California: Ô nhiễm không khí cháy rừng tương đương khí thải xe một năm

Cháy rừng đang diễn ra tại California và Nevad đủ để bao phủ cả hai tiểu bang bằng một lớp khói mù trong những ngày tới.

04:54 14/10/2017

Chỉ riêng ở California, hơn 140.000 mẫu đang oằn mình trong những đám cháy rừng lớn khắp tiểu bang. Một đám cháy gần Reno cũng góp phần tạo làn khói ở Bắc Nevada.

Chỉ trong hai ngày qua, những đám cháy tại wine country – các thung lũng tập trung những lò sản xuất rượu nho tại quận Napa, Sonoma, miền Bắc California – đã sản sinh ra lượng bụi có tên PM (particulate matter) bằng số lượng  tất cả các xe cộ ở  tiểu bang thải ra trong một năm. “Nhiều lắm,” theo ông Sesan Raffuse – nhà phân tích phẩm chất không khí tại Phòng thí nghiệm hạt nhân Crocker tại đại học UC Davis.  

Photo Credit: AP

Mặc dù ước tính ban đầu còn tương đối, nhưng ông Raffuse cho rằng, hoả hoạn ở wine country chắc chắn đã thải ra khoảng 10.000 tấn PM 2.5 – một dạng bụi ô nhiễm không khí và là  nguyên nhân chính gây ra tình trạng bụi mù ở Mỹ.

Dùng biện pháp so sánh thì cần phải có khoảng 35 triệu xe cộ trên đường phố California trong một năm mới thải ra số lượng PM 2.5 tương tự, ông Raffuse cho hay.

Số lượng khói bụi tương đối quan trọng vì PM 2.5 liên quan đến những vấn đề hô hấp và tim mạch của con người.

Khói từ hàng ngàn ngôi nhà, cơ sở thương mại bị cháy trong một số trận hoả hoạn đang xảy ra độc hại hơn khói cháy rừng. “Có chút ít khác biệt vì có quá nhiều nhà cửa bị cháy, đó là hỗn hợp nhiên liệu khác nhau … nhiều thứ này thải ra chất độc hại,” nhà nghiên cứu từ Phòng Thí nghiệm Nghiên cứu Hệ thống Trái đất thuộc Cơ quan Quản trị Đại dương và Khí quyển Quốc gia – ông Jim Robert giải thích.

Khói và khí thải sẽ độc hại nhất đối với những người ở gần đám cháy, ông Robert nói thêm.

Dữ liệu từ Cơ quan Bảo vệ Môi trường cho thấy vào hôm thứ tư có  một đám khói dày đặc trải dài từ bờ biển miền Trung California qua Tây Bắc tiểu bang Nevada và xuống phía Nam Oregon và Idaho.

Dự báo mức độ không khí ô nhiễm khác nhau ở khắp miền Bắc California và Nevada.

Tags:
Đêm chạy cháy rừng của cô gái Việt ở California

Đêm chạy cháy rừng của cô gái Việt ở California

Sống ở California, Mỹ 8 năm qua, Ngọc Lý chỉ thấy hình ảnh cháy rừng qua tivi. Cô không ngờ có ngày phải sơ tán khỏi nhà trong vụ cháy rừng nghiêm trọng nhất lịch sử bang.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất