Cần ngăn chặn những vụ hoả hoạn xảy ra trong cộng đồng người Việt

Chỉ trong vòng ba tháng đã có hai vụ hoả hoạn thương tâm xảy ra trong cộng đồng người Việt tại San Jose. Miền Bắc California. Cả hai vụ cháy nhà nầy đã cướp đi sinh mạng của 6 người, trong đó có 4 em trẻ và 2 người lớn .

04:02 24/11/2017

Vụ thứ nhất xảy ra vào 12 giờ 30 trưa ngày thứ ba 15-8-2017 tại căn nhà trong khu Golden Wheel Mobie Home, phía bắc của san Jose đã cướp đi sinh mạng 3 người, trong đó có ông Bùi Thiện và hai bé gái là Trần Thảo Uyên, 10 tuổi và Văn Linda 10 tuổi, bạn lối xóm sang chơi. Nguyên nhân vụ hoả hoạn do vụ gas nổ từ nhà bếp làm thiêu rụi căn nhà và làm cả ba nạn nhân chết cháy.

Vụ thứ hai xảy ra mới đây vào khoảng 5 giờ sáng ngày thứ bảy 18-11-2017 tại căn apartement nằm tại góc South 9th St và Reed St, ngay trung tâm của thảnh phố San Jose . Vụ hỏa hoạn phát xuất từ nhà bếp, không rõ nguyên do đã làm cho 3 thành viên gia đình của anh Lê Đăng Khoa là chị Nguyễn Thị Mỹ Linh, 49 tuổi, vợ của anh cùng 2 đứa con là Lê Xuân Thưởng, 21 tuổi sinh viên năm thứ ba của trường San Jose State University và bé Lê Yvone ,14 tuổi bị thiệt mạng. Riêng anh Lê Đăng Khoa, 51 tuổi thị bị phỏng nặng và đang được điều trị tại nhà thương.

Căn Mobile Home

Cả hai vụ hỏa hoạn đã làm cho cộng đồng người Việt lẫn cộng đồng người Mỹ phải bàng hoàng và xúc động. Các vị lãnh đạo các tôn giáo, các mạnh thường quân, các hội đoàn người Việt, giới truyền thông và nhiều đồng hương đã ra tay giúp đở tận tình hai gia đình các nạn nhân. Họ quyên góp tiền bạc để lo tang lễ, biếu tặng căn mobile home mới, thu gọn sạch sẽ nơi xảy ra vụ hoả hoạn, làm các nghi thức cầu siêu cho hương linh và cầu nguyện cho linh hồn của các nạn nhân đã qua đời. Có thể nói tinh thần tương trợ và tình đồng hương đã được biểu lộ đậm đà từ nhiều cá nhân, đoàn thể đối với gia đình các nạn nhân .

Điều đáng nói hơn cả là cả hai vụ hoả hoạn đã đem lại nhiều xúc động vì sự qua đời của với 4 em trẻ khi tuổi còn thơ, đầy mơ mộng và hứa hẹn tương lai tốt đẹp cho chính cá nhân và gia đình của các em mà còn cho cộng đồng VN của chúng ta nữa.

Anh Lê Đăng Khoa, bé Lê Xuân Thưởng, bé Yvone Lê và chị Nguyễn thị Mỹ Linh

Qua hai sự kiện nêu trên cho chúng ta thấy rằng dù cho cộng đồng VN có yểm trợ dồi dào về cả hai phương diện tinh thần và vật chất đi nữa thì chỉ đem lại niềm an ủi một phần nào cho gia đình của các nạn nhân. Chúng ta không thể đem lại sự sống cho 6 nạn nhân nhất là cho 4 em .Thiết nghĩ nếu ai là bậc cha mẹ thì mới thấu hiểu được nổi đau đớn, dai dẵng cho sự mất con.

Chúng tôi xin đưa ra một đề nghị đơn giản là kêu gọi mỗi gia đình người Việt cần phải mua nhanh một dung cụ Smoke Alarm được bán tại các tiệm Costco, Home Depot,Orchard Supplies v.v. với giá khoảng 30 mỹ kim để gắn vào trong nhà, hầu báo động khi có hoả hoạn giúp mọi người nhanh chân chạy thoát ra khỏi nhà. Các nạn nhân thường bị ngộp vì khói , bị xỉu trước khi ngọn lửa cướp đi sinh mạng của mình. Chúng ta cần thường xuyên kiểm tra hệ thống Smoke Alarm xem có còn hoạt động, có cần thay pin hay không?

Đối với các nhà mạnh thường quân hay các hội đoàn người Việt nếu có thể mua nhiều dụng cụ Smoke Alarm biếu tặng cho nhiều gia đình VN nghè để ngừa những vụ hoả hoạn thương tâm xảy ra trong tương lai.

Tục ngữ VN ta có câu : “Ngừa bệnh hơn là chữa bệnh”. Điều nầy cũng nên áp dụng vào các vụ hoả hoàn là : “Ngửa hoả hoạn hơn là ngồi chờ các vụ cháy xảy ra rồi mới đi cứu trợ”

Rất mong được như vậy !!

Tags:
Trộm lộng hành tại Little Saigon, đột nhập nhà người Việt giữa ban ngày

Trộm lộng hành tại Little Saigon, đột nhập nhà người Việt giữa ban ngày

Có ai ngờ, lúc này trộm cướp quá lộng hành tại vùng Little Saigon, nơi có cộng đồng người Việt lớn nhất hải ngoại, và cũng là nơi có nhiều dân cử gốc Việt trong chính quyền địa phương, thường nói rằng họ rất quan tâm đến an ninh trong cộng đồng.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất