Cản trở công lý cựu cảnh sát trưởng LA County lãnh 3 năm tù

Ông Lee Baca, cựu cảnh sát trưởng của Los Angeles County, nhân vật một thời được nể trọng, hôm Thứ Sáu bị tuyên án ba năm tù tại nhà tù liên bang vì có vai trò trong âm mưu cản trở cuộc điều tra của FBI về việc ngược đãi tù nhân trong các nhà tù của quận hạt.

21:00 14/05/2017

Theo Los Angeles Times, Chánh Án Liên Bang Percy Anderson loan báo về số phận của ông Baca tại tòa án ở trung tâm thành phố, nơi đông nghẹt những người ủng hộ bị cáo, nhân viên FBI và các ủy viên công tố.

Ông Lee Baca, cựu cảnh sát trưởng của LA County. (Hình: AP/Photo)

Ông Baca, 74 tuổi, người đang bị bệnh Alzheimer’s thời kỳ đầu, không bày tỏ cảm xúc nào khi nghe đọc quyết định.

Vị cựu cảnh sát trưởng này được lệnh phải trình diện với giới chức nhà tù liên bang trước ngày 25 Tháng Bảy, mặc dù ông dự tính xin được tiếp tục tự do tạm qua việc đóng tiền tại ngoại trong khi đang tiến hành thủ tục chống án.

Không rõ yêu cầu của ông Baca có được chấp thuận hay không vì Chánh Án Anderson từng từ chối đòi hỏi tương tự đối với ông Paul Tanaka, giới chức cảnh sát cao cấp thứ nhì, sau ông Baca, và đang thọ án 5 năm tù.

Chưa có quyết định ông Baca sẽ thi hành án tại nơi nào. Luật sư biện hộ xin cho ông được giam tại nhà tù ở Taft, California, hay ở Oregon.

Sau thời gian tù, ông Baca phải chịu thêm một năm quản chế. Ngoài ra ông còn phải đóng phạt $7,500.

Ông là người thứ chín trong Sở Cảnh Sát Los Angeles County bị truy tố và lãnh án tù vì âm mưu cản trở công việc của các nhân viên FBI khi họ đang thu thập chứng cớ cho cuộc điều tra của một đại bồi thẩm đoàn về những tố cáo tình trạng ngược đãi tù nhân lan tràn tại các nhà tù trong quận hạt do sở cảnh sát này quản lý.

Bị cáo âm mưu thứ 10 là cựu đại úy cảnh sát William “Tom” Carey, người nhận có tội khi thỏa thuận thương lượng với phía công tố và khai chống lại ông Baca. Ông Carey sẽ bị tuyên án nội trong tháng này.

Nhiều nhân viên cảnh sát đã bị kết tội trong một loạt những vụ xử về hành vi đánh đập tù nhân hoặc góp tay để bao che việc ngược đãi.

Cảnh sát trưởng Ohio đã bị giết chết trong vụ bắn súng là cha của 6 đứa trẻ

Cảnh sát trưởng Ohio đã bị giết chết trong vụ bắn súng là cha của 6 đứa trẻ

Cảnh sát trưởng, người mới đảm nhiệm chức vụ chỉ vài tuần trước cùng với hai nhân viên viện dưỡng lão đã chết sau khi bị bắn vào sáng nay tại Kirkersville, Ohio. Tay súng cũng được cho là đã chết.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất