Canada nỗ lực ứng phó với dòng người tị nạn từ Mỹ

Ước tính mỗi ngày có thêm 200 người từ Mỹ vượt biên giới vào Canada ở khu vực Lacolle thuộc tỉnh Quebec, đưa số người xin tị nạn tăng gấp bốn lần trong hai tuần qua và vẫn đang tiếp tục tăng lên khiến các cơ sở tiếp nhận tạm thời ở tỉnh này sắp quá tải.Giới chức Quebec phải huy động thêm nhân viên dịch vụ biên giới từ các tỉnh khác đến hỗ trợ.

12:30 13/08/2017

 

Người di cư Haiti tại Champlain, New York chuẩn bị vượt biên để vào Canada ngày 4/8. /TTXVN

Phóng viên  tại Canada dẫn lời ông Jean-Pierre Fortin, người đứng đầu Trạm hải quan và nhập cư St-Bernard-de-Lacolle của Canada, cho biết chính quyền Quebec đã mở thêm một trung tâm tạm trú dành cho người xin tị nạn đến từ Mỹ tại quận Ahuntsic-Cartierville.

Trung tâm này nằm trong tòa nhà Notre-Dame de la Providence – một tu viện cũ – và có thể đón 300 người tạm trú. Đây là trại tạm trú thứ ba, sau sân vận động Olympic và một trung tâm cộng đồng ở Rivière-des-Prairie. Bệnh viện Royal Victoria cũng đang được cân nhắc mở cửa để chứa hàng trăm người nữa.

Theo ông Fortin, số giường tạm trong sân vận động Olympic đã tăng lên 1.050 chiếc. Nếu dòng người nhập cư tiếp tục tăng theo mức độ hiện nay thì sân vận động này sẽ nhanh chóng bị đầy vào cuối tuần này.

 

Hiện đã có 2.620 người được bố trí ở trong các trại tạm và con số sẽ còn tiếp tục tăng lên hàng ngày khi cứ khoảng 15 phút lại có chuyến taxi chở các gia đình di dân tới chốt biên giới Lacolle nằm giữa Québec và Mỹ.

Cũng theo ông Fortin, khoảng 20 nhân viên dịch vụ biên giới của các tỉnh khác đã được huy động để tăng cường cho khoảng 90 nhân viên của Trạm Hải quan và nhập cư St-Bernard-de-Lacolle đang làm việc hết công suất 24/7.

Không chỉ thiếu người, trạm này còn thiếu cả máy tính để xử lý hồ sơ, trong khi các nhân viên không có đủ thời gian làm thủ tục nhận dạng ban đầu cũng như kiểm soát an ninh biên giới.

Toàn bộ các đơn xin tị nạn đều được chuyển đến xử lý tại Montréal. “Văn phòng Lacolle không được xây dựng để xử lý 500 hồ sơ… Trong 18 năm làm công việc này, tôi chưa bao giờ thấy một cuộc khủng hoảng nào như thế này”, ông Fortin cho biết.

Theo con số thông kê mới nhất của Cơ quan Dịch vụ Biên giới Canada, trong tháng Bảy đã có khoảng 2.500 người nhập cư qua biên giới, gấp hơn ba lần con số 781 người hồi tháng Sáu. Trong số này phần lớn là người tị nạn Haiti và họ muốn vào Québec vì ở Montréal có cộng đồng người Haiti khá lớn.

Văn phòng Thị trưởng Montreal cho biết, thành phố đang cố gắng tìm kiếm các giải pháp trung hạn cho vấn đề chỗ ở nhưng do quỹ nhà tạm đang cạn dần nên nhà chức trách Montreal phải tiếp tục tìm kiếm các trung tâm đón tiếp khác.

Giới chức Québec thì cho biết, tỉnh có đủ các phương tiện cần thiết để tiếp nhận người tị nạn, chỉ cần Chính phủ Canada giải quyết nhanh thủ tục tiếp nhận họ.

Theo Báo tin tức

Tags:
Tòa California bắt tỷ phú phải mở lối đi cho cư dân xuống biển

Tòa California bắt tỷ phú phải mở lối đi cho cư dân xuống biển

Một tòa kháng án California vừa y án quyết định của một tòa dưới, khi bắt nhà tỷ phú đồng sáng lập một đại công ty kỹ thuật ở San Francisco Bay Area, phải mở lối đi cho cư dân đi xuống biển.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất