California miễn lệ phí REAL ID cho cư dân nhận bằng lái, căn cước mới

Nha Lộ Vận (DMV) California hôm Thứ Hai, 21 Tháng Sáu, thông báo tất cả cư dân California nhận được bằng lái xe hoặc thẻ căn cước trong thời gian xảy ra đại dịch nhưng chưa có thẻ REAL ID có thể “nâng cấp” miễn phí cho đến hết năm nay.

22:00 27/06/2021

Ông Steve Gordon, giám đốc DMV, tuyên bố: “Chúng tôi không muốn người dân California phải trả giá vì không có được REAL ID trong đại dịch.” 

Cách nhận diện thẻ REAL ID và bằng lái thông thường. (Hình: california DMV)

“Trong lúc chính phủ liên bang gia hạn ngày áp dụng cho thẻ REAL ID, đừng bỏ lỡ cơ hội. Nên làm ngay bây giờ, quý vị hãy tận dụng ưu đãi này để làm thẻ REAL ID miễn phí. ”

Để có được REAL ID, phải trực tiếp đến văn phòng DMV và cơ quan này gần đây đã đơn giản hóa thủ tục để phù hợp với các quy định mới của liên bang.

DMV California không còn yêu cầu người làm thẻ REAL ID phải cung cấp cả thẻ an sinh xã hội lẫn giấy thuế W-2 để chứng minh họ có số an sinh xã hội. 

Người làm thẻ chỉ cần cung cấp số an sinh xã hội của mình cùng với các giấy tờ nhận dạng có hiệu lực của chính phủ, như bằng lái, căn cước hay sổ thông hành và hai bằng chứng về cư trú tại California.

Cơ quan này khuyên những người cần làm thẻ REAL ID nên lên mạng và điền mẫu đơn ghi danh, xong ký tên và đưa lên mạng các giấy tờ cần thiết.

Sau đó, đương đơn phải trực tiếp đến văn phòng DMV để hoàn tất toàn bộ thủ tục theo giờ giấc cá nhân thuận tiện,kể cả trong ngày. Không cần làm hẹn.

Bắt đầu từ ngày 3 Tháng Năm, 2023, bằng lái xe hay căn cước (ID) do tiểu bang California cấp sẽ không được chấp nhận hợp lệ ở cấp liên bang.

Có nghĩa là, các bằng lái, căn cước của tiểu bang cấp chỉ được chấp nhận tại tiểu bang sở tại, thí dụ trình cho nhân viên công lực nếu bị chặn xe trong phạm vi tiểu bang, nhưng những giấy tờ tuỳ thân này lại không hiệu lực khi lên máy bay hoặc vào các cơ sở liên bang như toà án và căn cứ quân sự.

Nếu không có REAL ID, phải dùng sổ thông hành thay thế, vì sổ thông hành do Bộ Ngoại Giao, một cơ quan chính phủ liên bang, cấp.

Nếu không có sổ thông hành, hành khách phải dùng REAL ID để lên máy bay, ngay cả những chuyến bay quốc nội. (MPL) [kn]

Tags:
'Nữ quái' gốc Việt bị bỏ tù vì chiêu mộ đồng hương trồng cần sa

'Nữ quái' gốc Việt bị bỏ tù vì chiêu mộ đồng hương trồng cần sa

Yen Tran, chuyên cung cấp lao động người Việt cho 4 trang trại cần sa ở Essex, bị kết án hơn 3 năm tù.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất