Căng thẳng bao trùm thùng phiếu sớm ở Mỹ

Khi cử tri hạt Nevada, bang California đi bầu cử sớm, đám đông ủng hộ Trump vây quanh điểm bỏ phiếu, reo hò, khiến những người đi bầu cảm thấy bị đe dọa.

09:00 23/10/2020

Cuộc vận động ủng hộ Tổng thống Mỹ Donald Trump tại thành phố Nevada, bang California, với khoảng 300 người diễn ra giữa lúc quá trình bỏ phiếu sớm đang được tiến hành. Vào buổi chiều đó, các cử tri buộc phải len qua đám đông đang hò reo ủng hộ Trump để vào nơi bỏ phiếu. Một số người cảm thấy đang bị đe dọa.

Giới chức cho hay cuộc bầu cử đang diễn ra tương đối suôn sẻ, xét trong bối cảnh Covid-19 vẫn còn phức tạp và tâm lý chia rẽ gay gắt. Tuy nhiên, theo ghi nhận của dự án Electionland thuộc tổ chức phi chính phủ ProPublica ở New York, cùng những hãng tin tức địa phương, một loạt khiếu nại đã xuất hiện, liên quan đến việc vận động ủng hộ một cách không phù hợp, tiềm ẩn mối đe dọa với cử tri nhiều bang.

Tình trạng này được cho là phản ánh mức độ căng thẳng bao trùm cuộc bầu cử tổng thống năm nay, khi hơn 33 triệu người Mỹ đã bỏ phiếu dù ngày bầu cử còn cách gần hai tuần.

Người ủng hộ  và ứng viên Dân chủ Biden tập trung tại Sterling, bang Virginia, Mỹ, hôm 5/9. Ảnh: Reuters.
Người ủng hộ và ứng viên Dân chủ Biden tập trung tại Sterling, bang Virginia, Mỹ, hôm 5/9. Ảnh: Reuters.

Natalie Adona, quan chức bầu cử tại thành phố Nevada, xác nhận rằng các cử tri cho biết họ "cảm thấy không thoải mái". Một số người nói rằng họ không thể tiếp cận thùng phiếu vì đám đông. Theo Adona, người dân đáng lẽ không nên bị gây cảm giác họ không thể thực hiện quyền bỏ phiếu của mình.

"Điều này thật sai trái. Chúng tôi đang hành động rất nhanh chóng để xử lý vấn đề", quan chức cho hay.

Chiến dịch tranh cử của ứng viên Joe Biden không trả lời yêu cầu bình luận. Trong khi đó, Thea McDonald, phát ngôn viên chiến dịch của Tổng thống Trump, cho biết họ không phản đối các hoạt động tại những điểm bỏ phiếu, miễn là chúng hợp pháp.

"Chỉ cần những người ủng hộ chính trị giữ khoảng cách thích hợp với điểm bỏ phiếu theo quy định của pháp luật, họ đều có quyền bày tỏ quan điểm cá nhân theo Tu chính án thứ nhất", McDonald cho hay.

Tuần trước, tại điểm bỏ phiếu ở một nhà thờ thuộc thành phố Hendersonville, hạt Summer, bang Tennessee, một người lái qua lại chiếc xe tải rơ moóc cỡ lớn treo những lá cờ ủng hộ Trump, mở nhạc ầm ĩ từ loa, "gây mất trật tự nghiêm trọng", Lori Ashley, người quản lý bầu cử của hạt Summer, cho hay.

"Tôi chỉ chặn anh ta lại, nói rằng tốt hơn hết anh nên rời khu vực. Tuy nhiên, về mặt pháp lý, tôi chẳng thể làm gì cả", Ashley cho biết, giải thích rằng người đàn ông không nằm trong phạm vi 30 m xung quanh điểm bỏ phiếu, nên không vi phạm bất cứ luật lệ nào.

Theo video được gửi tới kênh tin tức KRQE, đoàn xe bao gồm một số chiếc treo cờ Trump tại thành phố Albuquerque, hạt Bernalillo, bang New Mexico, đã bấm còi inh ỏi và la hét gần một điểm bỏ phiếu sớm hôm 17/10. Văn phòng công tố địa phương cho biết sự việc đang được điều tra.

Covid-19 còn khiến chính quyền phải đặt thêm một số quy tắc khi bỏ phiếu, như duy trì giãn cách xã hội giữa các cử tri, từ đó làm chậm quá trình. Tình huống này cũng khiến không khí căng thẳng bao trùm cuộc bầu cử trầm trọng hơn, với xung đột giữa những người đeo và không đeo khẩu trang, xuất phát từ chia rẽ đảng phái.

Theo lời kể của Stephanie Lillo, cử tri 30 tuổi đi bỏ phiếu tại trung tâm thương mại Coral Ridge ở thành phố Fort Lauderdale, bang Florida, một nhóm người không đeo khẩu trang hôm 19/10 lớn tiếng với những cử tri khác xung quanh họ, khiến cảnh sát phải đến tận nơi can thiệp. Nhóm người này bị yêu cầu rời hàng và chỉ được phép trở lại khi đeo khẩu trang.

Tại một số địa phương, cử tri còn bày tỏ lo ngại về việc các nhân viên thực thi pháp luật được đứng quá gần thùng phiếu. Một cảnh sát mặc đồng phục ở thành phố Miami, bang Florida, hôm 20/10 gây tranh cãi khi bước vào điểm bỏ phiếu trong lúc đeo chiếc khẩu trang in dòng chữ "Trump 2020".

Luật của bang Pennsylvania cấm cảnh sát di chuyển vào bên trong phạm vi 30 m xung quanh điểm bỏ phiếu, trừ khi chính họ đang bỏ phiếu hoặc được điều động để duy trì trật tự, nhưng cho phép những người được ủy quyền bỏ phiếu tiếp cận.

Sean Kilkenny, cảnh sát trưởng hạt Montgomery, bang Pennsylvania, cho biết chưa xảy ra bất kỳ sự cố nào đòi hỏi sự can thiệp của những người được ủy quyền. Tuy nhiên, ông đề cập đến vụ cháy thùng phiếu gần đây ở thành phố Baldwin Park, bang California, để ví dụ về tình huống những người được ủy quyền có thể phát huy vai trò.

"Các địa phương và đất nước của chúng ta đang trong thời khắc hỗn loạn. Mọi người chỉ muốn được cảm thấy an toàn", Kilkenny nói.

Nhiều cử tri khắp đất nước đang phàn nàn về những hành vi quá khích mang tính đảng phái xung quanh các điểm bỏ phiếu. Tại hạt Randolph, bang Bắc Carolina, một cử tri báo cáo đội ngũ tình nguyện viên của đảng Cộng hòa đã gỡ những tấm biển quảng bá cho Biden, đồng thời tiếp xúc với cử tri bên trong vùng đệm 30 m tại một điểm bỏ phiếu ở thành phố Franklinville.

Melissa Johnson, giám đốc ủy ban bầu cử hạt Randolph, cũng cho biết một người quản lý điểm bầu cử đã báo cáo sự việc tương tự. "Người quản lý khuyên cử tri liên hệ với cơ quan thực thi pháp luật và hai lần trao đổi với người bị khiếu nại về việc ngừng vận động bên trong vùng đệm, nếu không muốn bị yêu cầu rời đi", Johnson nói.

Tuy nhiên, hành vi gây rối cũng diễn ra bên ngoài các vùng đệm, nơi giới chức không có nhiều quyền hạn để giải quyết. Tại hạt Craven, bang Bắc Carolina, nhân viên một điểm bầu cử cho biết người ủng hộ Trump "đã lớn tiếng đưa ra những phát ngôn chính trị", gây ảnh hưởng đến đám đông xếp hàng bỏ phiếu.

"Nhưng không may, chúng tôi không thể ngăn họ lên tiếng. Chúng tôi chỉ lịch sự yêu cầu mọi người tôn trọng cử tri, nói thêm rằng việc họ làm không thể ngăn chặn quá trình bỏ phiếu", Meloni Wray, giám đốc ủy ban bầu cử hạt Craven, cho hay.

Ánh Ngọc (Theo Washington Post)

Link nguồn: https://vnexpress.net/cang-thang-bao-trum-thung-phieu-som-o-my-4180380.html

Tags:
Số người xin trợ cấp thất nghiệp tại Mỹ giảm mạnh

Số người xin trợ cấp thất nghiệp tại Mỹ giảm mạnh

Ngày 22/10, Bộ Lao động Mỹ cho biết số người xin hưởng trợ cấp thất nghiệp trong tuần trước đã giảm xuống 787.000 người, ít hơn 100.000 người so với tuần trước đó.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất