Cần sa gây ảnh hướng xấu tới trí nhớ con người

Những thanh niên ngừng hút thuốc lá thường xuyên đã cho thấy một sự cải thiện rất lớn về trí nhớ của họ trong vòng một tháng, một nghiên cứu mới cho thấy.

01:00 02/11/2018

Các phát hiện cho thấy loại thuốc hiện đang hợp pháp tại Canada và một số tiểu bang của Hoa Kỳ thực sự làm hỏng chức năng hoạt động của não.

Nghiên cứu bao gồm 88 đàn ông và thanh niên trẻ từ 16 đến 25 tuổi hút cần sa ít nhất một lần một tuần, những người đã phải cắt giảm sử dụng hoặc bỏ thuốc lá hoàn toàn.

Trong vòng một tuần, họ đã có thể thực hiện tốt hơn rất nhiều trong các bài kiểm tra trí nhớ, và đã tiến bộ hơn sau một tháng.

Thử nghiệm cho biết thêm bằng chứng về khả năng các hóa chất thần kinh có thể làm giảm chỉ số IQ của người trẻ bằng cách phá hủy bộ não nhưng có thể đảo ngược nếu họ ngừng sử dụng các loại chất kích thích này.

Cần sa có tác động rất xấu đối với chức năng của não.

Nhà tâm lý học lâm sàng, tiến sĩ Randi Schuster cho biết: “'Những thiếu niên ngừng sử dụng cần sa một cách thường xuyên, hàng tuần hoặc hơn, có thể được trang bị tốt hơn và đạt hiệu quả học tập cao hơn.”

Phân tích được công bố trên tạp chí Journal of Clinical Psychiatry đã xác định được sự cải thiện có thể đo được trong các chức năng bộ nhớ quan trọng trong số những người tham gia.

Tiến sĩ Schuster, giám đốc khoa tâm thần học tại Trung tâm Y học Nghiện tại Bệnh viện Đa khoa Massachusetts, Boston, cho biết: “Các phát hiện của chúng tôi cung cấp hai phần bằng chứng thuyết phục.

“Đầu tiên là thanh thiếu niên học tốt hơn khi họ không sử dụng cần sa.”

“Thứ hai, ít nhất một số thâm hụt liên quan đến việc sử dụng cần sa thực sự cải thiện khá nhanh chóng sau khi cần sa được yêu cầu ngừng sử dụng.”

Nó được dựa trên 88 người tham gia từ khu vực Boston, tất cả đều thừa nhận sử dụng cần sa ít nhất một lần một tuần.

Các nhà nghiên cứu cảnh báo nhiều hơn một trong bảy người từ 13 đến 18 tuổi ở Mỹ sử dụng cần sa, với mức tăng cường độ sử dụng hàng ngày. Ở Anh, khoảng một phần tư đã thử ít nhất một lần. Nó đã được đề xuất vì được xem là an toàn hơn so với rượu.

Nhưng đây là thời điểm quan trọng đối với sự trưởng thành của não, đặc biệt đối với những vùng dễ bị ảnh hưởng nhất của cần sa.

Một nghiên cứu năm 2016 từ cùng một nhóm nghiên cứu phát hiện ra rằng người dùng cần sa từ 16 tuổi trở xuống gặp khó khăn trong việc tiếp nhận thông tin mới - một vấn đề không được quan sát thấy ở độ tuổi trên 16.

Trong giai đoạn này, khi cấu trúc và chức năng của não thay đổi, cơ quan có thể dễ bị cần sa tác động ở người trẻ tuổi hơn cơ quan não bộ ở người lớn tuổi.

Hải Vân – tinnuocmy.com

2/3 người Mỹ ủng hộ hợp thức hóa cần sa

2/3 người Mỹ ủng hộ hợp thức hóa cần sa

Tổ chức nghiên cứu Gallup đưa ra báo cáo hôm Thứ Hai, 22 Tháng Mười, cho biết 2/3 người Mỹ muốn hợp thức hóa cần sa.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất