California: Khói từ các vụ cháy rừng có thể gây ra các bệnh liên quan đến phổi

Những đám khói khổng lồ từ các vụ cháy rừng ở California đã lan rộng khắp đất nước, và có thể khiến hàng triệu người Mỹ mắc các bệnh liên quan tới phổi.

08:30 12/08/2018

Cho đến nay đã có 12 vụ hoả hoạn hoành hành ở California, tàn phá hơn 10.000 mẫu Anh và buộc hơn 20.000 người phải di tản để bảo vệ cuộc sống.

Nhưng ngay cả ở những nơi không thấy được ngọn lửa, người dân ở California và xa hơn vẫn có thể có nguy cơ hít phải chất độc thải ra từ khói lửa.

Bản đồ mới của Dịch vụ thời tiết quốc gia cho thấy bờ biển phía Tây được bao phủ trong khói dày nguy hiểm, có khả năng lan rộng vượt qua đất nước, thậm chí đạt đến bờ biển Easwt.

Ở nồng độ thấp hơn, khói vẫn có thể gây kích ứng mắt và phổi, đặc biệt là đối với người lớn tuổi, trẻ em và những người đã bị các vấn đề về tim mạch và hô hấp.

Một trong những vụ hỏa hoạn gần đây của California, Holy Fire, đã giết chết sáu nhân viên cứu hỏa đang cố gắng để ngăn chặn nó, nhưng khói phát ra từ các đám cháy có thể giết chết nhiều người hơn lửa.

Nhiều thiệt hại đáng kể có thể tăng lên, làm tăng nguy cơ mắc các bệnh mãn tính theo thời gian.

Ngay cả khi bạn không thể nhìn thấy khói trong không khí, nhưng nếu nó có tồn tại trong khu vực bạn ở, ban có thể cảm thấy ngực của bạn co bóp mạnh hơn. Khói có thể nhanh chóng làm cho hơi thở của bạn cảm thấy khó chịu hơn và thậm chí gây thở khò khè, khó thở và ho.

“Nhiều người có thể mắc các triệu chứng hô hấp khi hít thở không khí có khói. Tin tốt lành là hầu hết các triệu chứng đều tồn tại trong thời gian ngắn, và được giải quyết khi khói tan đi”, tiến sĩ Karin Pacheco, bộ phận khoa học sức khỏe môi trường và nghề nghiệp tại National Jewish Health ở Colorado cho biết.

Nhưng tiếp xúc với khói có thể làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh cho sức khỏe tim và phổi lâu dài của bạn.

Thành phần khói nguy hiểm nhất là thành phần nhỏ nhất, được gọi là hạt mịn (PM), nó có thể dễ dàng đi vào phổi và ở trong đó.

PM cũng gây ra phản ứng dây chuyền trong cơ thể và có thể làm trầm trọng thêm các vấn đề về tim mạch và tuần hoàn cũng như các vấn đề hô hấp.

Các hạt mịn kích thích viêm và giải phóng các hóa chất kích thích đông máu. Các hiệu ứng như vậy làm tăng nguy cơ đau tim, đột quỵ và rối loạn nhịp tim xuống dòng.

Chất lượng không khí đe dọa sức khỏe của hàng triệu con người.

Đối với những người đã có các vấn đề sức khỏe liên quan đến tim mạch, khói có thể nhanh chóng làm căng cơ thể, vì vậy nguy cơ bị đau tim hoặc đột quỵ ngay sau khi hít phải khói là rất có thể xảy ra.

Nhưng đáng nghiêm trọng hơn là lượng khói bốc lên từ đám cháy ở California đủ dễ dàng để ngay cả một con người khỏe mạnh cũng có thể măc các triệu chứng.

Đối với những người ở California và các quốc gia láng giềng, để tránh thiệt hại và khó chịu khi hít phải khói, điều tốt nhất nên làm không nên ở lại một địa điểm quá lâu. Nếu bạn không thể rời khỏi khu vực, điều tốt nhất cần làm là ở bên trong nhà với cửa và cửa sổ đóng kín.

Đặc biệt nên tránh các hoạt động thể chất hoặc tập thể dục ngoài trời.

Hải Vân – tinnuocmy.com

Cảnh tượng hoang tàn ở California sau vụ cháy rừng lịch sử

Cảnh tượng hoang tàn ở California sau vụ cháy rừng lịch sử

Những hình ảnh dưới đây sẽ cho thấy mức độ thiệt hại, sự hoang tàn ở California sau gần 3 tuần lễ xảy ra cháy rừng. Vụ cháy hiện vẫn chưa được dập tắt hoàn toàn và dự kiến sẽ còn kéo dài đến tháng 9.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất