California sắp trở thành tiểu bang dung thân cho di dân bất hợp pháp

Theo bản tin đăng trên tờ Wall Street Journal, các nhà lập pháp California trong tuần này sẽ bỏ phiếu về một dự luật bênh vực di dân lậu, có khả năng biến tiểu bang thành Sanctuary State (Tiểu bang dung thân), tức những tiểu bang khá ôn hòa đối với di dân lậu.

21:00 17/09/2017

Dự luật này có mục tiêu cản trở các nỗ lực của chính phủ Trump trong việc trục xuất người nhập cư bất hợp pháp. Trước đó, dự luật đã bị phản đối bởi các lực lượng an ninh công cộng, và cả Thống Đốc Dân Chủ của California, ông Jerry Brown. Tác giả của dự luật, Chủ tịch Dân Chủ Thượng Viện Kevin de Leon, và Thống Đốc Brown đã thương lượng trong vài tuần qua để điều chỉnh dự luật, và cả hai đã đạt được thỏa thuận chỉ vài ngày trước hạn chót của quốc hội tiểu bang. Ông Brown đã giảm bớt một số điều khoản bảo vệ người nhập cư lậu do ông de Leon đưa ra.

Sự bất đồng này cho thấy sự chia rẽ chính trị sâu xa về vấn đề di trú, ngay cả tại California, một tiểu bang Dân Chủ vốn có khá nhiều phúc lợi dành cho người nhập cư bất hợp pháp.  Phiên bản sau cùng của dự luật cung cấp một số sự bảo vệ cho những người cư trú tại California bất hợp pháp, bằng cách tạo ra những nơi gọi là khu vực an toàn di trú, như xung quanh trường học, cơ sở y tế, thư viện công cộng, và tòa án. Dự luật này cũng hạn chế sự hợp tác giữa cơ quan an ninh địa phương và cơ quan di trú liên bang.

Hiệp hội cảnh sát California đã phản đối dự luật, vì cho rằng việc giới hạn liên lạc giữa cơ quan công lực địa phương và liên bang sẽ làm tăng nguy cơ cho cộng đồng. California là tiểu bang dẫn đầu có nhiều di dân lậu sống tại đây với con số lên đến 2.6 triệu người. Hơn một thập niên qua, chính quyền tiểu bang  cung cấp rất nhiều phúc lợi cho người di dân lậu. Chẳng hạn như cho phép họ có bằng lái xe, cấp học bổng đại học, cho mượn nợ đi học, con cái của họ được hưởng các chương trình y tế của chính phủ… 

Tags:
Bão Jose đe dọa bờ biển Miền Đông nước Mỹ

Bão Jose đe dọa bờ biển Miền Đông nước Mỹ

Bão nhiệt đới Jose, nay ở vị trí khoảng 700 dặm về phía Đông Miami, dự trù sẽ tăng cường độ để trở thành bão Cấp 1 vào cuối ngày Thứ Sáu và có thể đe dọa bờ biển Miền Đông nước Mỹ vào tuần tới.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất