Canada hưởng lợi gì từ gói kích thích 1.900 tỷ USD của Mỹ?

Công ty nghiên cứu Oxford Economics dự báo: lần đầu tiên kể từ năm 2005, Mỹ sẽ vượt Trung Quốc về mức đóng góp vào tăng trưởng kinh tế toàn cầu trong năm nay.

03:00 15/03/2021

Mỹ quyết tâm thúc đẩy quá trình phục hồi kinh tế với một gói kích thích “liều cao” trị giá 1.900 tỷ USD và GDP của cường quốc này được dự báo sẽ đạt tốc độ tăng trưởng mạnh nhất trong nhiều thập kỷ, tạo lực đẩy cho nền kinh tế ở quốc gia láng giềng Canada.

Người dân tại Toronto, Canada ngày 8/3/2021. Ảnh: THX/TTXVN

Theo uớc tính trung bình, nền kinh tế lớn nhất thế giới sẽ tăng trưởng 5,5% trong năm nay, tốc độ nhanh nhất kể từ năm 1984. Công ty nghiên cứu Oxford Economics dự báo: lần đầu tiên kể từ năm 2005, Mỹ sẽ vượt Trung Quốc về mức đóng góp vào tăng trưởng kinh tế toàn cầu trong năm nay.

Câu hỏi đang được đặt ra là Canada có thể hưởng lợi như thế nào từ triển vọng sáng của kinh tế Mỹ, đặc biệt là thông qua nhu cầu của Mỹ đối với các sản phẩm của Canada, cùng với sự hậu thuẫn lớn khi giá nhiều loại hàng hóa đã tăng mạnh trong vài tháng qua.

Hiện nay, một số chuyên gia phân tích cho rằng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) và Ngân hàng trung ương Canada sẽ bắt đầu tăng lãi suất từ năm 2022 - một mốc thời gian trái ngược với thông điệp từ cả hai cơ quan tài chính này. Thông điệp gần đây nhất đó là Fed sẽ duy trì chính sách lãi suất thấp kỷ lục cho đến năm 2024 và mốc nâng lãi suất của Ngân hàng trung ương Canada là năm 2023.

Hiệp hội các nhà chế tạo và xuất khẩu Canada dự đoán gói kích thích mới của Mỹ sẽ cộng thêm nửa điểm phần trăm vào tốc độ tăng trưởng kinh tế của Canada. Trên mặt trận thương mại, Canada đã nhận được kết quả đáng ngạc nhiên: Kim ngạch xuất khẩu của Canada sang Mỹ đã tăng 11,3% lên 37,2 tỷ CAD (29,81 tỷ USD) trong tháng 1/2021, trong bối cảnh dầu thô và gỗ xẻ lên giá. Đó là tháng xuất khẩu mạnh nhất của Canada sang Mỹ  kể từ tháng 9/2019.

Avery Shenfeld, chuyên gia kinh tế hàng đầu tại CIBC Capital Markets nhận định rằng triển vọng sáng của kinh tế Mỹ chắc chắn là một tin tuyệt vời đối với Canada. Tuy nhiên, khi các biện pháp kiềm chế dịch bệnh được nới lỏng, người Mỹ sẽ tăng chi tiêu vào dịch vụ - lĩnh vực mà các doanh nghiệp Canada ít có khả năng khai thác sâu.

Chính quyền Mỹ cũng đã đánh tiếng về một kế hoạch cơ sở hạ tầng đầy tham vọng. Derek Holt, phụ trách mảng thị trường vốn tại Scotiabank cho biết điều đó sẽ bổ sung “hiệu ứng kích thích” đối với Canada.

Tuy nhiên, nhu cầu chính của Canada hiện nay là nước này phải được miễn trừ khỏi các điều khoản "Mua hàng Mỹ" - vốn hạn chế cơ hội của các công ty nước ngoài trong các hợp đồng với Chính phủ Mỹ.

Trong những ngày gần đây, một số ngân hàng đã điều chỉnh nâng dự báo về triển vọng tăng trưởng của kinh tế Canada.

Ngoài tác động từ Mỹ, Canada đang chứng kiến chiến dịch tiêm phòng COVID-19 được cải thiện và dữ liệu kinh tế mạnh hơn tiên lượng. Royal Bank of Canada đã nâng ước tính về sức tăng GDP của Canada trong năm 2021 lên 6,3% (từ mức 5%), trong khi con số dự báo của Scotiabank là 6,2%.

Pv

Tags:
Nhiều người xem diễn văn giờ vàng của Biden hơn Trump

Nhiều người xem diễn văn giờ vàng của Biden hơn Trump

Bài phát biểu giờ vàng đầu tiên của Biden hôm 11/3 thu hút nhiều khán giả truyền hình hơn so với bài phát biểu đầu tiên của Trump thời đương nhiệm.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất