California: Google kiện Uber vì đánh cắp kỹ thuật xe tự hành

Một hãng chế xe hơi tự hành do Google thành lập đang kiện công ty chở khách Uber về tội đánh cắp kỹ thuật xe không người lái.

20:45 18/04/2017

Google cho rằng đối thủ Uber của họ đã có hành vi bội phản, gián điệp kỹ thuật cao, và tham lợi khi lấy kỹ thuật do phía họ phát minh để ứng dụng vào mẫu xe hơi tự hành của mình.

Chiều hôm Thứ Năm, hãng xe tự hành Waymo, đại diện cho công ty Google, nạp đơn kiện công ty Uber tại một tòa án liên bang ở San Francisco, California.

Ðơn kiện dài 28 trang cáo buộc ông Anthony Levandowsky, một quản lý cao cấp kế hoạch sản xuất xe tự hành của Google, đánh cắp kỹ thuật thiết yếu rồi chuyển qua cho Uber chế ra chiếc xe tự hành của họ để có thể thành lập một đội xe chở khách không người lái chạy trong thành phố.

Vụ đánh cắp xảy ra vào cuối năm 2015, ít lâu trước khi ông Levandowski nghỉ việc tại Waymo để ra ngoài thành lập công ty Otto, chuyên sản xuất xe vận tải có khả năng chạy đường trường mà không thật sự cần đến sự điều khiển của người ngồi sau tay lái. Và Uber mua lại công ty Otto đó hồi năm ngoái với giá $680 triệu.

Theo đơn kiện, ông Levandowski đã chuyển vào chiếc laptop của mình khoảng 14,000 hồ sơ kỹ thuật mật trước khi nghỉ việc tại hãng Otto, trong đó có mẫu mã và chi tiết kỹ thuật của hệ thống LiDAR gồm nhiều bộ cảm ứng điện giúp xe tự hành nhìn thấy cảnh vật chung quanh để có thể lái xe đi an toàn.

Waymo, tức Google, và Uber được coi là hai công ty dẫn đầu trong cuộc chạy đua chế tạo các xe tự hành mang tính cách mạng hóa kỹ thuật vận chuyển, làm đảo lộn phương thức chế tạo và mẫu mã của các loại xe truyền thống.

Ngoài họ ra, các đại công ty khác như: Ford, Toyota, và General Motors, cũng đang ra sức bắt kịp Google và Uber trong cuộc chạy đua này.

Trước đây, Uber và Google từng là đồng minh khi Google đầu tư vào công ty Uber $258 triệu, mặc dù hệ thống định vị và chỉ đường Waze, mà Google mua lại của Israel và giữ riêng cho mình, cứ giúp Google cạnh tranh ráo riết với Uber.

Sáu tháng trước đây, một giám đốc cao cấp của Google, ông David Drummond, từ chức khỏi hội đồng quản trị công ty Uber.

Bạn tuyệt đối không nên chụp ảnh hoặc vứt vé máy bay, nếu không hậu quả sẽ khó lường

Bạn tuyệt đối không nên chụp ảnh hoặc vứt vé máy bay, nếu không hậu quả sẽ khó lường

Bạn có biết chúng ta nên cất giữ vé lên máy bay ngay cả khi chuyến bay đã kết thúc?

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất