Canada : Một trong những nước có số người giàu nhiều nhất thế giới

Canada xếp thứ năm trên thế giới về số người sinh sống ở một quốc gia có tài sản ròng ít nhất là 30 triệu USD – qua mặt những nơi như Thụy Sĩ và Hong Kong — theo một nghiên cứu mới về của cải.

09:30 28/09/2018

Theo hãng nghiên cứu Wealth X, Canada có khoảng 10,840 cư dân có của cải 30 triệu USD trở lên, bao gồm cả những tài sản có thể đầu tư của họ trong năm 2017. Hãng nghiên cứu có trụ sở tại New York thực hiện nghiên cứu này dựa trên cơ sở dữ liệu của mình về những người giàu có mỗi năm.

Con số 30 triệu USD không phải là ngẫu nhiên – đó là ngưỡng của cải mà Wealth-X nói cần có để được coi là một người siêu giàu.

Canada : Một trong những nước có số người giàu nhiều nhất thế giới - ảnh 1

“Một trong những nghiên cứu gần đây của chúng tôi và nghiên cứu của nhà kinh tế người Pháp Thomas Piketty và các đồng nghiệp đã chứng minh rằng thuế thừa kế là một cơ chế then chốt để phân phối của cải,” Tranjan nói. “Canada không có thuế như vậy, trong khi hầu hết các nước Châu Âu đều có.”

Đức, nước Châu Âu duy nhất xếp hạng cao hơn Canada trong danh sách này, không có thuế thừa kế — nhưng nền kinh tế Đức cũng lớn hơn nhiều so với Canada.

Ý tưởng về thuế thừa kế chính thức ở Canada, quốc gia G7 duy nhất không có thuế như vậy, gây tranh cãi. Nhưng ý tưởng này đã được một số người (trong đó có đảng NDP và một nhà kinh tế CCPA trong một báo cáo gần đây) đề xuất như một công cụ tiềm năng để giảm sự bất bình đẳng của cải.

Trong khi đó, số người ở Canada có của cải ít nhất 30 triệu USD trong năm ngoái tăng gần 14% so với năm 2016, trong khi tổng của cải của họ tăng gần 15%, lên tới mức tổng của cải hơn 1.1 nghìn tỷ USD, theo Wealth-X.

Tỷ lệ này cao hơn một chút so với mức tăng trưởng toàn cầu của những người siêu giàu, tăng gần 13% lên tới 255,810 người.

Các động lực lớn nhất tạo ra của cải của nhóm này ở Canada là tăng trưởng kinh tế tốt hơn trong khu vực, lợi suất đầu tư cao hơn và đồng tiền mạnh hơn, theo nghiên cứu này.

Wealth-X nói rằng sự gia tăng này là nhờ một số yếu tố kinh tế, bao gồm tăng trưởng tăng nhẹ ở cả Canada và Mỹ và “cú hích cuối năm” từ luật cải tổ thuế của chính quyền Trump mà chủ yếu nhằm đưa ra các hình thức miễn thuế hào phóng cho các công ty và người siêu giàu.

Nền kinh tế Canada đã tăng trưởng mạnh 3% trong năm ngoái, trong khi các thị trường chứng khoán tăng mạnh nhờ các chính sách cải tổ thuế của Tổng thống Mỹ Donald Trump. Đồng CAD cũng tăng hơn 7% so với đồng USD trong năm 2017.

Nhưng Wealth-X cho rằng tốc độ đó có thể không tiếp tục.

Hãng nghiên cứu này nói rằng khu vực Bắc Mỹ đang có xu hướng có mức tăng trưởng chậm nhất về số người có từ 30 triệu USD trở lên trong năm năm tới.

“Đó sẽ vẫn là khu vực siêu giàu về mặt tuyệt đối, nhưng tỷ lệ tăng trưởng kép hàng năm chỉ dưới 6% về tổng số người siêu giàu và tổng của cải cho thấy sự sút giảm dần dần về tỷ lệ trên toàn cầu về cả hai chỉ số này,” nghiên cứu này cho biết.

Mặt khác, khu vực Châu Á-Thái Bình Dương dự kiến ​​sẽ thu hẹp khoảng cách của cải của những người có ít nhất 30 triệu USD với các khu vực như Bắc Mỹ trong năm năm tới. Các khu vực phát triển nhanh nhất của thế giới về của cải là các thị trường mới nổi như Châu Á, Châu Mỹ Latinh và vùng Caribê.

Tags:
Bài báo khiến Trump cáo buộc Trung Quốc can thiệp bầu cử Mỹ

Bài báo khiến Trump cáo buộc Trung Quốc can thiệp bầu cử Mỹ

Việc Trung Quốc đăng bài trên trang quảng cáo của báo Mỹ khiến Trump tin rằng Bắc Kinh đang tìm cách gây tác động đến cử tri.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất