California: Dự luật y tế 'một người trả tiền' thành công bước đầu

Dự luật là biện pháp sâu rộng được thiết lập nhằm chăm sóc sức khỏe toàn diện cho người dân của chính phủ California đã vượt qua rào cản đầu tiên vào hôm thứ Tư. Nhiều người ủng hộ đã đổ bộ vào tòa Quốc Hội Hoa Kỳ nhằm vận động ủng hộ cho hệ thống "single-payer" hay là "một người trả tiền".

03:30 28/04/2017

Ủy ban Y tế Thượng viện đã thông qua biện pháp này với số phiếu 5-2 sau một cuộc điều trần kéo dài gần ba tiếng, tuy nhiên các nhà Dân chủ và Cộng hòa vẫn ra không hài lòng vì câu hỏi chính chưa được giải đáp trong điều luật: chương trình sẽ được thanh toán như thế nào?

Dự luật SB 562 sẽ thiết lập một kế hoạch chăm sóc sức khoẻ công khai cho tất cả những người sống ở California, kể cả những người nhập cư bất hợp pháp. Đề xuất này sẽ khiến vai trò của các công ty bảo hiểm giảm đáng kể vì Nhà nước sẽ chi trả tất cả chi phí y tế, bao gồm điều trị nội trú, ngoại trú, cấp cứu, nha khoa, thị lực, sức khỏe tinh thần và chăm sóc tại nhà.

Dự luật này cho biết, chương trình sẽ được tài trợ bởi một nguồn "thu nhập trên diện rộng", nhưng lại không nói rõ nguồn thu nhập này từ đâu. Chính vì thế, nhiều người vẫn khá hoài nghi về phương pháp này. Nghị sĩ Janet Nguyễn (R-Garden Grove) đã đặt câu hỏi: "Làm thế nào chúng ta có thể tiếp tục dự luật nếu không có một phân tích và kế hoạch tài chính cụ thể?"

Trả lời cho câu hỏi này, Thượng nghị sĩ Ricardo Lara, một đồng tác giả của dự luật cho biết, nghiên cứu tài chính chi tiết sẽ được hoàn thành vào tháng 5, trước khi dự thảo luật được đưa ra tại Ủy ban Phân bổ ngân sách - một hội đồng tài chính quan trọng.

"Thẩm phán [Toni] Atkins và tôi không làm điều này giống như một ý tưởng lóe lên trong đầu, chúng tôi muốn đảm bảo nó bền vững" Lara nói thêm.

Vì nguồn kinh phí vẫn chưa được giải đáp rõ ràng, các nhà lập pháp đã chuyển hướng tập trung vào việc thực hiện hệ thống với ý tưởng sử dụng hồ sơ điện tử, đảm bảo miễn trừ từ chính phủ liên bang để quản lý quỹ của Medicare và Medi-Cal (2 gói bảo hiểm sức khỏe).

Thượng nghị sĩ Holly J. Mitchell (D-Los Angeles) nhấn mạnh vấn đề dự luật sẽ được thực hiện như nào: "Tôi vẫn đang đặt câu hỏi rằng các hóa đơn được thanh toán ra sao, chính vì thế, tôi chưa thể cam kết biện pháp này có thể chăm sóc sức khỏe cho tất cả mọi người".

Những người ủng hộ cuộc cách mạng chăm sóc sức khoẻ "một người trả tiền" ở Capitol hôm thứ Tư

Nhiều người ủng hộ dự luật đã có mặt tại tòa Quốc hội Hoa Kỳ Capitol, những người mặc áo đỏ được xác định là thành viên của Hiệp hội Y tá California - một nhóm lao động đang tài trợ cho dự luật. Một số nhóm lao động khác gồm Liên đoàn Lao động California, các nhóm người tiêu dùng cùng ủng hộ dự luật cũng như các thành viên của nhóm Cách mạng Hoa Kỳ (được lấy cảm hứng từ chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2016 của Thượng Nghị Sĩ Bernie Sanders).

Ngược lại, có một loạt các nhóm doanh nghiệp đã phản đối biện pháp này, bao gồm cả các công ty bảo hiểm y tế, các nhà sản xuất và phòng Thương mại California, họ gọi dự luật là "thứ giết người".

Cuộc điều tra của Lara được tiến hành trên chuyến đi tìm hiểu thực tế ở Canada, Lara đã cùng với hai thượng nghị sĩ đảng Dân chủ khác gặp các cán bộ y tế ở tỉnh Ontario và Quebec để tìm hiểu về hệ thống chăm sóc y tế "một người trả tiền" (single-payer).

Trong một cuộc phỏng vấn, Lara kể rằng, chuyến đi trong kỳ nghỉ xuân tới Canada đã góp phần quan trọng trong quan điểm của ông về vấn đề chăm sóc sức khỏe cộng đồng. Ông cho biết, Canada đã thừa nhận hệ thống y tế của họ không hoàn hảo, tập trung quá nhiều thời gian chờ đợi vào các chuyên gia như là một mối quan tâm chính đáng.

Còn những mối lo ngại khác, chẳng hạn như liệu chăm sóc y tế công cộng có làm giảm sự nghiên cứu và đổi mới, đã được trấn an bởi chuyến thăm Trung tâm tim mạch Công nghệ cao ở Toronto.

Lara nói: "Tôi cảm thấy rất mới mẻ khi thấy rằng, dưới một hệ thống công cộng mà cơ sở vật chất hiện đại, các nghiên cứu và sự chăm sóc cũng có thể tồn tại."

Không có chuyên gia Canada nào cảnh báo các thượng nghị sĩ nên từ bỏ kế hoạch "một người trả tiền", nhưng họ đề nghị hãy tiếp cận một cách thận trọng, đặc biệt là nên quyết định ngay từ đầu loại hình chăm sóc nào sẽ được hưởng bảo hiểm trong kế hoạch công cộng này.

Họ khuyên Lara rằng: "Hãy rất cẩn thận và chu đáo về những gì anh sẽ cung cấp - bởi vì một khi anh đưa ra, anh không thể lấy lại". Họ cũng khuyên nên tìm kiếm thêm các hình mẫu khác ngoài Canada trong kế hoạch soạn thảo dự luật cho California.

Lara nói ông dự định kiểm tra cả hệ thống chăm sóc sức khoẻ của Đài Loan, cũng như hệ thống "tất cả trả tiền" (all-payer) của Maryland, trong đó tất cả các công ty bảo hiểm tư nhân đều phải trả mức phí tương tự cho các thủ tục của bệnh viện.

Theo Latimes
California bỏ phiếu cho dự luật tăng thuế xăng dầu

California bỏ phiếu cho dự luật tăng thuế xăng dầu

Hôm thứ năm 6/4 các nhà lập pháp của tiểu bang California bắt đầu bỏ phiếu cho dự thảo đề nghị của Thống Đốc Jerry Brown là sẽ cho tăng thuế xăng lên thêm 12 cents dùng để lấy tiền này làm nguồn tài trợ sửa chữa cầu đường trong tiểu bang.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất