California phản đối mạnh mẽ trước đề xuất khoan dầu ngoài khơi

Tại California thứ Năm vừa rồi, các nhà hoạt động môi trường đã biểu tình phản đối đề xuất khoan dầu ngoài khơi trên toàn quốc của chính quyền Trump.

20:30 10/02/2018

Ngay sau cuộc biểu tình phản đối việc khoan dầu ngoài khơi California, các quan chức và các đại diện phía công chúng đã thảo luận về chính sách gây tranh cãi của Trump trong một phiên họp công khai do Phòng Quản lý Năng lượng Hải dương tại Sacramento tổ chức.

Chính sách của Trump vấp phải sự phản đối mạnh mẽ. Hàng trăm người biểu tình đã đổ về toà nhà lập pháp California, giương cao khẩu hiệu “Bảo vệ đại dương”, lắng nghe người phát biểu cảnh báo chính quyền Trump không được khoan dầu ngoài đường bờ biển quý giá của California.

"Đừng làm ô nhiễm hành tinh này vì lợi nhuận của các ông," Thượng nghị sĩ bang California Hannah-Beth Jackson nói với đám đông, "Các ông không đại diện cho chúng tôi." Được biết, đường bờ biển quận Santa Barbara của Jackson đã bị ô nhiễm do sự cố tràn dầu từ quá trình khoan. Cuộc biểu tình được tổ chức bởi một số nhóm môi trường như Trung tâm Đa dạng sinh học, Câu lạc bộ Sierra và Hội đồng Bảo vệ Tài nguyên Thiên nhiên.

Cầm tấm banner hình rái cá biển, Joseph Palermo, một giáo sư lịch sử tại Sacramento, cho biết ông đã yêu bờ biển từ thuở là một sinh viên đại học. "Bờ biển rất quan trọng đối với tôi", ông nói. "Nghe về việc khoan dầu, tôi đã phải xuống đường để phản đối."

Hôm thứ Tư, các quan chức California cho biết sẽ chặn việc vận chuyển dầu mỏ qua các vùng biển của bang. Vào thứ Năm, Ủy ban Bờ biển California cũng yêu cầu nhà nước không đặt giàn khoan ngoài khơi. Người đứng đầu Cục Tài nguyên Thiên nhiên, John Laird, cũng lên tiếng phản đối.

Việc khoan dâu ngoài khơi ẩn chứa nguy hiểm lớn đối với môi trường biển

Miyoko Sakashita, đứng đầu chương trình đại dương cho Trung tâm Đa dạng sinh học, cho biết: "Việc khoan dầu ngoài khơi rất nguy hiểm. Sự cố tràn dầu một khi xảy ra sẽ huỷ hoại nghiêm trọng hệ sinh thái biển.”

Việc từ chối các giấy phép vận chuyển dầu qua California là bước đi mới nhất trong nỗ lực chung của những bang muốn ngăn chặn đề xuất khoan dầu ngoài khơi trên toàn quốc. Các nhà chức trách ở Florida, Bắc Carolina và South Carolina, Delaware và Washington đã cảnh báo việc khoan có thể gây nguy hiểm cho hệ sinh thái biển và ảnh hưởng xấu tới ngành du lịch.

Hôm thứ Tư, các quan chức California đã gửi một bức thư chính thức tới Cục Quản lý Năng lượng Hải dương, yêu cầu bỏ Thái Bình Dương khỏi chương trình khoan dầu toàn quốc. Ủy ban Quản lý và Bảo vệ Tài nguyên Thiên nhiên bang, viết trong bức thư rằng họ sẽ không cho phép chuyển dầu qua vùng đất hoặc biển của California.

Ông Gavin Newsom, Chủ tịch Uỷ ban Quản lý và Bảo vệ Tài nguyên Thiên nhiên bang, cho biết: "Chúng tôi quyết không để một giọt dầu nào được vận chuyển qua California".

Bức thư cũng chỉ trích cơ quan chỉ tổ chức một cuộc họp công cộng ở California, tiểu bang đông dân nhất nước Mỹ với khoảng 40 triệu dân.

Để đáp lại, phát ngôn viên của Bộ trưởng Nội vụ Ryan Zinke nói rằng quá trình phát triển kế hoạch 5 năm đối với các hợp đồng thuê dầu khí ngoài khơi là "một quá trình rất cởi mở và công khai."

"Ông Zinke mong muốn gặp gỡ nhiều Thống đốc và các đại biểu vùng ven biển muốn thảo luận về dự thảo chương trình", phát ngôn viên Heather Swift cho biết qua email, thêm rằng 23 cuộc họp công cộng ở các bang  ven biển sẽ được tổ chức để thu thập phản hồi trực tiếp từ người dân.

Nguồn: Reuters
Tags:
Chính sách của Trump về dàn khoan sẽ phải đối mặt với sự phản đối mạnh mẽ ở California

Chính sách của Trump về dàn khoan sẽ phải đối mặt với sự phản đối mạnh mẽ ở California

Trump đã vẽ một tương lai vàng của "sự giàu có " và "những công việc tuyệt vời" được cung cấp bởi dầu được bơm từ đáy đại dương khi ông ký một lệnh hành pháp hôm thứ Sáu để xem xét việc khoan dầu ngoài khơi trên toàn quốc.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất