California tuyên bố tình trạng khẩn cấp sau động đất

Thống đốc Gavin Newsom tuyên bố tình trạng khẩn cấp toàn bang California và đề nghị người dân cảnh giác với những trận động đất mới.

21:00 07/07/2019

Nhân viên một cửa hàng bách hóa ở trạm xăng dầu ở Ridgecrest hôm 6/7 giữa đống ngổn ngang sau trận động đất hôm trước. Ảnh: Guardian.

Nhân viên một cửa hàng bách hóa tại trạm xăng dầu ở Ridgecrest, california, đứng giữa đống ngổn ngang sau trận động đất hôm 6/7. Ảnh: Guardian.

"Tôi xin cảm ơn mọi người đã làm việc không ngừng nghỉ nhằm phục hồi các sự cố suốt đêm và sáng nay", Thống đốc Gavin Newson viết trên Twitter hôm 6/7, sau khi tuyên bố tình trạng khẩn cấp bang. "Là công dân , chúng ta cần sẵn sàng đối mặt với trận động đất tiếp theo".

Ông Newson cũng yêu cầu Tổng thống Mỹ tuyên bố tình trạng khẩn cấp để mở kho ngân sách liên bang hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng. Ông gọi hai trận động đất 6,4 độ và 6,9 độ trong hai ngày liên tiếp 4 và 5/7 là "cuộc gọi đánh thức" toàn bang và những khu vực khác ở Mỹ.

Các chuyên gia cảnh báo miền nam California có thể hứng chịu nhiều trận động đất lớn hơn trong tương lai gần.

"Có 10% khả năng sẽ xảy ra một trận động đất 7 độ khác trong vài tuần tới, còn một trận động đất mạnh 5 độ 'chắc chắn sẽ xảy ra'", Lucy Jones, nhà địa chấn học, Viện Công nghệ Califorina, cựu cố vấn khoa học của Trung tâm Khảo sát Địa chất Mỹ cho hay.

Vài giờ sau cơn động đất 7,1 độ ở Ridgecrest, phía nam California hôm 5/7, các nhà khoa học ghi nhận hơn 600 dư chấn. Đây là trận động đất mạnh hơn 6 độ đầu tiên trong vòng 20 năm qua ở bang này.

Khoảng 3.000 người ở Ridgecrest đã bị cắt điện, nhiều người chọn ngủ ngoài đường vì lo sợ. Hiện chưa có báo cáo thiệt hại về người. Lực lượng cứu hộ ở bang California, Mỹ đang đánh giá thiệt hại các tòa nhà bị hư hỏng, hỏa hoạn, các tuyến đường nứt vỡ, nước và đường ống khí đốt rò rỉ.

Hồng Hạnh (Theo Guardian)

Tags:
Niềm hy vọng của Mỹ trong cuộc chiến đất hiếm với Trung Quốc

Niềm hy vọng của Mỹ trong cuộc chiến đất hiếm với Trung Quốc

MP Materials sở hữu mỏ ở Mountain Pass - mỏ duy nhất tại Mỹ hiện còn khai thác đất hiếm.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất