Canada gia tăng căng thẳng với Mỹ sau khi hợp pháp hoá cần sa

Chính phủ Canada ngày 19.6 đã chính thức hợp thức hóa cần sa giải trí, trở thành nước thứ 2 trên thế giới làm như vậy, mở ra thêm những nguy cơ căng thẳng với Mỹ.

04:30 21/06/2018

"Chúng ta vừa chứng kiến một cuộc bỏ phiếu lịch sử kết thúc 90 năm cấm", Thượng nghị sĩ Tony Dean tuyên bố với báo chí sau phiên bỏ phiếu thông qua đạo luật cho phép hợp thức hóa cần sa tại Canada.

Theo chính phủ Canada, họ phân quyền cho chính quyền địa phương của các tỉnh và vùng tự trị về cách phân phối cần sa như thế nào. Dự kiến từ 8 tới 12 tuần tới, Canada sẽ chính thức cho bán cần sa trên toàn lãnh thổ.

Việc Canada thông qua luật hợp thức hóa cần sa khiến nước này trở thành nước thứ 2 trên thế giới hợp thức hóa hoàn toàn chất gây nghiện này sau Uruquay. Trước đó cần sa dùng trong mục đích y tế, có kê toa của bác sĩ là hợp thức hóa ở Canada.

Cách tiếp cận này của chính quyền Canada có thể làm gia tăng căng thẳng với Mỹ, đồng minh lâu năm của họ. Chính quyền Mỹ dưới thời ông Donald Trump muốn ra một đạo luật cấm cần sa phục vụ mục đích giải trí, dù một số tiểu bang tại nước này cho phép hợp thức hóa cần sa.

Mỗi ngày có khoảng 400.000 người Canada và Mỹ băng qua biên giới hai nước. Phía Mỹ cấm toàn bộ người Canada thừa nhận mình có dùng cần sa nhập cảnh vào Mỹ. Điều này đã bị Canada chỉ trích về yêu cầu thay đổi từ hồi tháng 9.2017.

Dù Thượng viện Canada thông qua dự luật hợp thức hóa hoàn toàn cần sa, tuy nhiên nó vấp phải không ít chỉ trích từ chính các thượng nghị sĩ bỏ phiếu chống. Mối lo ngại được đưa ra là nếu kiểm soát không kỹ thì nhiều nguy cơ là trẻ em Canada có thể sớm nghiện cần sa.

"Hôm nay là một ngày buồn với trẻ em Canada", Thượng nghị sĩ Canada Linda Frum chỉ trích quyết định của các đồng cấp của mình.

Là một mặt hàng hợp pháp, nhưng chính quyền Canada kiểm soát việc trồng và khối lượng cần sa khô mỗi người tàng trữ vì chỉ những người có giấy phép mới được kinh doanh mặt hàng nhạy cảm này. Theo luật mới ban hành thì mỗi người Canada được trồng trong nhà tối đa 4 cây cần sa và sở hữu không quá 30 gram cần sa trong người để dùng. Những người có nhiều hơn mức quy định này khi bị kiểm tra và những người bán cần sa cho trẻ vị thành niên sẽ bị đối mặt với tội hình sự.

Trước khi được hợp thức hóa, doanh số bán cần sa tại Canada vào khoảng từ 5 tỉ đến 7 tỉ CAD, dự kiến doanh số mặt hàng này sẽ tăng nhanh trong năm nay. Tùy theo từng địa phương mà độ tuổi tối thiểu sử dụng cần sa hợp pháp sẽ là 18 hoặc 19. Tức một thanh niên 18 tuổi tại tỉnh này dùng cần sa là hợp pháp có thể sẽ bị bắt ở tỉnh khác vì sai luật.

"Cách tiếp cận của chính phủ là hợp pháp hóa trong sự kiểm soát chặt. Chuyện hợp pháp không có nghĩa là giờ làm việc trở thành lúc vui chơi", Peter Harder, đại diện của chính phủ Canada tại Thượng viện cho biết trước những lo ngại về đạo luật hợp thức hóa cần sa toàn diện lần này.

Tags:
Hút c.ầ.n s.a có thể gây hại cho quá trình thụ thai dù đã ngừng sử dụng

Hút c.ầ.n s.a có thể gây hại cho quá trình thụ thai dù đã ngừng sử dụng

Hút thuốc c.ầ.n s.a có thể gây hại cho quá trình thụ thai ngay cả sau khi cha mẹ đã ngừng sử dụng thuốc.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất