, là thị trường tiêu thụ bắp lớn nhất của nông gia Mỹ.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất