California ký luật lao động bằng tiếng Việt & khuyến khích loại bỏ sản phẩm độc hại trong Nail salon

Luật chuyển dịch thông tin về luật lao động qua tiếng Việt, tiếng Hàn và tiếng Tây Ban Nha Trong nỗ lực cải thiện điều kiện làm việc tại các nail salon ở California

20:30 20/08/2017

Thống đốc Jerry Brown đã ký ban hành một đạo luật đòi hỏi các văn bản liên quan đến luật lao động căn bản phải được chuyển dịch sang các ngôn ngữ tiếng Việt, tiếng Hàn và tiếng Tây Ban Nha.

Dự luật AB 2025, Collaborative’s Labor Education Bill do nữ dân biểu hạ viện Lorena Gonzalez thuộc đảng dân chủ, San Diego đệ trình quốc hội được lưỡng đảng thông qua. Dự luật được Liên Đoàn Lao Động California (California Labor Federation) ủng hộ; đồng tác giả là dân biểu David Chiu và thượng nghị sĩ tiểu bang Janet Nguyễn.

Những người ủng hộ dự luật cho rằng dự luật sẽ hỗ trợ cho Hội Đồng Thẩm Mỹ Tiểu Bang Board of Barbering and Cosmetology trong việc cung cấp các thông tin cần thiết về quyền lao động cho các chuyên viên làm móng.

Luật khuyến khích nail salon loại bỏ sản phẩm độc hại để trở thành một tiệm nail lành mạnh

Cuối tháng Chín, thống đốc tiểu bang California cũng đã ký ban hành luật cho phép thực thi chương trình khuyến khích nail salon loại bỏ các sản phẩm độc hại cũng như các phương thức làm nail không an toàn trong nail salon.

The Nail Salon Recognition Program khuyến khích các nail salon tham gia chương trình để trở thành các tiệm nail an toàn hơn vừa cho nhân viên vừa cho khách hàng, dân biểu David Chiu, đảng dân chủ, San Francisco cho biết về dự luật AB 2125, the Healthy Nail Salon Bill.

Hiện có 4 trong số 58 hạt (county) trên toàn tiểu bang California tham gia chương trình tiệm nail an toàn The Nail Salon Recognition Program. Thành phố Santa Monica, nam California cũng có tên trong danh sách.

Các nail salon tham gia chương trình (ước tính khoảng 100 nail salon trên toàn tiểu bang) được dán một chứng chỉ (certificate/sticker) trước tiệm xác nhận là thành viên của chương trình healthy nail salon program đồng thời tên tiệm cũng được liệt kê trên trang mạng của quận/hạt(county website).

Được biết Liên hiệp Ngành Móng tay Lành mạnh California (California Healthy Nail Salon Collaborative – HNSC, www.cahealthynailsalons.org) là tổ chức đi đầu trong các nỗ lực kêu gọi các nail salon không sử dụng các sản phẩm độc hại cũng như cung cấp các thông tin hữu ích về luật lao động cho giới làm nail.

California hiện có khoảng 312,000 chuyên viên có bằng hành nghề thẩm mỹ cosmetologist cung cấp dịch vụ làm tóc và làm móng, trong số đó có khoảng 129,000 chuyên viên làm móng (anicurist).

Đa số chuyên viên làm móng tại California là nữ giới, người Mỹ gốc Việt, làm việc cho khoảng 50,000 salon. Nail salon đóng góp cho doatai nh thu $8 tỉ Mỹ Kim trong kỹ nghệ móng nói chung tại Hoa Kỳ.

Làm Nail - Nghề đối mặt với một sát thủ thầm lặng

Làm Nail - Nghề đối mặt với một sát thủ thầm lặng

Tôi có người bạn mới từ Việt Nam qua, khó tìm việc làm vì vốn tiếng Anh kém cỏi, ai cũng khuyên nên đi học và hành nghề Nail là tiện nhất vì học vừa nhanh, lại có nhiều tiền.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất