Canada chính thức áp thuế trả đũa Mỹ

Chính phủ Canada hôm qua xác nhận áp thuế nhập khẩu lên số hàng hóa Mỹ trị giá 16,6 tỷ CAD (12,5 tỷ USD).

05:00 03/07/2018

Hơn 40 sản phẩm thép của Mỹ sẽ bị đánh thuế 25%. Hơn 80 mặt hàng khác, gồm kẹo bơ, siro cây phong, hạt cà phê và mứt dâu sẽ bị áp thuế 10%. Tổng giá trị số hàng bị ảnh hưởng là 16,6 tỷ đôla Canada (12,5 tỷ USD).

Thuế trả đũa của Canada được tính toán dựa trên lượng nhôm, thép mà nước này xuất sang Mỹ năm ngoái. Trước đó, ngày 1/6, thuế nhôm thép của Mỹ chính thức có hiệu lực, được dự báo tác động mạnh lên nước láng giềng - Canada. Nước này là quốc gia xuất khẩu thép lớn nhất (tính theo giá trị) sang Mỹ năm ngoái, theo số liệu của Wood Mackenzie.

Tổng thống Mỹ - Donald Trump và Thủ tướng Canada - Justin Trudeau. Ảnh: AFP

Tháng trước, Thủ tướng Canada - Justin Trudeau cho biết Canada cần buộc Mỹ chịu trách nhiệm. “Tôi đã nói rõ ràng với Tổng thống Mỹ rằng chúng tôi cũng không muốn làm điều này, nhưng chắc chắn sẽ làm”, ông nói, “Người Canada lịch sự, biết lý lẽ, nhưng không để bị bắt nạt đâu”.

Mỹ cũng đã đánh thuế nhập khẩu nhôm, thép lên Mexico, Trung Quốc, Thổ Nhĩ Kỳ, Ấn Độ và Liên minh châu Âu (EU). Chính quyền Tổng thống Trump đã khiến các đồng minh chủ chốt nổi giận vì áp thuế với lý do bảo vệ an ninh quốc gia.

Một số nước đã có biện pháp trả đũa và kiện lên Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO). Cuối tháng trước, EU áp thuế nhập khẩu 25% với các sản phẩm từ Mỹ như xe máy, nước cam, rượu bourbon, bơ lạc, xì gà và đồ jeans. Mexico trước đó cũng đã áp thuế lên hàng Mỹ. Riêng Canada và Mexico còn đang gặp khó trong việc tái đàm phán Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA) với Mỹ.

Nguồn: VnExpress.net

Tags:
 Lễ hội địa phương và các sự kiện không thể bỏ lỡ khi định cư Canada

Lễ hội địa phương và các sự kiện không thể bỏ lỡ khi định cư Canada

Tỉnh British Columbia (BC) của Canada đồng nghĩa với các hoạt động ngoài trời tuyệt vời. Không giống các tỉnh miền đông với mùa hè nóng và ẩm ướt, BC có khí hậu ôn hòa hơn và có nhiều hoạt động mùa hè đang diễn ra trên khắp khu vực để phù hợp với thị hiếu của mọi người. Dưới đây là một số lễ hội và sự kiện được lựa chọn mà chắc chắn sẽ làm cho người định cư Canada có một mùa hè để nhớ.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất