California một lần nữa ra lệnh ở nhà để chống COVID-19

Thống Đốc Gavin Newsom hôm Thứ Năm, 3 Tháng Mười Hai, công bố lệnh ở nhà để chống COVID-19 tại những nơi còn ít giường trống trong phòng chăm sóc đặc biệt của bệnh viện, theo Los Angeles Daily News.

05:30 05/12/2020

Ông Newsom công bố lệnh mới này giữa lúc số bệnh nhân COVID-19 điều trị ở bệnh viện tiếp tục tăng mạnh khắp California.

Đường phố Los Angeles, california, vắng vẻ thời gian có lệnh ở nhà hồi Tháng Năm. (Hình minh họa: Frederic J. Brown/AFP via Getty Images)

Lệnh này cho thấy tiểu bang thay đổi cách chống dịch. Thay vì tập trung vào quận hạt và dùng hệ thống theo dõi bốn bậc để quyết định doanh nghiệp nào được phép mở cửa, lần này, tiểu bang nhắm đến hệ thống bệnh viện khu vực và ra lệnh ở nhà tại những vùng mà số giường trống trong phòng chăm sóc đặc biệt còn dưới 15%.

Lệnh mới có thể sẽ được áp dụng cho toàn bộ quận hạt Nam California trong vài ngày nữa, vì số giường trống trong phòng chăm sóc đặc biệt ở đây đã giảm đáng kể, ông Newsom cho hay.

Theo lệnh mới, nhiều doanh nghiệp không thiết yếu sẽ phải đóng cửa, như quán rượu, nhà máy bia, nhà máy rượu vang, tiệm tóc. Nhà hàng cũng không được phép phục vụ khách bên trong.

Số lượng người ở các doanh nghiệp khác, như siêu thị và chợ, sẽ bị giới hạn ở mức 20% sức chứa (capacity).

Không như những lệnh trước, cửa hàng bán lẻ không thiết yếu vẫn được phép mở cửa, nhưng chỉ được đón khách 20% sức chứa.

Thống Đốc Newsom cho hay mục đích của lệnh này là tránh tụ tập quá đông đúc bên trong siêu thị lớn, nhằm hạn chế rủi ro lây lan COVID-19.

Lệnh ở nhà sẽ kéo dài ít nhất ba tuần từ khi bắt đầu có hiệu lực ở từng nơi cụ thể.

Đến lúc này, biện pháp chống COVID-19 của tiểu bang ở những quận hạt nằm ở Bậc Tím, bậc gắt gao nhất, vẫn cho phép:

-Doanh nghiệp thiết yếu, như chợ, mở cửa 50% sức chứa.

-Thư viện và cửa hàng bán lẻ không thiết yếu, như khu mua sắm trong nhà, tiệm sách, tiệm hoa, tiệm nữ trang, tiệm bán đồ trang trí nhà cửa, tiệm bán đồ thể thao, cửa hàng quần áo, giày dép mở cửa 25% sức chứa.

-Nhà hàng phục vụ khách bên ngoài.

-Tiệm massage, tiệm xăm, tiệm tóc, tiệm chăm sóc da, tiệm nail hoạt động bên trong nhưng phải có biện pháp phòng ngừa COVID-19. (Th.Long) [qd]

Tags:
Chỉ vì cái sĩ diện “đi Tây“, một số Việt Kiều đang tự làm khổ mình mỗi khi về nước

Chỉ vì cái sĩ diện “đi Tây“, một số Việt Kiều đang tự làm khổ mình mỗi khi về nước

Dù là thợ làm móng tay ở Cabramatta, công nhân vặt lông gà trong nhà máy Springvale, chân khuân vác ở chợ Bankstown, hay cô chạy bàn nhà hàng Footscray, trở về nước tôi vẫn được gắn mác Việt kiều.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất