Cạn kiệt biện pháp phi quân sự, Mỹ sắp tuyên chiến với Triều Tiên?

Giới phân tích cho rằng, Mỹ có thể tuyên chiến với Triều Tiên bởi vì Washington đã cạn kiệt các biện pháp phi quân sự trong việc giải quyết bất đồng với Bình Nhưỡng.

04:38 23/06/2017

Theo nhà phân tích chính trị Vladimir Batyuk, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Chính trị và Quân sự của Học viện Khoa học Nga, Mỹ đang phô diễn sức mạnh quân sự trên bán đảo Triều Tiên bởi vì Washington đã cạn kiệt các biện pháp phi quân sự trong việc giải quyết bất đồng với Bình Nhưỡng. 

Với việc áp đặt các lệnh trừng phạt càng nhiều càng tốt với Triều Tiên, chính phủ đã hết sạch các biện pháp phi quân sự và động thái tiếp theo trong cuộc xung đột này có thể là lời tuyên chiến. 

Cạn kiệt biện pháp phi quân sự, Mỹ sẽ tuyên chiến với Triều Tiên?

"Về các biện pháp trừng phạt, không thể thắt chặt các lệnh trừng phạt thêm nữa. Mỹ không có bất kỳ mối quan hệ thương mại nào với quốc gia này. Bất cứ biện pháp nào nữa chỉ đơn giản là một lời tuyên chiến", chuyên gia Batyuk nhận định. 

Quan hệ giữa Mỹ và Triều Tiên đã xấu đi trong những tháng gần đây, khi Washington yêu cầu Bình Nhưỡng chấm dứt phát triển tên lửa hạt nhân và tên lửa đạn đạo. 

Hôm 02/6, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã mở rộng lệnh trừng phạt chống lại các công ty và cá nhân Triều Tiên sau vụ thử tên lửa mới đây nhất của Bình Nhưỡng vào tháng 5.

Tuần trước, sinh viên quốc tịch Mỹ Otto Warmbier đã trở về Mỹ trong tình trạng hôn mê sau 17 tháng bị giam giữ tại Triều Tiên. 

Sinh viên này bị kết án 15 năm lao động khổ sai vì bị cho là đã ăn cắp một tấm áp phích chính trị từ Khách sạn Quốc tế 1/2009.

Yanggakdo - nơi anh đang theo học trong một chuyến đi dã ngoại đến Bình Nhưỡng hồi tháng 1/2009. 

Bị tổn thương nặng ở não, Warmbier đã qua đời vào ngày 19/6 vừa qua. Tổng thống Mỹ Donald Trump đã lên án "chế độ tàn bạo" ở Triều Tiên, đồng thời chỉ trích người tiền nhiệm Barack Obama đã không đưa sinh viên này về nước sớm hơn.

Sau cái chết của Warmbier, Mỹ đã điều 2 máy bay ném bom tới bán đảo Triều Tiên nhằm phô diễn sức mạnh quân sự. Hồi tháng Tư, Washington cũng đã điều tàu sân bay USS Carl Vinson tới khu vực này. 

Tags:
Vì sao du khách Mỹ thích tới Triều Tiên bất chấp căng thẳng leo thang?

Vì sao du khách Mỹ thích tới Triều Tiên bất chấp căng thẳng leo thang?

Du lịch tới Triều Tiên luôn là một cuộc phiêu lưu thú vị dành cho những ai muốn tìm kiếm một hành trình mới lạ. 

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất