California: Thanh niên gây án mạng dù đang bị án lệnh trục xuất

Các nhân viên điều tra liên bang hiện đang truy lùng một thanh niên, trong khi bị án lệnh trục xuất đã nổ súng bắn chết một tình nguyện viên phát triển cộng đồng trong vụ cướp ở San Francisco, theo giới hữu trách hôm Thứ Sáu.

03:12 18/09/2017

Vụ giết người này xảy ra hôm 15 Tháng Tám, chỉ bốn ngày sau khi Erick Garcia-Pineda, 18 tuổi, lấy trộm khẩu súng từ xe riêng của một cảnh sát viên thành phố, theo các điều tra viên.

Vụ này làm người ta nhớ lại vụ một công dân Mexico, từng năm lần bị trục xuất khỏi Mỹ, lấy trộm súng của nhân viên công lực rồi vô cớ giết một phụ nữ ở cầu tàu San Francisco vào năm 2015.

Vụ nổ súng cũng làm sôi động thêm cuộc tranh luận trên toàn quốc về các “thành phố an toàn”, theo đó cấm cảnh sát địa phương không được hợp tác với cơ quan di trú trừ phi họ tìm kiếm các nghi can bị kết tội hoặc bị truy tố tội hình sự.

Giới hữu trách nói rằng Garcia-Pineda bị giới chức di trú liên bang bắt giữ hồi Tháng Mười Hai và được thả ra hồi Tháng Tư trong khi chờ đợi trục xuất. Một thẩm phán di trú ra lệnh cho anh ta phải đeo vòng điện tử nơi cổ chân để dễ theo dõi và phải thường xuyên trình diện giới chức di trú.

Garcia-Pineda không đến trình diện hồi Tháng Tám, theo lời ông James Schwab, một phát ngôn viên cơ quan cảnh sát di trú (ICE).

Các điều tra viên sau đó tìm ra bằng chứng cho thấy Garcia-Pineda liên hệ tới vụ giết Abel Esquivel, một tình nguyện viên phục vụ cộng đồng, trong một vụ cướp. Equivel giúp cho một trung tâm cung cấp dịch vụ pháp lý và các dịch vụ xã hội khác cho người Latino có  lợi tức thấp.

Trong vụ giết người năm 2015, Kate Steinle bị bắn chết khi đi bộ cùng gia đình tại cầu tàu ở San Francisco, nơi có đông đảo du khách qua lại.

Văn Phòng Cảnh Sát Trưởng San Francisco thả Inez García Zárate ra khỏi tù vài tuần trước khi xẩy ra vụ giết Steinle, dù rằng cơ quan cảnh sát di trú gửi giấy yêu cầu giữ lại Zárate để chuyển giao và trục xuất. San Francisco là “thành phố an toàn” cho di dân bất hợp pháp.

Zárate nói rằng khẩu súng tự cướp cò chứ không có ý định bắn chết Steinle. 

Tags:
Sau bão Harvey, di dân lậu trẻ làm giấy tờ để khỏi bị trục xuất

Sau bão Harvey, di dân lậu trẻ làm giấy tờ để khỏi bị trục xuất

Khi bão Harvey đánh vào Houston, cô gái Esti Garza phải bỏ nhà chạy chỉ với vài bộ đồ để thay, một quyển Kinh Thánh và giấy tờ tùy thân về di trú.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất