Cần 8,000 máy bay để đưa vắc-xin Covid-19 đi khắp thế giới

Khi các công ty dược phẩm toàn cầu tham gia cuộc đua sản xuất vắc xin Covid-19, công tác hậu cần nhằm đưa vắc-xin đến mọi nơi trên thế giới đang được chú trọng và đó sẽ là một sứ mệnh đặc biệt chưa từng có.

06:20 14/09/2020

Khi các công ty dược phẩm toàn cầu tham gia cuộc đua sản xuất vắc xin Covid-19, công tác hậu cần nhằm đưa vắc-xin đến mọi nơi trên thế giới đang được chú trọng và đó sẽ là một sứ mệnh đặc biệt chưa từng có.

Theo Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA), việc cung cấp một liều vắc-xin cho 7,8 tỷ người sẽ cần điều động 8,000 máy bay chở hàng Boeing 747 và việc lập kế hoạch cần phải bắt đầu ngay từ bây giờ.

“Cung cấp vắc-xin Covid-19 một cách an toàn sẽ là sứ mệnh thế kỷ đối với ngành vận tải hàng không toàn cầu”, Alexandre de Juniac, Tổng giám đốc và Giám đốc điều hành của IATA, cho biết trong một tuyên bố.

"Chúng tôi kêu gọi các chính phủ tạo điều kiện cho sự hợp tác trong chuỗi hậu cần để các cơ sở, hệ thống an ninh và hải quan sẵn sàng cho nhiệm vụ lớn lao và phức tạp phía trước."

Ngành vận tải hàng không vốn đã có vai trò quan trọng trong việc vận chuyển vắc-xin

IATA lưu ý, ngành hàng không từ lâu đã đóng một vai trò quan trọng trong việc phân phối vắc xin nhanh chóng và hiệu quả, với hệ thống điều chỉnh nhiệt độ tốt.

Hàng chục nhóm nghiên cứu trên khắp thế giới đang làm việc để phát triển một loại vắc-xin phòng Covid-19, sử dụng kết hợp các kỹ thuật đã có và công nghệ mới.

Hiện có 29 loại vắc xin đang được thử nghiệm trên người trên khắp thế giới.

Sau khi vắc xin được duyệt, việc cấp phép và sản xuất quy mô lớn sẽ diễn ra, nhưng nếu không có kế hoạch thích hợp, những lô vắc-xin này sẽ không thể đưa qua đường hàng không.

Trong số các mối quan tâm chính được IATA trích dẫn là các phương tiện và thiết bị kiểm soát nhiệt độ có thể đưa vào sử dụng được, cùng với đội ngũ nhân viên được đào tạo, khả năng giám sát chặt chẽ và các hạn chế biên giới cũng cần được nới lỏng.

IATA cho biết giấy phép cho các nhà vận chuyển vắc-xin sẽ cần được theo dõi nhanh chóng và các thành viên tổ bay được miễn cách ly để đảm bảo chuỗi cung ứng hàng hóa được duy trì liên tục, IATA cho biết.

An ninh là một mối quan tâm khác, vì vắc-xin sẽ là hàng hóa có giá trị cao. Các lô hàng sẽ cần được bảo đảm và bảo vệ khỏi giả mạo và trộm cắp.

Khả năng vận chuyển hàng hóa bị ảnh hưởng bởi đại dịch

Ngành công nghiệp hàng không đã và đang đóng một vai trò quan trọng trong suốt đại dịch, cung cấp nguồn cung cấp thiết yếu cho những người tuyến đầu chống dịch, đặc biệt là chiếc Boeing 747.

Phiên bản mới nhất của 747 chở hàng dựa trên mẫu máy bay chở khách, 747-8. Với chiều dài 250 feet, đây là chiếc máy bay dài nhất với động cơ mới và khí động học nâng cao.

Các hãng vận chuyển như Silk Way Airlines, Atlas Air, Air Bridge Cargo (ABC) và Cargolux đã và đang dẫn đầu các nỗ lực hậu cần để hỗ trợ những nhân viên tuyến đầu và có khả năng sẽ tiếp tục đảm đương sứ mệnh mới.

Tatyana Arslanova, giám đốc điều hành của ABC, cho biết: "Các giải pháp vận chuyển hàng hóa chưa bao giờ mang trọng trách quan trọng hơn đối với các dịch vụ y tế toàn cầu.”

ABC có trụ sở tại Moscow sở hữu 17 chiếc 747F, 4 chiếc 747-400F và 13 chiếc 747-8F mới. (Chữ "F" là viết tắt của Freighter.)

Mai Dung - Tinnuocmy.com

Tags:
Những chi tiết gây chú ý trong bầu cử Mỹ

Những chi tiết gây chú ý trong bầu cử Mỹ

Ứng viên phó tổng thống đảng Dân chủ Kamala Harris đi giày thể thao là một trong những chi tiết gây chú ý trên đường đua vào Nhà Trắng tuần qua.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất