California sắp có mưa sau cháy rừng, cảnh báo nguy cơ sạt lở

Tuy giúp làm sạch không khí đầy khói bụi nhưng bão sắp trút xuống miền bắc bang California cũng làm tăng nguy cơ lở đất.

19:49 21/11/2018

Dự đoán các khu vực có mưa (xanh nước biển) tại miền bắc california. Đồ họa: CNN.

Dự đoán các khu vực có mưa (xanh nước biển) tại miền bắc california. Đồ họa: CNN.

Hai cơn bão đang hướng về vùng nông thôn ở miền bắc bang California tuần này. Tuy nó tạo điều kiện thuận lợi giúp chữa cháy rừng, rửa sạch bầu không khí ô nhiễm, nhưng cũng gây cản trở cho công tác chữa cháy, theo NBC.

Mưa lớn được dự báo trút xuống thị trấn Paradise, trung tâm của đám cháy Camp và các khu vực xung quanh, nơi có ít nhất 79 người thiệt mạng trong vụ cháy rừng hoành hành gần hai tuần qua.

Những cơn mưa đầu tiên sẽ xuất hiện ngày 21 và kéo dài tới 23/11, mang theo lượng mưa dự kiến từ 2,5 đến 7,6 cm. Bản thân mưa không giúp dập lửa, nhưng làm tăng độ ẩm và làm chậm đám cháy lan truyền, giám đốc sở cứu hỏa thành phố Sacramento Keith Wade cho biết.

"Mưa có dập tắt cháy rừng không ư? Không, nhưng nó có thể làm chậm tốc độ mở rộng của đám cháy", Wade nói. 

Lính cứu hỏa Jose Corona phun nước dập lửa vào một ngôi nhà ở Magalia, california. Ảnh: AP.

Lính cứu hỏa Jose Corona phun nước dập lửa vào một ngôi nhà ở Magalia, California. Ảnh: AP.

Tuy nhiên, theo CNN, với hơn 61.000 hectac rừng bị thiêu rụi trong đám cháy Camp, nếu lượng mưa quá 7,6 cm, có rất ít thảm thực vật giúp giữ lại lượng mưa này, gây nguy cơ sạt lở và nguy hiểm tới tính mạng của lính cứu hỏa cũng như nhân viên cứu hộ đang tìm kiếm hơn 1.200 người mất tích. 

"Họ phải chiến đấu với đám cháy đang hoành hành tại khu vực miền núi như khe núi, hẻm, địa hình dốc và gồ ghề", Scott McLean, phó giám đốc sở cứu hỏa California cho biết. "Họ phải quay lại những con đường đất và đường mòn bụi bẩn, cố gắng dập lửa. Bây giờ, đường sá có nguy cơ biến thành bùn lầy sạt lở, gây nguy hiểm".

Kịch bản tồi tệ nhất là mưa và cháy rừng kết hợp, trở thành "kẻ giết người" giống như những gì đã xảy ra tại hạt Santa Barbara, nam California hồi đầu năm. Ít nhất 21 người đã chết và hai người vẫn mất tích sau lở đất ở Montecito, khu vực miền núi vùng duyên hải phía nam hạt Santa Barbara hồi tháng Giêng. Thảm họa xảy ra sau đám cháy Thomas kéo dài nhiều tuần thiêu rụi hơn 113.000 hecta rừng và mưa hơn 6 cm gây lở đất.

Nguồn: VnExpress.net

Tags:
Vì sao quá nhiều người mất tích trong thảm họa cháy rừng California

Vì sao quá nhiều người mất tích trong thảm họa cháy rừng California

Số người mất tích vì thảm họa cháy rừng ở bang California đã vượt quá 1.200 trường hợp – con số khiến giới chức trách và người dân Mỹ hoang mang. Vậy điều gì đã dẫn tới tình trạng này?

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất