California muốn đầu tư nhiều hơn cho giáo dục kỹ thuật điện toán

Hội Đồng Giáo Dục California vừa nhất trí thông qua kế hoạch đầu tư cho các trường từ mẫu giáo đến lớp 12 (K-12) của tiểu bang có nhiều lớp dạy kỹ thuật điện toán hơn.

02:30 13/05/2019

Theo EdSource, kế hoạch mới của Hội Đồng Giáo Dục California đề nghị giới hữu trách của tiểu bang và của các học khu phải tăng số lớp kỹ thuật điện toán lên và phải đào tạo cho giáo viên K-12 dạy các em.

Theo bà Allison Scott, trưởng ban nghiên cứu của tổ chức Kapor Center, chuyên nghiên cứu về cách học sinh được dùng máy tính ra sao, chỉ có 39% trường trung học ở California có lớp kỹ thuật điện toán. Con số này đồng nghĩa với việc chỉ có 3% học sinh trung học của tiểu bang này được học máy tính và chỉ có 29% của số học sinh này là nữ.

60% học sinh trung học ở California là người gốc Phi Châu, gốc Latino và gốc thổ dân Hoa Kỳ. Những học sinh này chiếm 50% trong các lớp kỹ thuật điện toán căn bản, nhưng chỉ chiếm 16% trong các lớp chuyên.

Học điện toán là ưu tiên hàng đầu của . (Hình: Justin Sullivan/Getty Images)

Kế hoạch của California đề nghị các trường học phải thêm các lớp dạy kỹ thuật điện toán và có thể phải dùng máy tính cho nhiều môn học khác. Các trung học đệ nhất và đệ nhị cấp phải có lớp điện toán căn bản và học chuyên. Ngoài ra, tiểu bang cũng sẽ cấp chứng chỉ dạy điện toán cho giáo viên và cũng sẽ có các lớp dạy máy tính cần thiết cho công việc giảng dạy của các nhà giáo.

Tuy vậy, EdSource cho biết Hội Đồng Giáo Dục California đưa ra kế hoạch mới này, nhưng không có thêm các chi phí mới. Điều này có nghĩa là Hội Đồng Giáo Dục không thể bắt buộc các học khu làm theo kế hoạch vì sẽ vi phạm hiến pháp California. Ngoài ra, trong những năm gần đây, tiểu bang còn cho các học khu địa phương nhiều quyển kiểm soát cách sử dụng chi phí và cách cung cấp các dịch vụ mới hơn.

Theo phân tích tài chính của California, tiểu bang này phải tốn nhiều năm mới lập ra được một môi trường giảng dạy kỹ thuật điện toán đủ tiêu chuẩn ở tiểu bang này. Ngoài ra, việc đào tạo giáo viên, cấp chứng chỉ theo cấp tiểu bang hay địa phương cũng cần thay đổi và phải tốn nhiều năm mới xong.

Tuy không bắt buộc, nhưng California hy vọng học sinh K-12 của tiểu bang được học máy tính căn bản từ mẫu giáo và biết sử dụng các nhu liệu (software) hay cương liệu (hardware) thường thấy khi học xong lớp 2. Sau đó, các em sẽ được học cách tạo ra những chương trình đơn giản và biết cách phát hiện ra lỗi trong máy tính. Đến trung học, các em sẽ được học lập trình và phân tích dữ liệu.

Hội Đồng Giáo Dục Califonia cho rằng môn kỹ thuật điện toán rất quan trọng đối với học sinh của tiểu bang và California phải dẫn đầu Hoa Kỳ bằng cách đào tạo ra giáo viên riêng của mình, chứ không nên thuê giáo viên từng nơi khác đến.

Theo ông Alexis Harrisgan, giám đốc quan hệ với chính phủ của trang web dạy lập trình Code.org, California cần 70,000 nhân viên kỹ thuật điện toán hồi Tháng Chín năm ngoái. Mức lương trung bình của các nghề điện toán $110,000, trong khi đó, mức lương trung bình của mọi ngành ở California chỉ có $56,000.

California còn đề nghị các học khu phải hợp tác với những tổ chức của cộng đồng để tạo điều kiện cho học sinh khó khăn học máy tính. Tiểu bang còn muốn các học khu nên có giáo trình để giúp giáo viên khuyến khích học sinh nữ và học sinh da màu học máy tính, cũng như hỗ trợ việc học của các em.

muốn học sinh, sinh viên da màu được học điện toán nhiều hơn. (Hình minh họa: Justin Sullivan/Getty Images)

Trong những năm gần đây, các nhà lập pháp California từng thông qua vài đạo luật giúp các học khu dạy kỹ thuật điện toán nhiều hơn. Bộ Giáo Dục California từng bỏ ra $10 triệu để đào tạo giáo viên dạy máy tính.

Tuy có thông qua vài đạo luật giáo dục, nhưng vẫn còn một số dự luật chưa được Quốc Hội California thông qua hoàn toàn và phải đợi Ủy Ban Chuẩn Chi Hạ Viện xét duyệt. Các dự luật này có thể được thông qua hoặc có thể bị bác bỏ.

Một trong những dự luật giáo dục đang đợi Ủy Ban Chuẩn Chi xét duyệt là dự luật AB 578, của Dân Biểu Kevin Mullin (Dân Chủ – San Francisco), đề nghị tiểu bang đưa ra $27 triệu để hỗ trợ cho giáo dục các ngành khoa học, kỹ thuật và toán học. Đến ngày 8 Tháng Năm, 2019, Ủy Ban Chuẩn Chi vẫn đang xét duyệt dự luật này.

Nếu có thêm chi phí cho việc giáo dục kỹ thuật điện toán, các học khu địa phương ở California sẽ làm theo kế hoạch của tiểu bang và giúp học sinh có cơ hội tìm được những việc làm có thu nhập cao.

Tags:
Di dời cây sồi 180 năm, cặp vợ chồng ở California bị tòa phạt gần $600,000

Di dời cây sồi 180 năm, cặp vợ chồng ở California bị tòa phạt gần $600,000

Một thẩm phán ở California mới đây tuyên phạt một cặp vợ chồng số tiền gần $600,000 vì đã bứng và dời đi cây sồi 180 năm tuổi, khiến cây sồi này chết cũng như gây các thiệt hại khác cho khu đất được bảo vệ, nằm cách San Francisco chừng 1 giờ lái xe về hướng Bắc.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất