Căn bệnh khiến cô bé 2 tuổi ngực phát triển, 4 tuổi có kinh nguyệt và mãn kinh khi 5 tuổi

Căn bệnh rối loạn tuyến thượng thận khiến một cô bé ở Australia cao lớn phổng phao, dậy thì sớm từ khi mới chỉ… 2 tuổi, có kinh nguyệt khi mới 4 tuổi và mãn kinh ở tuổi lên 5.

03:30 10/09/2018

Bé Emily Dover đến từ Australia sinh ra là một em bé khỏe mạnh, bình thường với cân nặng là 4,5 kg. Khi mới 1 tuần tuổi, bé gái thường xuyên khóc lóc và khó ngủ, có thời điểm chiều cao tăng 4 cm trong vòng một tuần.

Khi 4 tháng tuổi, cô bé đã có trọng lượng bằng đứa trẻ 1 tuổi và phải mặc quần áo dành cho trẻ 12-18 tháng tuổi.

Cho đến năm 2 tuổi, mẹ bé là chị Tam Dover phát ngờ phát hiện ngực con ngày càng lớn, núm vú to ra, có mùi cơ thể, da bị nổi mụn y hệt như những biểu hiện của môt bé gái ở độ tuổi dậy thì.

Đến năm 4 tuổi, bé bắt đầu có kinh nguyêt. Điều này khiến cả gia đình và chính bé vô cùng ngạc nhiên. Thậm chí Emily còn không hiểu chuyện gì đang xảy ra khiến quần của con lại có vết bẩn như vậy.

"Con tôi thậm chí còn không có cơ hội được làm một đứa trẻ bình thường", mẹ bé tâm sự.

Căn bệnh khiến cô bé 2 tuổi ngực phát triển, 4 tuổi có kinh nguyệt và mãn kinh khi 5 tuổi - Ảnh 1.

Sau khi được thăm khám và hội chẩn, các bác sĩ cho biết Emily đang dậy thì sớm và mắc bệnh Addison - suy vỏ tuyến thượng thận, gây rối loạn sản sinh các hormone. Đó là lí do vì sao Emily dậy thì sớm hơn các bạn cùng trang lứa.

Mặc dù ý thức được cơ thể của mình khác với bạn bè xung quanh nhưng bé gái không biết nguyên nhân. Gia đình bé cũng thừa nhận rất khó để giải thích cụ thể cho em hiểu.

"Con bé là một cô gái xinh đẹp, con ý thức được cơ thể của mình khác biệt hoàn toàn với các bạn cùng độ tuổi, nhưng lại không thể hiểu được tại sao."

Chị Tam lo ngại con gái sẽ trở thành mục tiêu bị bắt nạt khi bé đi học lớp một vào năm nay bởi ngay từ mẫu giáo, Emily đã hay bạn bè trêu ghẹo.

Để chữa trị cho Emily, các bác sĩ đã bắt đầu tiêm thuốc hàng tháng để cơ thể em bước vào giai đoạn mãn kinh nhưng lại kèm theo các tác dụng phụ của thuốc như lo âu, buồn chán.

Bệnh Addison - suy vỏ tuyến thượng thận và những điều cần biết

Căn bệnh khiến cô bé 2 tuổi ngực phát triển, 4 tuổi có kinh nguyệt và mãn kinh khi 5 tuổi - Ảnh 2.

Bệnh Addison là rối loạn hiếm gặp ảnh hưởng tuyến thượng thận, có tác động đến việc sản sinh hormone cortisol và aldosterone của cơ thể.

Các triệu chứng của bệnh bao gồm mệt mỏi, yếu cơ, ăn không ngon, hay khát nước. Theo thời gian, các triệu chứng của bệnh trở nên trầm trọng hơn, người bệnh có thêm dấu hiệu chóng mặt, nôn mửa, tiêu chảy, ngất xỉu, chuột rút, kiệt sức.

Bệnh Addison có thể xuất hiện ở bất kỳ độ tuổi hoặc giới tính nào thường xuất hiện ở độ tuổi từ 30 đến 50. Tuy nhiên, nữ giới chiếm đa số các trường hợp.

Đối với trẻ em, theo các chuyên gia, dấu hiệu dậy thì thường bắt đầu từ 8 tuổi ở trẻ gái và từ 9 tuổi ở trẻ nam. Nếu dấu hiệu xuất hiện trước độ tuổi này được coi là dậy thì sớm.

Để chẩn đoán bệnh Addison, bác sĩ sẽ xét nghiệm máu và nước tiểu, sau đó đo lường nồng độ hormone của tuyến thượng thận. Ngoài ra, chụp X-quang và chụp CT ở tuyến thượng thận cũng sẽ cho kết quả thêm chính xác.

Người bệnh sẽ được điều trị bằng hormone thay thế và theo chỉ dẫn của bác sĩ đối với từng trường hợp cụ thể.

* Theo Daily Mail, NHS

theo Trí Thức Trẻ

Tags:
Cô bé nghèo trả lại tỷ phú chiếc cặp quý, 30 năm sau con trai ông làm 1 việc không ngờ

Cô bé nghèo trả lại tỷ phú chiếc cặp quý, 30 năm sau con trai ông làm 1 việc không ngờ

Vào một buổi tối mùa đông cách đây hơn 30 năm, tại thủ đô Washington của nước Mỹ, một quý bà không may đánh rơi chiếc cặp tài liệu trong bệnh viện. Chồng của quý bà là một thương nhân giàu có. Ông đã vội vã quay lại bệnh viện giữa đêm hôm để tìm kiếm, bởi vì trong chiếc cặp không chỉ là rất nhiều tiền mà còn có cả một tập tài liệu mang thông tin mật của thị trường tài chính..

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất