California muốn thông qua dự luật $13 tỷ chi phí xây dựng trường học

California muốn thông qua một dự luật cung cấp $13 tỷ chi phí xây dựng trường học và sẽ để người dân bỏ phiếu trong cuộc bầu cử vào năm 2020.

05:30 24/06/2019

Theo EdSource, kế hoạch này đang được nhiều người trong ngành giáo dục ủng hộ và sẽ tái xuất hiện trong phiếu bầu của năm 2022.

Đây là dự luật AB 48 của Dân Biểu Patrick O’Donnell (Dân Chủ-Long Beach), chủ tịch Ủy Ban Giáo Dục Hạ Viện California. California từng thông qua đạo luật Proposition 51, cung cấp chi phí $9 tỷ cho xây dựng và tu sửa trường học hồi năm 2016.

Tại cuộc họp hôm Thứ Tư, 19 Tháng Sáu, Ủy Ban Giáo Dục Thượng Viện California nhất trí muốn thông qua dự luật này vào năm 2020.

Tuy vậy, Dân Biểu O’Donnell chưa cho biết rõ chi tiết của dự luật AB 48 mới để Thượng Viện California thông qua vào mùa Hè năm nay. Ngoài ra, Thống Đốc Gavin Newsom chưa cho biết suy nghĩ của ông về dự luật này.

Dân Biểu Patrick O’Donnell, tác giả của dự luật AB 48. (Hình: Office of Patrick O’Donnell)

Trước đây, những dự luật chi phí xây dựng trường học nằm trong khoảng $10 tỷ đến $13 tỷ vào những năm 2002, 2004 và 2006.

Theo dự luật AB 48, California sẽ dùng tiền thuế đất của địa phương để hỗ trợ các chương trình xây dựng của các học khu và các đại học cộng đồng. Tiểu bang sẽ trả một nửa tiền xây trường mới và trả 60% tiền tu sửa các trường học hoặc đại học.

Theo Dân Biểu O’Donnell, dự luật AB 48 của năm 2020 sẽ có một phần tiền dành cho việc xây dựng và tu sửa các nhà trẻ. Ông còn xác nhận dự luật này giúp các trường bán công có $500 triệu để xây dựng. Ngoài ra, dự luật này còn cung cấp tiền để tu sửa các hệ thống nước bị nhiễm chì. Tuy chưa biết rõ chi tiết ra sao, nhưng nếu AB 48 dựa theo khuôn khổ của Proposition 51, $10 tỷ sẽ được dành cho các trường học từ mẫu giáo đến lớp 12 và $3 tỷ cho các đại học cộng đồng.

Mục đích chính của AB 48 là để chia đều chi phí của tiểu bang cho các học khu. Một nghiên cứu của Đại Học Stanford và tổ chức PACE cho thấy những học khu đóng thuế nhiều hơn sẽ nhận được nhiều chi phí xây dựng hơn. Những học khu này có thuế đất cao, có nhiều gia đình thu nhập ổn định và ít gia đình có thu nhập thấp.

Tuy thuế đất đang tăng, nhưng những khu vực như vùng vịnh San Francisco vẫn có mức thuế thấp từ cuộc khủng hoảng kinh tế năm 2008 đến nay. Vì vậy, khu vực này không nhận được nhiều chi phí xây dựng trường học từ tiểu bang.

Một nghiên cứu cho thấy năm học khu có thuế đất thấp nhất, trung bình $900,000/học sinh, chỉ nhận được tiền trợ cấp trung bình $661/học sinh từ California trong năm 1998 đến 2017. Trong khi đó, năm học khu có thuế đất cao nhất, trung bình $2.4 triệu/học sinh, nhận được trợ cấp từ California nhiều gấp tám lần là $5,361/học sinh.

Người dân california sẽ bỏ phiếu để thông qua dự luật AB 48 vào năm 2020. (Hình: Frederic J. Brown/AFP/Getty Images)

Chính vì vậy, nhiều chuyên gia giáo dục cho rằng các lập pháp của tiểu bang nên tìm cách chia đều tiền trợ cấp, nhất là cho những học khu có nhiều gia đình thu nhập thấp. Một vấn đề khác là quá trình ghi danh để nhận tiền xây dựng trường học này. California sẽ trợ cấp cho những học khu nào ghi danh trước và những học khu không đủ nhân viên sẽ gặp nhiều thiệt thòi vì không ghi danh sớm được.

Dân Biểu O’Donnell cho biết trong cuộc họp hôm Thứ Tư, dự luật AB 48 sẽ giải quyết các vấn đề này. Tiểu bang sẽ giúp những học khu ít nhân viên ghi danh. Những học khu có thuế đất thấp có thể được California trả 100% tiền chi phí xây dựng.

Dự luật AB 48 đang được nhiều chuyên gia giáo dục, đại diện của các học khu và các nghiệp đoàn giáo viên ở California ủng hộ. Họ cho rằng đây là một dự luật cần thiết và muốn California bỏ dự luật này vào phiếu bầu trong Tháng Ba, 2020. Nếu được thông qua, AB 48 có thể tái xuất hiện trên phiếu bầu của năm 2022.

Tags:
Quốc Hội California treo cờ đồng tính trên nóc nhà

Quốc Hội California treo cờ đồng tính trên nóc nhà

Lần đầu tiên trong lịch sử, cờ của người đồng tính được treo trên nóc tòa nhà Quốc Hội California ở Sacramento một tuần lễ, từ Thứ Hai, 17 Tháng Sáu, đến Thứ Hai, 1 Tháng Bảy, để vinh danh Tháng Người Đồng Tính.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất