California: Những người làm nghề nông đang phải đối mặt với điều gì?

Mong muốn thuê thêm được nhân công nhưng lại phủ nhận họ như những người hàng xóm. Đây là vấn đề đang xảy ra đối với những người nông dân mùa vụ tại California mong muốn một nơi ở xứng đáng với nghề nghiệp mà đáng lẽ họ phải được hưởng theo luật pháp.

09:37 04/06/2017

Các "ngôi nhà vườn đô thị" nằm dọc theo con đường của một nông trại cũ ở Nipomo, Calif, đã lát sàn nhà với diện tích hơn 2.500 feet vuông - "hoàn hảo ... cho cuộc sống đa thế hệ". Đó là những gì quảng cáo nói về những căn nhà cho công nhân.

Người trồng dâu Greg France và vợ, Donna, đã có những ý tưởng khác nhau về kế hoạch phát triển bảy ngôi nhà. Họ sẽ sử dụng nó để chứa hơn 100 công nhân đến từ Mexico để lượm dâu tây trên trang trại của họ theo chương trình nhân viên nông nghiệp.

Vào ngày 6 tháng 4 năm 2016, ngọn lửa nuốt chửng một trong những ngôi nhà còn dang dở chưa có dây điện. Các nhà điều tra gần như ngay lập tức kết luận rằng đó là cuộc đốt phá. Vụ án vẫn chưa được giải quyết. Vấn đề nhà ở cho công nhân tạm thời ở các thị trấn và thành phố dọc theo vành đai nông nghiệp của California cần được thắt chặt.                                   

Tuy nhu cầu tiêu thụ sản phẩm trồng tại địa phương tăng lên nhưng người dân California ngày càng ít nhiệt tình hơn với những người nông dân địa phương. Họ đã triển khai các vụ kiện, các văn bản viết vội vã, và dường như có kế hoạch cụ thể để tách hàng ngàn công nhân mùa vụ ra để lấp đầy các khách sạn bên đường và nhà ở ở các thành phố, nơi đáp ứng chỗ trọ giá rẻ đã bị hạn chế.

Lucas Zucker, giám đốc chính sách và truyền thông của Central Coast United cho biết: "Họ yêu dâu tây, nhưng họ không thích những người nông dân".

Năm ngoái, California đã tuyển dụng hơn 11.000 nhân công, chủ yếu để chọn dâu tây hoặc cắt rau diếp, theo một phân tích của Los Angeles Times thuộc Bộ Lao động dữ liệu. Việc tuyển dụng trong bốn tháng đầu năm nay tăng 25% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tất cả các nhân công này phải được cung cấp nhà ở miễn phí theo chương trình thị thực được gọi là H-2A.

Theo hồ sơ liên bang, hơn 1.400 nhân công đã sống xung quanh thành phố Santa Maria ở Central Coast, nơi có tỉ lệ cứ 5 người thì có 1 cư dân sống ở tình trạng dưới mức nghèo đói. Thêm 2.500 người đang ở tại các thành phố nghèo khó của Thung lũng Salinas.

"Chúng tôi đã có được bài học cho riêng mình," France nói. "Chúng tôi cần phải chắc chắn rằng họ đang ở trong một khu vực thích hợp, cả cho họ và hàng xóm của họ."

Michell Lopez kiểm tra chất lượng sản phẩm được điều hành bỏi Greg France.
Heraclio Hernandez, một nông dân địa phương, đang chọn dâu tây cho Mar Vista Berry.

Một nhà máy đường cũ ở thung lũng Salinas dường như là nơi thích hợp để chứa 800 công nhân cho Tanimura & Antle Produce.

Các công nhân thường thu hoạch rau diếp ở Thung lũng Imperial vào mùa đông, di chuyển đến Thung lũng Trung tâm vào đầu mùa xuân, sau đó đến thung lũng Salinas. Tuy nhiên, sự di dân đó đã biến mất khi nhà ở Salinas trở nên đắt hơn - 156.000 cư dân của thành phố chi trả nhiều hơn cho nơi ở hơn hầu hết mọi người ở California, làm cho nó trở thành một trong những nơi sinh sống rẻ nhất của tiểu bang.

Công ty đã lên kế hoạch cho các công nhân Mexico tại Spreckels Crossing, khuôn viên rộng khoảng 4,5 mẫu gồm tám tòa nhà nằm giữa các khu vui chơi giải trí, khu vực nướng thịt và khu giải trí. Người lao động sẽ di chuyển bằng xe buýt công ty và phương tiện giao thông công cộng.

John Ramirez, 20 tuổi và Henry Murrieta, 22 tuổi, trở lại căn hộ của họ sau khi làm việc trong những cánh đồng rau diếp gần Spreckels, Calif.

Những người ủng hộ nhà ở giá cả phải chăng và các nhà quy hoạch quận thích nó. Thị trấn Spreckels thì không.

760 cư dân của Spreckels - gần như tất cả người da trắng, người bản xứ và có thu nhập cao hơn thu nhập trung bình của tiểu bang - sợ rằng công nhân nhập cư sẽ mang tội phạm và giao thông và phá hủy giá trị tài sản. Một số đơn kiện đã được đưa ra để làm chậm dự án. Khu học chánh đòi 330,000 đô la để xây dựng trường mới, sau đó giảm xuống.

Một số người cho rằng một trại lao động không phù hợp với đặc điểm lịch sử của thành phố, mặc dù các nhà sử học cho rằng nó là một trong những "thị trấn xí nghiệp" được bảo vệ tốt nhất ở Mỹ, được xây dựng bởi baron đường Claus Spreckels cho hàng loạt công nhân nhập cư từ Đức, Nhật Bản và Mexico. 

Không có nhân công nước ngoài chuyển đến khi Spreckels Crossing mở cửa vào mùa hè năm ngoái. Tanimura & Antle đã quảng cáo việc làm theo yêu cầu của Bộ Lao động Hoa Kỳ và công nhân của một công ty tại Mỹ đã tóm lấy cơ hội để trả khoảng 125 đô la một tháng cho việc chia sẻ một căn hộ hai phòng ngủ hoàn toàn mới với bảy công nhân khác.

Ông Rick Antle, giám đốc điều hành của công ty, nói ông hy vọng rằng Spreckels Crossing sẽ "không bao giờ lấp đầy" bởi các công nhân khách - ông muốn thắng cuộc cạnh tranh cho người lao động địa phương bằng cách cung cấp nhà ở tốt hơn, mức lương cao hơn và kế hoạch sở hữu cổ phần của nhân viên.

"Chương trình H-2A không phải là câu trả lời", Antle nói. "Như bạn nghe mọi người nói rằng đó là giải pháp, tuy nhiên nó không phải.”

Những người ủng hộ nhà ở giá cả phải chăng và các quan chức hoạch định cho biết, nếu nhiều người trồng bắt chước dự án Spreckels Crossing có thể sẽ khiến họ lo sợ khôi phục lại kỷ nguyên "bracero" sau chiến tranh thế giới II, khi các công nhân Mexico sống trong các doanh trại láng giềng.

Alfred Diaz-Infante, chủ tịch và giám đốc điều hành của CHISPA, một nhà phát triển nhà ở tư nhân, phi lợi nhuận và giá cả phải chăng ở Salinas cho biết: "Thật đẹp - tôi sẽ đưa gia đình vào đó. Đó là điều chúng tôi đang vận động. Chúng ta biết những gì đã xảy ra trong kỷ nguyên bracero. "

Trước khi bắt đầu chia sẻ một căn hộ hai phòng ngủ với 5 phụ nữ khác, Dora Jan, một nhà đóng gói rau diếp, đã theo dõi vụ mùa ở Yuma, Ariz, thu lại được hơn 300 đô la một tháng cho một căn phòng nhỏ trong căn nhà ở một trong những nơi tồi tệ nhất của Salinas. Khu phố thường không có nước nóng, không có bếp và không có hợp đồng. Sau một lần trục xuất, cô đã dành vài tuần ngủ trong xe hơi.

"Bạn thực sự đã phải chiến đấu chỉ để giữ một căn phòng trong một ngôi nhà với một gia đình", Jan nói.

Bây giờ, cô và 5 người bạn cùng phòng của cô thường thức dậy hai giờ trước giờ làm chỉ để ngồi quanh bàn bếp, uống cà phê và nói chuyện. "Chúng tôi đang ở trong vinh quang của chúng tôi", bạn cùng phòng Lucia Jaquez nói.

Dora Jan cùng các nhân công tại khu nhà ở Spreckels Crossing do Tanimura & Antle Produce sản xuất.

Vấn đề là không ai có thể sao chép mô hình Crossing Spreckels trong những khu vực cần nó nhất.

Hai năm trước, Bonipak Produce đã đưa ra một đề xuất tương tự để chứa 600 công nhân trong một khu nhà tập thể bên ngoài Santa Maria. Họ đưa nó cho Ban Kế hoạch Quận Santa Barbara, với hy vọng được chấp thuận trong thời gian để bắt đầu xây dựng vào tháng Tám.

Đến giờ nó vẫn chưa được xây dựng.

Glenn Russell, giám đốc kế hoạch và phát triển của quận, cho biết quận đã nhanh chóng xác nhận dự án xây dựng. Tuy nhiên, các quan chức liên bang đã đưa ra biện pháp khắc phục những nguy cơ tiềm ẩn đối với loài kỳ giông hổ.

Thay vào đó, công nhân Bonipak đang sống trong một Budget Inn cũ đã được cải tạo ở phía bắc của Santa Maria và công ty mua lại với các đối tác với giá 1,5 triệu đô la vào năm 2015.

Tuy nhiên, những cư dân bị ảnh hưởng của những khách sạn này vẫn phải tìm nơi khác để sinh sống. Và ngày càng có thêm những nơi tương tự được sử dụng cho khách công nhân - bao gồm ít nhất hai chục căn hộ gia đình và khu chung cư. 

Mặc dù người sử dụng lao động dường như tuân thủ các quy định liên bang đòi hỏi 50 bộ vuông không gian ngủ và 100 bộ vuông diện tích sinh hoạt cho mỗi công nhân, nhưng đó không phải là điều mà hầu hết các thành phố đều có ý nghĩ về nhà ở đầy đủ.

"Nó không chỉ là H-2A," phó giám đốc của Santa Maria Jason Stilwell nói. "Nó giống như mọi thành phố. Rất nhiều ngôi nhà bị quá tải. "

Mỗi thành phố đều có cách tiếp cận khác nhau. Họ nói rằng ở Salinas, các quan chức lo lắng ít hơn về khách sạn và nhiều hơn về việc kiểm tra căn nhà của cư dân vĩnh viễn - nhà ở H-2A ít nhất phải được kiểm tra hàng năm định kỳ bởi nhà nước.

Alberto Ochoa, 59 tuổi, người lái xe tải nông nghiệp ở Jalisco, Mexico, sống với vợ 16 năm tại trại cấy lao động Corda gần Gonzales ở thung lũng Salinas.

Tại King City, nơi có ít nhất 235 khách trọ ở 4 khách sạn, các quan chức thành phố đã cho phép các nhà thầu lao động chuyển đổi một xưởng cà chua trước đây thành nhà tạm. Một người trồng đang nhắm đến khu vực của một trại lao động cũ, quản lý thành phố Steven Adams nói.

Không phải tất cả các thành phố nhỏ đều có sức chứa.

France cho biết mùa vụ tới ông có thể cố gắng thuê nhân công trực tiếp và tìm nhà ở cho họ - chỉ cần không ở Nipomo.

"Chúng tôi sẽ hy vọng chúng tôi có thể làm điều đó đúng đắn và không gặp rắc rối," ông nói. "Chúng tôi sẽ cố gắng đảm bảo nhà ở tại Santa Maria."

Điều đó sẽ không dễ dàng. Santa Maria có kế hoạch cho khoảng 1.818 căn hộ nhà ở giá rẻ. Bên cạnh Bonipak, không có người trồng khác đề nghị xây dựng nhà ở nông trại ở thung lũng.

Những công nhân mùa vụ của California sẽ lại đến và đi, không để ý tới những đôi giày bùn mà họ để ra khỏi cửa khách sạn.

Năm 1936, một nhiếp ảnh gia dừng lại tại một trại chọn hạt đậu ngang dọc theo Hoa Kỳ 101 phía bắc Santa Maria, nơi cô tìm thấy hàng chục công nhân di cư đói nghèo.

Hình ảnh bà mẹ với ba đứa con xuất hiện cùng với nét mặt đầy lo âu ở Nipomo, Calif.

Dorothea Lange chụp ảnh một người mẹ, bàn tay mỏng của cô ấy đặt lên môi đầy lo lắng, một đứa trẻ trên lòng, một đứa trẻ đang dựa vào từng vai. Hình ảnh ám ảnh này đã tạo nên một nỗ lực của liên bang nhằm giảm bớt những đau khổ của những nông dân mùa vụ ở California.

kiểm tra chất lượng của quả dâu tây do các nông dân địa phương chọn cho Mar Vista Berry, gia đình sở hữu và điều hành bởi Greg France, gần Guadalupe, Calif.

Theo LA Times
California: Dự luật mới sẽ đem lại quyền lợi cho người nông dân

California: Dự luật mới sẽ đem lại quyền lợi cho người nông dân

Các thượng nghị sĩ bang California đang thảo luận những vấn đề liên quan tới pháp lý và quyền công dân cho những người nông dân.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất