California phong tỏa hơn 20 triệu người

Giới chức California áp lệnh phong tỏa nghiêm ngặt ở khu vực phía nam bang trong bối cảnh bệnh viện đối mặt nguy cơ quá tải vì Covid-19.

02:30 08/12/2020

Lệnh phong tỏa miền nam California có hiệu lực từ 0h ngày 7/12 (15h giờ Hà Nội), trong đó phần lớn công sở phải đóng cửa và công dân ở các hộ gia đình khác nhau sẽ không được tụ tập. Quán bar và dịch vụ chăm sóc cá nhân như tiệm làm tóc phải đóng cửa, trong khi nhà hàng chỉ được bán đồ cho khách mang đi hoặc giao hàng tận nhà.

Bên ngoài một hộp đêm bị đóng cửa tại hạt Los Angeles, nam california, hôm 6/12. Ảnh: AFP.
Bên ngoài một hộp đêm bị đóng cửa tại hạt Los Angeles, nam California, hôm 6/12. Ảnh: AFP

"Chúng ta đang ở thời điểm bước ngoặt trong cuộc chiến chống nCoV và phải hành động quyết liệt nhằm ngăn hệ thống bệnh viện quá tải trong những tuần tới. Biện pháp ở nhà khi số giường chăm sóc đặc biệt (ICU) còn trống giảm xuống dưới 15% sẽ giúp làm phẳng đường cong giống trước đây và hạn chế gánh nặng cho hệ thống chăm sóc y tế", Thống đốc California Gavin Newsom nói tối 6/12.

Sở Y tế Công cộng trước đó cho biết số giường ICU trống tại miền nam và thung lũng San Joaquin đã giảm xuống dưới mức 15%. "Lệnh phong tỏa sẽ có hiệu lực trong ít nhất 3 tuần", cơ quan này ra thông cáo cho hay.

Lệnh phong tỏa được đánh giá là nghiêm ngặt, nhưng vẫn không bằng biện pháp giãn cách xã hội hồi tháng 3 khi giới chức cấm phần lớn hoạt động ngoài trời, trong đó người dân không được ngồi ghế công cộng hay đi bộ.

California đang trải qua đợt bùng phát dịch thứ ba với số ca nhiễm mới và tử vong mỗi ngày tăng kỷ lục. Số người chết trong hai ngày cuối tuần trước là 113, so với 14 ca/ngày hồi đầu tháng 11, trong khi số ca nhiễm mới chỉ trong ngày 5/12 là 30.075. Bang đã ghi nhận tổng cộng hơn 1,3 triệu ca nhiễm và gần 20.000 người chết.

Hoạt động đi lại không thiết yếu bị giới hạn trên toàn bang, khách sạn không được tiếp khách du lịch. Các công sở phải đóng cửa, trừ những lĩnh vực cơ sở hạ tầng thiết yếu không phù hợp với làm việc từ xa. Chỉ những trường học có giấy phép đặc biệt mới được mở cửa.

Thống đốc Newsom cho biết sẽ có những động thái hỗ trợ tài chính và giảm thuế cho các doanh nghiệp nhỏ chịu ảnh hưởng nặng bởi lệnh phong tỏa.

Mỹ hiện là vùng dịch lớn nhất thế giới với hơn 15 triệu ca nhiễm nCoV, trong đó gần 289.000 người đã chết. Vài ngày qua, số ca nhiễm và ca tử vong trong 24 giờ liên tục cao kỷ lục. Chỉ trong tháng 11, hơn 37.000 người tại Mỹ đã chết vì Covid-19.

Vũ Anh (Theo AFP)

Tags:
Vừa được ông Trump ân xá, cựu tướng Mỹ đã nói điều gây sốc về ông Obama

Vừa được ông Trump ân xá, cựu tướng Mỹ đã nói điều gây sốc về ông Obama

Chưa đầy 2 tuần sau khi được Tổng thống Trump ân xá, cựu tướng, cựu cố vấn an ninh Michael Flynn đã lên sóng truyền hình, hướng sự chỉ trích vào ông Obama và cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm nay.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất