'Cảm ơn Việt Nam viện trợ vật tư y tế chống dịch lúc Trung Quốc khó khăn nhất'

Tham tán Công sứ ĐSQ Trung Quốc tại Việt Nam cảm ơn sự hỗ trợ của Việt Nam với Trung Quốc trong cuộc chiến chống dịch COVID-19 thời gian qua.

10:00 08/05/2020

Ngày 7/5,Tham tán Công sứ Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam Doãn Hải Hồng khẳng định năm 2020 là năm có ý nghĩa quan trọng trong quan hệ hữu nghị truyền thống giữa Trung Quốc và Việt Nam khi hai nước kỷ niệm 70 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao (18/1/1950-18/1/2020)

Theo bà Hồng, thực hiện hiệu quả nhận thức chung của lãnh đạo cấp cao hai Đảng, hai nước tiếp tục phối hợp chặt chẽ duy trì các hoạt động thương mại và đầu tư, chuẩn bị các biện pháp khôi phục ngay sau khi dịch COVID-19 kết thúc.

Bà Hồng cho biết, cho tới nay, cả Việt Nam và Trung Quốc đều đã kiểm soát tốt dịch bệnh, bảo đảm sinh mạng cho người dân của hai nước. Đồng thời hai nước cũng hợp tác hiệu quả trong việc ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh, qua đó đóng góp vào nỗ lực chống dịch chung của thế giới .

"So sánh với các nước phương Tây, nhiều người thắc mắc vì sao Trung Quốc và Việt Nam không phải các nước phát triển, hệ thống y tế không phải tiên tiến nhất thế giới nhưng vẫn có thể tạo ra kỳ tích về việc kiểm soát dịch bệnh. Tôi cho rằng lý do đơn giản là Đảng và Chính phủ hai nước đều đặt sinh mạng của người dân lên trên hết. Quan trọng nhất là cả hệ thống chính trị của hai nước đều tham gia vào chống dịch, người dân từ trên xuống dưới đều đoàn kết một lòng, phối hợp với các biện pháp mà chính phủ đưa ra, từ trung ương tới địa phương đều phối hợp cùng hành động", bà nhấn mạnh.

Theo bà Hồng, trong quá trình chống dịch, 2 nước liên tục ủng hộ lẫn nhau, trao đổi phối hợp với nhau kịp thời.

"Chúng tôi không thể quên được, trong thời điểm Trung Quốc khó khăn nhất, Việt Nam khi đó cũng thiếu vật tư nhưng trong thời gian sớm nhất vẫn thể hiện sự ủng hộ to lớn, viện trợ vật tư cho Trung Quốc 500.000 USD. Hội chữ thập đỏ Việt Nam hỗ trợ số vật tư cho Trung Quốc trị giá 100.000 USD. Các tỉnh biên giới của Việt Nam giáp với Trung Quốc cũng ủng hộ vật tư cho các tỉnh giáp biên giới Trung Quốc", bà cho hay.

Bà Hồng nói thêm rằng Việt Nam đã chống dịch rất xuất sắc và sự hỗ trợ của Trung Quốc là để thể hiện sự biết ơn của chính phủ và nhân dân Trung Quốc với sự giúp đỡ của Việt Nam với Trung Quốc và thể hiện cái tình nghĩa của hai nước.

 Cảm ơn  viện trợ vật tư y tế chống dịch lúc Trung Quốc khó khăn nhất  - Ảnh 1.

Việt Nam tặng Trung Quốc khẩu trang, vật tư y tế.

Nhà ngoại giao Trung Quốc cũng nhắc tới trường hợp, 2 công dân Trung Quốc trong quá trình chữa bệnh tại bệnh viện ở Việt Nam được các y bác sỹ Việt Nam chăm sóc chu đáo, tận tình. Điều này để lại ấn tượng tốt đẹp cho nhân dân Trung Quốc.

Cũng theo bà Hồng, sau khi đã ổn định được tình hình dịch bệnh trong nước, Chính phủ Trung Quốc đang lên kế hoạch hỗ trợ vật tư cho Chính phủ Việt Nam.

Tham tán Công sứ Đại sứ quán Trung Quốc nhấn mạnh ở thời điểm hiện tại, sự hợp tác giữa hai nước đã bước vào giai đoạn mới, không chỉ dừng lại ở việc hỗ trợ về vật tư, chia sẻ kinh nghiệm mà là thúc đẩy để hai nước đi đầu về thành lập cơ chế phối kết hợp phòng chống dịch bệnh, nhất là ở vùng biên giới.

Link nguồn: https://soha.vn/cam-on-viet-nam-vien-tro-vat-tu-y-te-chong-dich-luc-trung-quoc-kho-khan-nhat-20200507201611654.htm

Tags:
Nơi duy nhất của Mỹ vắng bóng nCoV

Nơi duy nhất của Mỹ vắng bóng nCoV

Mỹ ghi nhận gần 75.000 người chết vì Covid-19 và hàng nghìn ca nhiễm mới mỗi ngày, nhưng quần đảo Samoa thuộc Mỹ chưa xuất hiện nCoV.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất