California phát hành bản đồ thông minh giúp người dùng biết khu vực nào dễ bị động đất

Cơ quan Khảo sát địa chất California vừa công bố một bản đồ trực tuyến, người dùng chỉ cần chia sẻ vị trí trên điện thoại thông minh, họ sẽ biết ngay nơi mình đang đứng có thuộc khu vực đứt gãy hoặc hóa lỏng hay lở đất sau khi xảy ra động đất hay không.

03:30 27/03/2018

Các nhà lập pháp của bang California đã yêu cầu tạo ra những bản đổ thế này từ hàng thập kỷ trước để đảm bảo an toàn cộng đồng. Tuy nhiên, những bản đồ đó chỉ mới được xuất bản dưới dạng giấy hoặc trong các tệp tin và chúng quả là cơn ác mộng cho những người mua nhà đang cố gắng xác định xem ngôi nhà tương lai của họ có nằm trong khu vực nguy hiểm hay không.

Vết đứt gãy nổi tiếng San Andreas

Đối với loại bản đồ mới này, người dùng chỉ cần cung cấp địa chỉ thì sẽ lập tức biết được mình có đang ở trong khu vực nguy hiểm có nguy cơ bị động đất hay không.

Tuy nhiên, không phải tất cả những khu vực nguy hiểm sẽ thực sự bị phá hủy trong trận động đất tiếp theo. Điều đó còn phụ thuộc vào động đất xảy ra ở đâu và điểm đứt gãy ở chỗ nào.

Một ngôi nhà bị sụp đổ trong động đất ở San Francisco.

Vậy mặt đất sẽ bị phá vỡ như thế nào trong một trận động đất?

- Đứt gãy: Một phần đứt gãy sẽ bị tách ra khỏi những phần khác, có thể khiến một tòa nhà bị phá hủy thành nhiều phần.

- Hóa lỏng: Những rung chấn từ một trận động đất có thể khiến mặt đất bị hóa lỏng. Điều này có thể xảy ra ở những nơi mặt đất được cấu tạo từ cát hoặc bùn cát và chứa nhiều mạch nước ngầm. Các vùng hóa lỏng tồn tại ở các vùng rộng lớn của Lưu vực sông Los Angeles và Quận Cam.

Mặt đường bị gãy đứt vì động đất.

- Sạt lở đất: Động đất có thể gây sạt lở đất ở những đồi núi dốc và được làm bằng các vật liệu yếu có thể vỡ ra khi rung.

Bản đồ mới này sẽ cho thấy những lô đất nào thì bị ảnh hưởng bởi các khu vực nào.

Hậu quả của động đất.

Điểm chính các bản đồ này là để đánh dấu cho các nhà phát triển và người mua tiềm năng những gì họ sắp nhận được - có thể có nguy cơ vỡ vỡ động đất, hóa lỏng hoặc sạt lở đất.

Lê Huyền

Nguồn: Los Angeles Times
Tags:
California: Hai tháng sau cơn bão chết người, nguy cơ lở đất, lũ quét lại tiếp tục đe dọa

California: Hai tháng sau cơn bão chết người, nguy cơ lở đất, lũ quét lại tiếp tục đe dọa

Mưa lớn liên tục ở miền nam California đã được nâng lên mức cảnh báo về lũ quét và lở đất, chỉ 2 tháng sau trận lở đất gây chết người ở Montecito.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất