Canada phải chi trả hàng trăm triệu cho các vụ kiện về quyền nhận con nuôi

Trong nhiều thập kỷ, các nhân viên xã hội Canada đã cưỡng bức tách trẻ em bản xứ ra khỏi gia đình, đưa họ đến để nhận làm con nuôi bởi các gia đình không ở Canada và trên khắp thế giới.

06:00 09/10/2017

Vào thứ sáu, chính phủ Canada đã tiến hành sửa đổi chương trình nhận con nuôi này - bắt đầu từ những năm 1960 và kéo dài cho đến những năm 1980, bằng cách đồng ý trả 750 triệu đô la Canada cho các khu định cư hợp pháp.

Việc giải quyết - ảnh hưởng tới 30.000 người - là một phần của nỗ lực rộng khắp trên khắp Canada trong vài năm gần đây để đối phó với những hậu quả của nó đối với dân bản địa của đất nước.

Marcia Brown Martel, nguyên cáo dẫn đầu trong vụ kiện tập thể "Sixties Scoop", đã bị đưa ra khỏi khu vực bản địa của cô tới 10 lần cho đến năm 1972, khi cô được nhận nuôi bởi một gia đình ở miền Nam Ontario.

Nó bao gồm một giải pháp tương tự cho trẻ em bản xứ bị tách ra khỏi gia đình và gửi đến các trường học ở xa nhà cũng như các biện pháp theo lời hứa của Thủ tướng Justin Trudeau để giải quyết một danh sách dài các mối quan tâm bản địa.

Gần đây nhất, ông Trudeau nói với Đại hội đồng Liên hiệp quốc rằng Canada có trách nhiệm cải thiện mối quan hệ với các cộng đồng bản xứ. Nếu được toà chấp thuận, thỏa thuận thu xếp vào thứ 6 sẽ giải quyết các trường hợp về quyền nhận nuôi con.

Chính phủ cũng đang tính ra số tiền dành cho các khu định cư cá nhân và lời xin lỗi chính thức.

Trong một phán quyết trước đó trong vụ án, thẩm phán Edward P. Belobaba thuộc Toà án Tối cao Ontario đã gọi chương trình nhận con nuôi "có thiện chí nhưng vô tri vô giác" và nhận thấy rằng nó có ảnh hưởng sâu sắc đến trẻ em trong suốt cuộc đời của họ.

"Cũng không có tranh cãi về thực tế là đã có những tổn hại lớn", ông viết trong quyết định tháng 2 của mình. "Những đứa trẻ đã mất liên lạc với gia đình của họ. Họ mất ngôn ngữ bản địa, văn hoá và bản sắc. Cả đứa trẻ, cha mẹ nuôi đều không được thông tin về nguồn gốc của trẻ em hoặc những lợi ích về giáo dục và các lợi ích khác mà họ có quyền nhận.”

Các quan chức chính phủ, ít nhất là trong các giai đoạn lập kế hoạch, đã nỗ lực để đảm bảo rằng hệ thống mới này đã không làm xói mòn nền văn hoá và bản sắc địa phương - không giống như các thực tiễn trong chương trình nhà ở trước đây.

Trong chương trình nhận con nuôi, các địa phương được thông báo họ phải tham khảo ý kiến ​​các nhà lãnh đạo bản địa về cách thức các dịch vụ nên được quản lý và cung cấp. Tại Ontario, Tư pháp Belobaba cai trị, điều đó không bao giờ xảy ra.

Đâm dao và lao xe ở Canada, có thể liên quan đến khủng bố

Đâm dao và lao xe ở Canada, có thể liên quan đến khủng bố

Cảnh sát Canada ngày 30/9 bắt giữ một nghi phạm dùng dao tấn công cảnh sát và lao xe vào người đi bộ ở tỉnh phía tây nước này.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất