California: Miễn học phí năm đầu cao đẳng cộng đồng

Thống đốc Jerry Brown vừa ký duyệt dự luật Assembly Bill 19 (AB19) để sinh viên tiểu bang California được học miễn phí năm đầu tiên ở cao đẳng cộng đồng.

03:55 16/10/2017

Việc ký kết được thông báo vào hôm Thứ Sáu đã mở đầu cho chương trình “Lời hứa Cao đẳng California”.

Tên này được mô phỏng theo chương trình “Lời hứa Cao đẳng Long Beach” năm 2008. Đây là chương trình nhằm giúp đỡ các học sinh vùng Long Beach được vào học tại Long Beach City College hoặc Cal State Long Beach.

Chương trình này miễn học phí năm học đầu tiên cho sinh viên. Điều kiện là sinh viên phải nộp đơn để xin miễn học phí và phải đăng ký học tối thiểu 12 tín chỉ/học kỳ.

Hiện nay mỗi tín chỉ có giá là 46 Mỹ kim.

Hệ thống trường cao đẳng cộng đồng ước tính có khoảng 19,000 sinh viên sẽ đủ điều kiện để được miễn học phí. Tiểu bang sẽ phải chi khoảng 31 triệu Mỹ kim/năm.

Photo Courtesy: Bay Area News

Khoảng 1.6 triệu trong tổng số 2.3 triệu sinh viên trong hệ thống đã nhận những hỗ trợ tài chính khác. Trong ba thập kỷ qua, hơn 5 triệu người dân California có mức thu nhập thấp đã được miễn giảm học phí thông qua chương trình Board of Governors Fee Waiver.

Ủy viên Miguel Santiago tại Los Angeles chính là tác giả chính của luật mới này. Ông phản bác ý kiến cho rằng dự luật này sẽ chi tiền cho những người không cần hỗ trợ tài chính. Ông nói: “Những học sinh giàu có sẽ không học trường cao đẳng cộng đồng. Vì vậy họ sẽ không phải là những người nằm trong chương trình miễn học phí này.”

Eloy Ortiz Oakley – Hiệu trưởng các Trường Cao đẳng Cộng đồng tại tiểu bang California nói: “Mọi người chỉ nhìn chương trình này như là ‘Lời hứa cao đẳng’ hoặc miễn học phí nhưng nó còn tạo ra môi trường và những liên kết để sinh viên có thể hoàn thành cao đẳng.”

Ông Oakley từng giữ chức vụ Tổng Giám Đốc Học Khu của Trường Cao Đẳng Cộng Đồng Long Beach trước khi làm hiệu trưởng cho hệ thống trường cao đẳng cộng đồng toàn tiểu bang. Ước tính có tổng số 114 trường trong hệ thống vào cuối năm 2016.

Ông Oakley cho biết văn phòng của ông đang hợp tác với các nhà lập pháp và Bộ Tài Chính để thảo luận về ngân sách kỳ tới. Ông sẽ là người chịu trách nhiệm phân bổ ngân quỹ cho khác trường cao đẳng cộng đồng.

Ông Oakley nói rằng mức dự trù 31 triệu Mỹ kim/năm là con số khả thi. Ông hy vọng rằng tiểu bang có thể chi 30 – 40 triệu Mỹ kim cho chương trình năm tới. Thống đốc phải công bố bản ngân sách đề xuất vào tháng Giêng hằng năm.

Tags:
Thống đốc California ký nhiều đạo luật bảo vệ phụ nữ

Thống đốc California ký nhiều đạo luật bảo vệ phụ nữ

Phụ nữ California từ nay có nhiều phương tiện hơn để chống lại tình trạng kỳ thị trong việc trả lương, có tiền để mua tã cho con và trả chi phí chăm sóc con cái, và có nhiều thời gian nghỉ hơn để chăm sóc con mới sinh, nhờ một số đạo luật do Thống Đốc Jerry Brown của California vừa ký ban hành

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất