Canada và Hoa Kỳ đề nghị Trung Quốc ngay lập tức thả người

Ottawa và Washington hôm thứ Sáu (21/12) đã gây áp lực lên Bắc Kinh và kêu gọi lập tức trả tự do cho hai người Canada bị giam giữ tùy tiện.

11:30 23/12/2018

Bộ trưởng Ngoại giao Canada Chviaia Freeland cho biết Canada rất lo ngại về việc chính quyền Trung Quốc bắt giữ người tùy tiện và kêu gọi họ thả người ngay lập tức.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cũng kêu gọi thả tự do cho 2 công dân Canada, trong khi Đại diện Ngoại giao Liên minh Châu Âu Federica Mogherini thông qua người phát ngôn viên cho biết châu Âu ủng hộ những nỗ lực của chính phủ Canada, theo SCMP.

Chính quyền Trung Quốc bắt giữ hai người Canada để trả đũa việc bắt giữ bà Mạnh Vãn Châu, Giám đốc tài chính Huawei, tại Vancouver ngày 1/12. Ngày 10/12, Trung Quốc đã bắt giữ cựu nhân viên ngoại giao Canada Michael Kovrig và cố vấn kinh doanh Michael Spavor với lý do Bắc Kinh thường sử dụng là “nghi ngờ gây hại cho an ninh quốc gia”.

Hiện bà Mạnh đang được tại ngoại trong khi chờ kết quả của phiên điều trần dẫn độ. Bà hiện đang sống dưới sự giám sát điện tử trong một ngôi nhà do bà sở hữu ở Vancouver, công việc hàng ngày của bà là tiếp đón khách và viết blog, trong khi đó, ông Kovrig và Spavor bị giam giữ trong điều kiện khó khăn hơn và không được phép tiếp cận với luật sư.

Bà Freeland nói Canada sẽ không thỏa hiệp cũng như chính trị hóa luật pháp và thủ tục tố tụng. Canada đang tiến hành một thủ tục pháp lý công bằng, minh bạch và không thiên vị đối với bà Mạnh Vãn Châu, đồng thời tôn trọng cam kết luật quốc tế kể cả việc tôn trọng hiệp ước dẫn độ với Hoa Kỳ.

Một số nhà phân tích tin rằng việc bắt giữ ông Kovrig và Spavor là phương tiện để Bắc Kinh gây áp lực nhằm buộc Ottawa phải thả bà Mạnh. Ở Trung Quốc, không có sự trùng hợp ngẫu nhiên và rõ ràng là việc họ bị bắt, đặc biệt là của ông Kovrig, đã gửi một thông điệp tới chính phủ Canada.

Toàn bộ điều này là một quá trình mà Bắc Kinh dùng để gây áp lực tâm lý tối đa mà không dùng đến sự tàn bạo, ông Keith Saint-Jacques, cựu Đại sứ Canada tại Trung Quốc, nhận định.

Công dân Canada thứ ba, được xác định là Sarah McIver, đã bị bắt trong tuần này và bị buộc tội vi phạm thị thực, nhưng trường hợp của cô có vẻ ít nghiêm trọng hơn so với những người đồng hương, các quan chức Trung Quốc nói.

Nhã Phúc

Tags:
Tây Virginia với dân số chỉ 400 người nhận được hơn 3 triệu đơn thuốc opiod trong vòng 10 tháng

Tây Virginia với dân số chỉ 400 người nhận được hơn 3 triệu đơn thuốc opiod trong vòng 10 tháng

Công ty dược phẩm lớn thứ sáu ở Mỹ đã vận chuyển hơn 3 triệu đơn opioids theo toa đến một nhà thuốc duy nhất ở Tây Virginia trong suốt 10 tháng - trung bình có tới 10.000 viên thuốc được tiêu thụ mỗi ngày.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất