Canada: Trung Quốc không tôn trọng quyền ‘miễn trừ ngoại giao’

Thủ tướng Canada Justin Trudeau cho biết hôm thứ Sáu (11/1), các quan chức Trung Quốc không tôn trọng quyền “miễn trừ ngoại giao” của một trong những công dân Canada đã bị bắt giữ tại Trung Quốc vào tháng trước.

20:30 13/01/2019

Động thái này của ông Justin cho thấy, ông đang tăng cường nỗ lực để những người này được thả. Trung Quốc đã bắt giữ nhà cựu ngoại gia Canada Michael Kovrig và doanh nhân Michael Spavor với những cáo buộc an ninh quốc gia mơ hồ, theo CNBC.

Các vụ bắt giữ xảy ra sau khi một giám đốc điều hành hàng đầu của Trung Quốc bị bắt tại Canada hôm 1/12 theo yêu cầu của Washington, và muốn dẫn độ CFO Huawei tới Mỹ, đối mặt với cáo buộc rằng bà đã đánh lừa các ngân hàng, khiến họ hiểu lầm về các giao dịch kinh doanh tại Iran. Bà Mạnh đã được tại ngoại tại Canada và đang chờ một bảo lãnh dẫn độ tiến hành tháng tới.

Ông Kovrig là một nhà phân tích về Đông Bắc Á cho nhóm Khủng hoảng các vấn đề châu Á của Crisis (International Crisis Group), ông đã xin nghỉ phép từ chính phủ Canada.

Chính quyền Canada đã cho biết trước đó, ông Kovrig được bảo vệ bởi quyền “miễn trừ ngoại giao” (diplomatic immunity), và Thủ tướng Trudeau đã khẳng định hôm thứ Sáu.

“Thật đáng tiếc là Trung Quốc đã bắt giữ hai công dân Canada một cách tùy tiện và không công bằng, và thậm chí một trong số những trường hợp này là không tôn trọng các nguyên tắc miễn trừ ngoại giao”, ông Trudeau nói.

Ông Trudeau đã khẳng định quyền “miễn trừ ngoại giao” trong câu trả lời của ông bằng cả 2 ngôn ngữ tiếng Pháp và tiếng Anh cho cùng một câu hỏi, nhưng không nói rõ lý do vì sao ông Kovrig không được hưởng quyền này.

Và Thủ tướng Canada cũng nhắc lại rằng Canada đang hoạt động theo pháp luật. Ông cũng lưu ý rằng bà Mạnh đã bị bắt bởi một yêu cầu dẫn độ và bà đang sống tại ngoại tại nhà riêng của bà tại Canada. Ông nói rằng tất cả các quốc gia cần tôn trọng luật pháp.

Thành Minh

Tags:
California có thể sẽ là tiểu bang đầu tiên không xài hóa đơn bằng giấy

California có thể sẽ là tiểu bang đầu tiên không xài hóa đơn bằng giấy

California có thể sẽ trở thành tiểu bang đầu tiên tại Mỹ yêu cầu các doanh nghiệp đưa hóa đơn cho khách hàng qua phương tiện điện tử, trừ khi người mua đòi hóa đơn bằng giấy, theo một dự luật vừa được đề nghị.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất