California: Sẽ truy tố chủ lao động hỗ trợ truy quét di dân lậu!

Tổng Biện lý California vào hôm thứ Năm khuyến cáo, chủ lao động, các công ty, cơ sở thương mại sẽ đối mặt với hậu quả pháp lý, thậm chí bị phạt lên đến $10.000 Mỹ kim nếu hỗ trợ nhà chức trách di trú liên bang trong cuộc truy quét di dân lậu.

03:49 22/01/2018

“Trước những tin đồn về cuộc truy quét di dân lậu, điều quan trọng là để mọi người biết, chủ lao động nào tình nguyện giao nộp thông tin của nhân viên hoặc cho phép truy cập vào thông tin nhân viên, nghịch với luật mới của California thì sẽ phải đối diện văn phòng chúng tôi,” ông Xavier Becerra tuyên bố tại buổi họp báo, “Chúng tôi sẽ truy tố những người vi phạm luật.”

Người đứng đầu lực lượng thực thi công lực California đưa ra khuyến cáo khi nỗi sợ hãi bao trùm khắp nơi về một cuộc truy quét di dân lậu lớn có thể xảy ra tại các chỗ làm ở miền Bắc California do luật bảo vệ di dân lậu (sanctuary law) mới có hiệu lực trên toàn tiểu bang. Luật mới hạn chế các cơ quan thực thi công lực địa phương hợp tác với nhà chức trách di trú liên bang.

Giám đốc tạm quyền Cơ quan Thực thi Di trú và Quan thuế (ICE), ông Thomas Homan trong một phỏng vấn trên đài Fox News hồi đầu tháng đã cảnh cáo, “California nên cẩn thận … Nếu các chính trị gia ở California không muốn bảo vệ cộng đồng của họ thì ICE sẽ bảo vệ,” Tuyên bố của ông Homan khiến hai Thượng nghị sĩ Dianne Feinstein và Kamala Harris yêu cầu báo cáo cho họ biết các cuộc truy quét được ưu tiên như thế nào.

Ông Becerra nhắc đi nhắc lại hiện đây chỉ là tin đồn, và Sở Tư pháp tiểu bang không hay biết gì về bất cứ cuộc truy quét nào được dự kiến sẽ diễn ra ở miền Bắc California.

Theo ông Tổng biện lý, Sở Tư pháp và Văn phòng Uỷ viên Lao động dự tính sẽ ban hành hướng dẫn chính thức cho tất cả chủ lao động trên tiểu bang, khu vực công lẫn khu vực tư, lưu ý về trách nhiệm của họ theo luật mới có tên “Đạo luật Bảo vệ Nhân viên Nhập cư” được Thống đốc Jerry Brown ký vào năm ngoái và bắt đầu có hiệu lực từ ngày 1 tháng 1 năm nay. Đạo luật ngăn chặn tất cả người lao động khỏi bị bắt giữ tại chỗ làm, bất chấp tình trạng di trú như thế nào.

Được Dân biểu David Chiu ở San Francisco khởi xướng, Đạo luật đòi hỏi chủ lao động chỉ được phép cho nhân viên di trú liên bang vào cơ sở nếu có trát toà; Ngăn chặn chủ lao động không được tình nguyện chia sẻ thông tin nhân viên nếu không có trát đòi tài liệu; Chủ lao động phải báo trước cho nhân viên nếu liên bang đến kiểm tra hồ sơ nhân sự; Trao quyền hành cho Tổng biện lý và uỷ viên lao động thực thi các điều khoản mới trong luật lao động tiểu bang; Cấm chủ lao động tái xác nhận thông tin trên tờ đơn xác nhận làm việc, trừ phi phải tuân theo luật liên bang.

Tags:
ICE sẽ mở đợt truy quét di dân lậu lớn ở Bắc California, vùng Vịnh

ICE sẽ mở đợt truy quét di dân lậu lớn ở Bắc California, vùng Vịnh

Cơ quan thực thi di trú liên bang dự kiến sẽ mở đợt truy quét lớn ở miền Bắc California sau khi Giám đốc tạm quyền của ICE đe doạ sẽ nhắm vào tiểu bang vì đã theo đuổi chính sách không hợp tác với nhà chức trách di trú về di dân lậu.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất