California phải đối mặt với một loạt những thảm hoạ khi mực nước biển dâng cao

Nam California sẽ phải chịu hàng loạt những thảm họa do mực nước biển dâng cao trong tương lai gần.

01:04 27/01/2018

Bãi biển Broad ở Malibu ngày 24 tháng 3 năm 2013 đã bị xâm lấn nguy hiểm.

Theo một báo cáo Khảo sát Địa chất Hoa Kỳ năm 2017, từ 1/3 và 2/3 các bãi biển Nam California sẽ phải chịu đựng mực nước biển dâng cao vào cuối thế kỷ này trừ phi phát thải nhiên liệu hóa thạch toàn cầu được kiểm soát chặt chẽ. Chúng sẽ bị "xói mòn hoàn toàn" (cho đến cơ sở hạ tầng ven biển hiện có hoặc các vách đá). Zuma, Redondo và Del Mar, trong số rất nhiều người khác, tất cả có thể biến mất.

Khi bãi biển bị thu hẹp, California sẽ mất một động lực kinh tế quan trọng. Khu giải trí tự do lớn cuối cùng của tiểu bang sẽ biến mất cùng với các biện pháp phòng vệ của chúng ta chống lại bão lụt ven biển.

Tin tức ngập nước tệ hơn. Báo cáo năm 2009 do Viện Nghiên cứu Thái Bình Dương của Oakland đưa ra cho thấy, trong kịch bản phát thải trung bình, gần một nửa triệu dân California, phần lớn là người thiểu số và người nghèo, sẽ dễ bị lũ lụt vào cuối thế kỷ này.

Cơ sở hạ tầng bị đe doạ bao gồm hai cảng tấp nập nhất của Hoa Kỳ, Los Angeles và Long Beach, cũng như Cảng Oakland; các sân bay San Francisco và Oakland; 3.500 dặm đường bộ; 280 dặm đường sắt; 30 nhà máy điện; 28 nhà máy xử lý chất thải; vùng đất ngập nước rộng lớn; và, có lẽ gây phiền toái, 330 cơ quan quản lý chất thải Superfund và các địa điểm xử lý chất thải độc hại khác của Hoa Kỳ.

Lũ lụt tại các khu vực này có thể làm lây lan một loại bã độc hại vào nước ngầm và các nguồn nước như Vịnh San Francisco. Cách duy nhất để ngăn chặn viễn cảnh đó là làm sạch các khu vực hiện nay, nhưng chính quyền của Trump, rõ ràng không quan tâm, đã đề nghị cắt giảm quỹ chương trình Superfund cho một phần ba số đó".

Cho đến gần đây, các nhà khoa học khí hậu cho rằng mực nước biển dâng trong phần còn lại của thế kỷ này sẽ lên tới 1 ½ feet nếu lượng phát thải khí nhà kính toàn cầu giảm đáng kể, và 2 ½ feet nếu lượng khí thải vẫn ở mức cao. Tuy nhiên, báo cáo tháng 4 năm 2017 do hai cơ quan nhà nước của California ủy thác đã kết luận rằng trong kịch bản phát thải thấp, mực nước biển sẽ tăng 2,4 feet và theo kịch bản phát thải cao, nó sẽ tăng lên ở một nơi nào đó giữa khoảng 3,4 feet.

Trên hết, một nghiên cứu vào tháng 12 trên tạp chí Nature đã so sánh các mô hình khí hậu với những thay đổi khí quyển thực tế cho thấy rằng những dự báo khí hậu khắc nghiệt nhất cho tới nay đã trở thành những con số chính xác nhất.

Nếu có bất kỳ sự an ủi nào trong tất cả điều này, thì đó là chính quyền có thời gian để thích ứng.

Ví dụ, nhiều bãi biển ở Nam California vẫn có thể giữ được chiều rộng nếu họ được phép mở rộng trong đất liền, đó là điều sẽ xảy ra tự nhiên nếu các đường cao tốc, tòa nhà, ống cống và các hiện vật phát triển khác không theo cách nào. Chủ nhà bãi biển và các chính quyền địa phương sẽ chống lại việc từ bỏ hoặc di chuyển cấu trúc của họ, nhưng nếu không có hành động nào được đưa ra, những bãi biển sẽ bị ngập nước.

Sai lầm đáng chú ý nhất của tiểu bang cho đến nay là sự thất bại của Caltrans khi mực nước biển dâng cao được tính đến trong thiết kế cho dãy phía Đông của cầu San Francisco Bay sau trận động đất ở Loma Prieta. Nó đã được hoàn thành vào năm 2013 với chi phí 6,5 tỷ đô la. Một báo cáo một năm sau đó "của Ủy ban Giao thông Metropolitan của Khu vực Vịnh phát hiện ra rằng vào năm 2100, các làn đường tiếp cận từ Vịnh Đông sẽ bị ngập nước vĩnh viễn.

Các cơ quan nhà nước đang chú ý nhiều hơn đến nước biển dâng ngay bây giờ, nghiên cứu các tác động có khả năng của nó như là một khúc dạo đầu để đưa ra các chính sách thích ứng phù hợp. Họ có nhiều việc phải làm hơn, hướng dẫn các cơ quan liên bang không xem xét nguy cơ lụt do biển gây ra, tăng lên khi xây dựng với quỹ liên bang.

Mặc dù các chính phủ tiểu bang và địa phương bị bỏ lại với nhiệm vụ đối phó với hậu quả của mực nước biển dâng, những thay đổi về chính sách ở cấp quốc gia và quốc tế là hết sức cần thiết để kiềm chế nó. Trái ngược với Trump và những người ủng hộ nhiên liệu hóa thạch của mình, cách duy nhất để ngăn chặn một loạt những thảm hoạ là ngừng phát thải khí nhà kính càng nhanh càng tốt.

Hải Vân/ Theo LA Times
Tổng thống tuyên bố thảm họa sau các vụ cháy lớn ở California

Tổng thống tuyên bố thảm họa sau các vụ cháy lớn ở California

Tổng thống Donald Trump hôm thứ Ba tuyên bố một thảm họa lớn ở California sau một vụ cháy rừng lớn đã phá huỷ hơn 1.000 tòa nhà.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất